Tiếng Việt | English

16/12/2016 - 08:39

Philippines khẳng định tạm gác tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay. (Nguồn: AFP)

Ngày 15/12, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cho biết nước này hiện đang tạm gác các tranh chấp trên Biển Đông với Trung Quốc.

Thay vào đó, Manila tập trung thúc đẩy mối quan hệ với Bắc Kinh trên các lĩnh vực khác như thương mại và chính trị.

Trả lời phỏng vấn Kênh truyền hình Channel NewsAsia (Singapore) khi đang tháp tùng Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thăm Singapore, Ngoại trưởng Yasay khẳng định chỉ có một cách duy nhất để tiến về phía trước, đó là Manila cần đẩy mạnh những khía cạnh khác trong mối quan hệ với Trung Quốc để đảm bảo rằng có thể theo đuổi các biện pháp xây dựng lòng tin trước khi tiến tới giải quyết bất đồng.

Ông cũng cho rằng đàm phán song phương với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông sẽ được nối lại ngay khi Bắc Kinh có thể chấp nhận phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế ở La Hay (Hà Lan) hồi tháng 7/2016.

Khi được hỏi về vai trò của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong tranh chấp Biển Đông, Ngoại trưởng Philippines cho rằng ASEAN chỉ liên quan đến những vấn đề chung, đồng thời khẳng định tranh chấp hàng hải giữa Philippines và Trung Quốc phải được giải quyết trên cơ sở song phương.

Tổng thống Duterte hiện đang trong chuyến thăm hai ngày tới Singapore nhằm thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, du lịch và tăng cường hợp tác về quốc phòng, an ninh./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết