Tiếng Việt | English

08/07/2020 - 20:28

Phía sau những bước quân hành

Phía sau những bước quân hành của người lính Cụ Hồ luôn có sự đồng hành của những người vợ tần tảo, thủy chung. Hậu phương vững chắc đã giúp chiến sĩ an tâm tư tưởng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bữa cơm sum họp của gia đình Đại úy Nguyễn Hữu Có
 Bữa cơm sum họp của gia đình Đại úy Nguyễn Hữu Có

Mỗi năm, cứ vào mùa khô, Đội K73 Long An lại lên đường sang đất nước chùa tháp thực hiện nhiệm vụ quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên chiến trường Campuchia đưa về nước. Những chuyến đi của đơn vị luôn có mặt Đại úy Nguyễn Hữu Có - Phân đội trưởng Phân đội 3, Đội K73. Những chuyến công tác dài 6-7 tháng trên đất bạn, tại những địa bàn rừng núi trắc trở của các tỉnh: Battambang, Pailin, anh khó liên lạc với gia đình vì không có sóng điện thoại. Ở nhà, vợ anh - chị Nguyễn Thị Trúc Linh thay chồng chăm sóc 2 con nhỏ, cha mẹ chồng già yếu và tảo tần làm ruộng để lo kinh tế gia đình. Chồng công tác xa, mọi việc trong, ngoài đều một vai chị gánh vác như thế. Sự tần tảo của chị vừa giúp chồng an tâm hoàn thành nhiệm vụ, vừa xây dựng gia đình hạnh phúc. Đó cũng là sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của người phụ nữ này. Trên cánh đồng mênh mông giữa trưa nắng gắt nơi vùng biên giới, chị Linh vẫn mang bình xịt thuốc mấy công ruộng lúa để kịp giờ đón con tan trường. Những lúc cha mẹ chồng, các con ốm đau, một tay chị lo liệu, chăm sóc. Nhưng có lẽ, thử thách lớn đối với chị là lúc vừa cưới xong, anh Có đi học xa nhà 4 năm. Chị sinh con đầu lòng tròn 1 tháng, anh mới được về phép. 

Trải qua nhiều vất vả nhưng chị vẫn luôn giữ “ngọn lửa” hạnh phúc của gia đình. Chị Linh chia sẻ: “Vì nhiệm vụ, anh thường xuyên xa nhà nên tôi cố gắng thay anh lo chu toàn mọi việc. Khi thấy anh công tác tốt, các con chăm ngoan, học giỏi, cha mẹ khỏe mạnh là tôi rất vui, có thêm động lực để cố gắng và vun vén, xây dựng gia đình hạnh phúc”. 

Niềm vui, hạnh phúc của gia đình Đại úy Đoàn Thanh Bình khi anh về phép

Niềm vui, hạnh phúc của gia đình Đại úy Đoàn Thanh Bình khi anh về phép

4 năm yêu xa và từ khi cưới nhau đến giờ, có 2 đứa con nhưng vợ chồng Đại úy Đoàn Thanh Bình - Đại đội trưởng Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng, vẫn “vợ chồng ngâu” dù đơn vị chỉ cách nhà 2km. Chị Đỗ Thị Kim Thoa - vợ anh Bình, hiện là giáo viên Trường THCS thị trấn Vĩnh Hưng. Hàng ngày, sau giờ dạy trên lớp, chị dành thời gian nuôi dạy các con và chăm sóc mẹ chồng. Gia đình quân nhân - giáo viên có sự tương đồng và cảm thông với nhau nên hạnh phúc luôn đong dầy. Dù chồng thường xuyên vắng nhà nhưng chị vẫn không phàn nàn mà chăm lo vun vén gia đình. Chị Thoa bộc bạch: “Chồng là bộ đội nên tôi không bao giờ so sánh với những gia đình khác và cũng không đòi hỏi anh phải có mặt trong ngày sinh nhật vợ hay 8-3. Tôi chỉ mong anh khỏe mạnh và công tác thật tốt. Mẹ chồng tôi cũng là vợ bộ đội nên luôn cảm thông, chia sẻ, động viên, cùng tôi dạy dỗ các cháu”. Có được gia đình là điểm tựa nên nhiều năm liền, Đại úy Đoàn Thanh Bình đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, là điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Hậu phương là điểm tựa tinh thần vô giá của người lính. Ở nơi đó có những người vợ thay chồng chăm con, gánh vác chuyện gia đình, lặng thầm hy sinh để các anh vững vàng trên bước quân hành./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết