Tiếng Việt | English

10/01/2020 - 19:50

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phát triển con người Việt Nam toàn diện

Phó Thủ tướng yêu cầu toàn ngành văn hóa, thể thao và du lịch chú trọng phát triển con người Việt Nam toàn diện ở các mặt đức, trí, thể, mỹ, hướng con người tới cái đẹp, cái tốt trong xã hội.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến dự và chủ trì Hội nghị. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)
Ngày 10/01, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2020 tại 3 điểm cầu: Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương, cảm ơn những nỗ lực của toàn ngành văn hóa, cộng đồng xã hội đã cùng chung tay đóng góp vào thành tích phát triển của đất nước trong năm qua.

Phó Thủ tướng nêu rõ năm 2019, đất nước đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng, toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó có không thể thiếu sự đóng góp quan trọng của ngành văn hóa, thể thao, du lịch cả trực tiếp và gián tiếp.

Trực tiếp là lĩnh vực du lịch đã đón trên 18 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ du lịch đạt 726.000 tỉ đồng. Đáng quý hơn nữa là những đóng góp gián tiếp, cụ thể là thể thao Việt Nam đã giành thành tích cao tại SEA Games 30, thể hiện rõ nét tinh thần, ý chí Việt Nam.

Đây là thành tích đáng tự hào bởi hơn lúc nào hết, đất nước ta đang cần khơi dậy mãnh liệt ý chí Việt Nam, dân tộc ta cần khơi dậy truyền thống văn hóa để vươn lên phát triển mạnh mẽ hơn nữa…

Trong năm 2019, dù toàn ngành đã triển khai các giải pháp khắc phục, xử lí những vấn đề bất cập của năm trước nhưng vẫn cần tiếp tục nhìn thẳng vào những vấn đề còn tồn tại để tiến bộ trong năm 2020.

Cụ thể là vấn đề đạo đức xuống cấp, di tích, di sản bị xâm hại, lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, phim ảnh còn nhiều bất cập, nhất là vụ việc liên quan đến cổ phần hóa Hãng Phim truyện Việt Nam.

Phó Thủ tướng nêu rõ dù đây là vấn đề không chỉ liên quan đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhưng việc xử lý của Bộ vẫn còn rất chậm. Trong năm 2020, Bộ cần nhanh chóng xử lý rốt ráo để yên lòng đội ngũ văn nghệ sỹ, không chỉ là văn nghệ sỹ trong hãng phim mà những người làm điện ảnh mà là văn nghệ sỹ của đất nước nói chung.

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)
Nhấn mạnh rằng trong năm 2020 phương châm hành động của Chính phủ đã thay sự bứt phá bằng trách nhiệm nên Phó Thủ tướng lưu ý toàn ngành văn hóa phải tự xác định trách nhiệm cao hơn nữa, góp phần khơi dậy ý chí của dân tộc, làm đầu mối, nòng cốt trong việc phát huy cái tốt trong văn hóa, đấu tranh đẩy lùi xuống cấp đạo đức…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trong năm 2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần tập trung vào một số việc.

Đầu tiên là Bộ cần sát sao làm việc với các bên liên quan để làm tốt cơ chế đặt hàng trong đào tạo, sáng tác các tác phẩm nghệ thuật, nhất là với các môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Vấn đề này cần phải tạo ra được bước phát triển mạnh mẽ trong năm 2020.

Tiếp đó, Phó Thủ tướng yêu cầu toàn ngành văn hóa, thể thao và du lịch chú trọng phát triển con người Việt Nam toàn diện ở các mặt đức, trí, thể, mỹ bởi bấy lâu nay lĩnh vực thể, mỹ chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Đây là việc cần làm để phát triển thể lực, nâng cao thẩm mỹ cho con người Việt Nam, hướng con người tới cái đẹp, cái tốt trong xã hội.

Riêng lĩnh vực thể thao, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh cần gắn với văn hóa để khơi dậy tinh thần, ý chí Việt Nam trong phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng…

Thời gian tới, Việt Nam sẽ đăng cai SEA Games 31, Phó Thủ tướng chỉ đạo phải tổ chức SEA Games một cách mẫu mực, văn minh, tận tình, chu đáo. Việt Nam không đặt ra nhiều môn thi đấu để khi thế giới khi nhìn vào Đông Nam Á thì đánh giá là “ao làng,” cũng không có nhu cầu chạy theo số bộ huy chương để thế giới nhìn vào mà không tôn trọng.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy đã nêu các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2020. Trong đó, Bộ tiếp tục thực hiện Chương trình hành động của ngành thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng; Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về "Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước;" Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới" và Nghị quyết của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp điều hành phát triển kinh tế-xã hội năm 2020.

Toàn ngành tiếp tục xây dựng và hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường giải pháp thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020 theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch cải cách hành chính của Bộ năm 2020; tiếp tục triển khai các nhiệm vụ tại Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, các giải pháp phát triển Chính phủ.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, đẩy mạnh tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch ở trong và ngoài nước; tổ chức tốt các hoạt động văn hóa đối ngoại 2020; tiếp tục triển khai thực hiện Chiến lược văn hóa đối ngoại đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030...

Năm 2020, ngành du lịch Việt Nam phấn đấu đón khoảng 20,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 90 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt trên 830.000 tỷ đồng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết