Tiếng Việt | English

21/07/2015 - 11:36

Phát triển kinh tế từ nuôi gà an toàn sinh học

Ông Phạm Văn Diệp, ngụ ấp 4, xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ là người đầu tiên thực hiện mô hình nuôi gà an toàn sinh học ở xã. Đến nay, Mỹ Thạnh Đông đã thành lập tổ sản xuất với 17 thành viên và có khoảng 4.500 con gà nuôi bằng mô hình an toàn sinh học.

Khi về hưu, không chịu cảnh nhàn rỗi, ông Diệp phát triển kinh tế gia đình với mô hình vườn-ao-chuồng-ruộng. Với mảnh vườn rộng hơn 1 công đất, ông xây chuồng trại đúng kỹ thuật và bảo đảm vệ sinh cũng như tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin phòng, chống bệnh cho gà.

Bên cạnh đó, ông trồng các loại cây cho bóng mát như xoài, mít, mãng cầu,… để ban ngày gà được vận động và tránh nắng nóng.

Bên cạnh sự hỗ trợ về kỹ thuật - khoa học của cán bộ khuyến nông, ông tìm tòi nghiên cứu thêm quy trình và cách chăm sóc gà đẻ trứng đạt năng suất và chất lượng.

Ngoài ra, ông còn mua thêm 2 máy ấp trứng. Với 300 con gà đẻ trứng, trung bình, hàng tháng, ra lò được 1.000 gà con. Quá trình chăm sóc kỹ nên giống gà của ông tốt, khỏe mạnh, ít bệnh tật, chắc thịt, thơm ngon, bên cạnh giá cả phải chăng 1.500 đồng/con gà giống nên có lúc trại ông không đủ gà để cung ứng ra thị trường.

Ngoài ra, ông còn mạnh dạn trồng thêm 100 gốc thanh long ruột đỏ. Ông tận dụng phân gà ủ kỹ rồi bón cho thanh long và không lạm dụng phân thuốc. Chính vì vậy, bên cạnh giảm chi phí, thanh long của ông được nông dân tin dùng vì sản phẩm sạch. Mỗi vụ thu hoạch từ thanh long ông thu khoảng 10-15 triệu đồng.

Chính từ tính hiệu quả của mô hình nuôi gà sinh học mà nhiều nông dân xã Mỹ Thạnh Đông tham gia mô hình. Với những người có hoàn cảnh khó khăn, ông Diệp sẵn sàng cung cấp con giống, đến khi thu hoạch gà hoặc trứng mới hoàn vốn lại. Bên cạnh đó, ông còn tận tình hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân.

Cần cù, chịu khó, dù tuổi đã cao nhưng cựu chiến binh Phạm Văn Diệp vẫn tích cực lao động, làm giàu cho gia đình và nhân rộng được mô hình chăn nuôi bền vững. Và gia đình ông đạt gia đình văn hóa tiêu biểu ở địa phương./.

Thùy Trang 

Chia sẻ bài viết