Tiếng Việt | English

13/10/2015 - 16:57

Philippines tuyên bố ủng hộ kế hoạch tuần tra của Mỹ trên Biển Đông

Ngày 13/10, Philippines lên tiếng ủng hộ kế hoạch của Mỹ nhằm triển khai một tàu hải quân gần đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng trên Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, kế hoạch của Mỹ “phù hợp với luật pháp quốc tế và đảm bảo an ninh trật tự của khu vực”. Báo US Navy Times (Mỹ) tuần trước cũng thông tin cho rằng, lực lượng Hải quân Mỹ có thể sẽ sớm nhận được sự chấp thuận đối với nhiệm vụ tuần tra này.

Báo US Navy Times cho biết thêm, động thái này của Hải quân Mỹ nhằm củng cố lập trường của Washington rằng những hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng không thể tạo nên lãnh thổ có chủ quyền thực sự và không phải là “một trường hợp hợp pháp” theo luật quốc tế.

Tàu hải quân Mỹ di chuyển trên biển Đông trong một cuộc tập trận với Singapore hồi tháng 7. (Ảnh: Navy Times).

Bộ Ngoại giao Phlippines cũng cảnh báo, nếu “Mỹ thất bại trong việc thách thức tuyên bố chủ quyền sai trái của Trung Quốc sẽ khiến Trung Quốc đi đến kết luận sai lầm rằng, tuyên bố của mình được các nước khác chấp thuận như một điều tất yếu”.

Giới chức Philippines nhấn mạnh, điều này rất quan trọng đối với cộng đồng quốc tế để bảo vệ tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, đây cũng là mối quan tâm hàng đầu của nhiều nước.

Washington vẫn luôn tuyên bố không đứng về phe nào trong các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, tuy nhiên Washington có lợi ích ở Biển Đông và những động thái của nước này nhằm bảo vệ sự tự do hàng hải, hàng không; đồng thời mong muôn giải quyết xung đột theo hướng hòa bình.

Vào tuần trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh tuyên bố, Bắc Kinh quan ngại sâu sắc đến kế hoạch triển khai tàu hải quân của Washington trên Biển Đông./.

Phương Chi/VOV.VN
Theo AP 

Chia sẻ bài viết