Tiếng Việt | English

15/11/2021 - 09:25

Phía trước tay lái là mạng sống!

Thống kê trong 9 tháng năm 2021, cả nước xảy ra hơn 8.100 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết gần 4.200 người, bị thương hơn 5.600 người.

Cùng khoảng thời gian trên, toàn tỉnh xảy ra 80 vụ TNGT, làm chết 47 người, bị thương 46 người. Trong đó, TNGT nghiêm trọng và rất nghiêm trọng xảy ra 73 vụ, làm chết 46 người, bị thương 22 người. So với cùng kỳ năm trước, số vụ giảm 33,6%, người chết giảm gần 37% và người bị thương giảm 38,66%... Số vụ TNGT giảm là do chính quyền địa phương áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống đại dịch Covid-19. Đây là nguyên nhân khách quan không thuộc ý thức của người tham gia giao thông. Theo ghi nhận của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, mức độ giảm TNGT chưa tương xứng với mức độ giảm lưu lượng giao thông trong điều kiện dịch bệnh. Chỉ một thời gian ngắn sau khi kết thúc giãn cách xã hội, mở cửa phát triển KT - XH trong trạng thái “bình thường mới”, cả nước ghi nhận lại số vụ TNGT đã tăng.

Hiện nay, chúng ta có “nỗi lo kép” vừa lo lắng về dịch Covid-19, vừa bất an về TNGT luôn tiềm ẩn, rình rập. Bởi TNGT kéo theo nhiều hệ lụy về tính mạng, sức khỏe, kinh tế, xã hội, hạnh phúc,... ở nhiều gia đình là nạn nhân của những “vòng tròn” nghiệt ngã trên mặt đường.

Trước nỗi đau về TNGT, từ năm 2005, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã chính thức chọn ngày chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hàng năm là “Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” trên toàn cầu. Kế hoạch số 63/KH-ATGT, ngày 10/11/2021 của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã chọn khoảng thời gian từ ngày 14/11 đến ngày 28/11/2021 để tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” tại tỉnh Long An, với nhiều hoạt động tuyên truyền, thăm hỏi các gia đình nạn nhân TNGT.

Theo Ban ATGT tỉnh, hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa TNGT, các nguyên nhân và nguy cơ gây TNGT. Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT, phòng tránh TNGT; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự, ATGT, góp phần thực hiện mục tiêu giảm TNGT trong năm 2021. Đồng thời, kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị TNGT.

Dịp này, các cấp, các ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền pháp luật về trật tự, ATGT thông qua các loại hình truyền thông, các sản phẩm truyền thông, nhất là tuyên truyền ở địa bàn dân cư, sinh hoạt đoàn thể. Nội dung tuyên truyền sẽ phổ biến rộng rãi mục đích, ý nghĩa của sự kiện tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT, những đau thương, mất mát do TNGT; giới thiệu những địa chỉ cần được giúp đỡ và chia sẻ của xã hội.

Công tác truyền thông phải cảnh báo các hậu quả nghiêm trọng của TNGT, các nguy cơ, nguyên nhân gây TNGT, nhất là các biện pháp phòng tránh tai nạn môtô, xe máy. Từ đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và ý thức chấp hành pháp luật, văn hóa giao thông của người tham gia giao thông. Các đoàn thể phối hợp Ban ATGT tổ chức các diễn đàn, đối thoại về ngăn chặn thảm họa TNGT.

Đặc biệt, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm sẽ tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên và có các hình thức giúp đỡ phù hợp với gia đình nạn nhân TNGT, nhất là những hoàn cảnh hết sức khó khăn. Đồng thời, thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT theo khuyến cáo của ngành Y tế trong các điều kiện, tình hình phòng, chống dịch Covid-19.

TNGT luôn là nỗi lo ngại, rình rập đối với người tham gia giao thông. Do vậy, nhằm bảo đảm ATGT, mọi tổ chức, cá nhân cần thực hiện tốt thông điệp “bảo vệ sức khỏe, tính mạng con người là trên hết”, đã uống rượu, bia thì không lái xe. Mỗi người phải tự biết bảo vệ mình như đội nón bảo hiểm, đeo khẩu trang khi đi xe môtô, xe máy; đi đúng phần đường, làn đường; không phóng nhanh, vượt ẩu; không sử dụng điện thoại khi lái xe,...

Thực hiện tốt pháp luật về trật tự, ATGT là góp phần chia sẻ với nỗi đau mang tên TNGT!

Tân An

Chia sẻ bài viết