Tiếng Việt | English

04/06/2019 - 15:48

Phó Thủ tướng nói gì việc uống rượu bia khi tham gia giao thông?

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng: Sức khỏe con người là trên hết. Chỉ một chút quá chén mà đi ra đường điều khiển phương tiện giao thông gây hậu quả là hết sức đau lòng.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Câu hỏi do đại biểu Quốc hội đặt ra với Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình là: "Phó Thủ tướng nghĩ sao về việc uống rượu bia khi tham gia giao thông?"

Một chút quá chén, hậu quả đau lòng

Trả lời câu hỏi này trong phiên chất vấn chiều 04/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng mọi người đều nhận thấy sự nguy hiểm của việc uống rượu, bia khi tham gia giao thông. Hậu quả của việc này có thể tạo ra gánh  nặng cho xã hội, gia đình và cả bản thân người tham gia giao thông.

"Sức khỏe con người là trên hết. Chỉ một chút quá chén mà đi ra đường điều khiển phương tiện giao thông gây hậu quả là hết sức đau lòng.

Phó Thủ tướng cũng bày tỏ: "Đã uống rượu bia là không tham gia giao thông."

Tuy nhiên, theo ông, pháp luật hiện có nhiều luật để điều chỉnh hành vi này như Luật Giao thông đường bộ, Luật Xử lý vi phạm hành chính. Ngoài ra, Chính phủ hiện cũng có nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Tuy vậy, theo Phó Thủ tướng, tới đây, nghị định trên sẽ được nghiên cứu sửa theo hướng tăng mức phạt tối đa với hành vi vi phạm giao thông đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng cho biết, hướng sửa đổi còn là tăng chế tài với các cơ quan, tổ chức, cơ sở đào tạo, kiểm định, cán bộ thừa hành,...

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Không phải không có chế tài

Ở hướng khác, chiều 04/6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thông tin thêm, với dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, Quốc hội trước đó chọn vấn đề còn ý kiến khác nhau để tham khảo, xin ý kiến Quốc hội.

"Việc xin ý kiến hôm qua để nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo luật chứ không phải biểu quyết thông qua luật," Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh việc, một số thông tin hôm qua có thể gây hiểu lầm là Quốc hội chưa muốn chế tài xử lý với người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, quy định trong lĩnh vực giao thông hiện có nhiều quy định nghiêm cấm hành vi trên như Luật Giao thông đường bộ, Luật đường sắt, Luật Giao thông đường thủy nội địa,...

"Không phải là không quy định trong Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia là không có chế tài," Chủ tịch Quốc hội lên tiếng.

Chủ tịch Quốc hội nhắc lại, trong quá trình xây dựng luật, có nhiều ý kiến khác nhau nên Quốc hội xin ý kiến để có cơ sở tiếp tục nghiên cứu chỉnh lý hoàn thiện trước khi được thông qua.

Trước đó, có ý kiến đề xuất cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn. Ý kiến khác là giữ nguyên như hiện nay, tức là  cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật. Quốc hội sau đó đã biểu quyết và không phương án nào có hơn 50% ý kiến tán thành./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích