Tiếng Việt | English

03/04/2018 - 09:19

Phối hợp nhịp nhàng trong quản lý kinh doanh dịch vụ văn hóa

Các dịch vụ văn hóa góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, không ít cơ sở vi phạm, kinh doanh không lành mạnh, biến tướng, ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội.

Những điểm kinh doanh trò chơi máy bắn hoạt động rất tinh vi, có sự thông đồng giữa chủ cơ sở với người chơi nên lực lượng chức năng khó phát hiện. Ảnh: Phong Nhã

Những điểm kinh doanh trò chơi máy bắn hoạt động rất tinh vi, có sự thông đồng giữa chủ cơ sở với người chơi nên lực lượng chức năng khó phát hiện. Ảnh: Phong Nhã

Thực trạng đáng lo ngại

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, trên địa bàn tỉnh Long An có 480 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, 177 cơ sở kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử máy bắn cá, 857 điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng (điểm truy cập dịch vụ Internet). Đây là những ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Thời gian qua, công tác kiểm tra và xử lý các cơ sở vi phạm thường xuyên được thực hiện, góp phần nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Tuy vậy, thực tế công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm của các cơ quan quản lý như Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), Đội kiểm tra liên ngành về văn hóa các cấp, các cơ quan thẩm quyền vẫn chưa thể giải quyết tình trạng lợi dụng hoạt động trò chơi điện tử để đánh bạc, điểm dịch vụ Internet hoạt động quá thời gian quy định hay những biến tướng khó lường từ các cơ sở kinh doanh karaoke.

Karaoke là loại hình dịch vụ kinh doanh khá nhạy cảm, được xã hội quan tâm, bởi những biến tướng khó lường. Bến Lức hiện có 38 cơ sở kinh doanh karaoke với 235 phòng. Theo nhận định của đại diện Phòng Văn hóa và Thông tin (VH&TT) huyện, nhiều cơ sở hoạt động quá giờ quy định, sử dụng tiếp viên vượt quá quy định 1 tiếp viên/phòng karaoke; âm thanh vượt ngưỡng tiêu chuẩn về mức ồn tối đa cho phép đối với kinh doanh karaoke;...

Một người dân có nhà gần một điểm kinh doanh karaoke, Khu dân cư Mai Thị Non, thị trấn Bến Lức, bức xúc: “Một số điểm kinh doanh karaoke thường xuyên hoạt động thâu đêm, xảy ra tình trạng đánh nhau, gây mất an ninh, trật tự”. Một người khác khẳng định, cách đây khoảng 1 tháng, công an bất ngờ ập vào một cơ sở kinh doanh karaoke, phát hiện gần 30 nam, nữ tụ tập. Qua test nhanh, hầu hết số thanh niên này dương tính với chất ma túy.

TP.Tân An cũng là một trong những địa phương “sôi động” về karaoke với 50 cơ sở kinh doanh. Phó Chủ tịch UBND TP.Tân An - Nguyễn Quang Thái cho biết: “Vẫn còn một vài cơ sở kinh doanh karaoke chưa chấp hành đúng quy định của pháp luật, hoạt động quá giờ, vi phạm an ninh, trật tự, ảnh hưởng đến những hộ xung quanh”.

Khoản 8, Điều 36 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP quy định: Chủ điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng không được hoạt động từ 22 giờ đêm đến 8 giờ sáng hôm sau. Điều 32 Nghị định 103/2009/ NĐ-CP quy định chủ cơ sở kinh doanh karaoke không được hoạt động sau 12 giờ đêm đến 8 giờ sáng.

Cần phối hợp nhịp nhàng

Thời gian gần đây, một số cá nhân, tổ chức lợi dụng trò chơi bắn cá để đánh bạc trá hình hoặc tổ chức trả thưởng không đúng quy định pháp luật. Bến Lức hiện có 29 doanh nghiệp kinh doanh trò chơi bắn cá với 136 máy.

Phó Trưởng phòng VH&TT huyện - Huỳnh Văn Hải chia sẻ: “Mặc dù công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên nhưng một số doanh nghiệp vẫn lợi dụng để tổ chức đánh bạc ăn tiền. Hoạt động này rất tinh vi, có sự thông đồng giữa chủ cơ sở với người chơi nên lực lượng chức năng khó phát hiện. Nếu có phát hiện, phạt tiền thì không ít cơ sở sẵn sàng đóng phạt bởi mức phạt chưa đủ sức răn đe và thu nhập từ hoạt động kinh doanh lớn hơn số tiền phạt rất nhiều”.

Hát karaoke giúp người chơi giảm căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ học tập, lao động mệt nhọc, nhưng thời gian gần đây, dịch vụ này có “biến tướng” (ảnh minh họa)

Hát karaoke giúp người chơi giảm căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ học tập, lao động mệt nhọc, nhưng thời gian gần đây, dịch vụ này có “biến tướng” (ảnh minh họa)

Nói về quản lý trò chơi máy bắn cá, đại diện Phòng VH&TT huyện Thủ Thừa cho biết, trên địa bàn huyện không còn tổ chức, cá nhân kinh doanh trò chơi máy bắn cá. Có được kết quả trên là do Phòng VH&TT tham mưu UBND huyện mời chủ cơ sở kinh doanh đến trao đổi thông tin về tác hại của trò chơi này và tăng cường tuyên truyền, vận động họ chấp hành đúng quy định pháp luật; cam kết không thực hiện trả thưởng mang tính chất cờ bạc trá hình; niêm yết bảng cam kết và nội quy tại cơ sở kinh doanh; thông báo kịp thời các hành vi vi phạm cho cơ quan thẩm quyền kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật; tiến hành kiểm tra, xử phạt, tiêu hủy nhiều máy bắn cá. Sau thời gian thực hiện nhiều biện pháp, Thủ Thừa có 72 hộ kinh doanh trả giấy phép kinh doanh.

Trên lĩnh vực kinh doanh trò chơi điện tử công cộng, năm 2017 và quí I/2018, Đội liên ngành kiểm tra về thông tin và truyền thông trên địa bàn tỉnh (do Sở Thông tin và Truyền thông điều hành) tiến hành 26 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 55 đối tượng là tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực Internet, ghi nhận 24 đối tượng vi phạm và lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt tổng số tiền 50 triệu đồng với các vi phạm: Hoạt động ngoài giờ quy định; không thể hiện đầy đủ các thông tin trên biển hiệu theo quy định; thiết lập điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động,...

Phụ huynh cần phối hợp nhà trường giáo dục con em không tham gia các trò chơi điện tử công cộng, trò chơi máy bắn cá bởi ảnh hưởng đến học tập, sức khỏe và phát sinh tệ nạn xã hội

Phụ huynh cần phối hợp nhà trường giáo dục con em không tham gia các trò chơi điện tử công cộng, trò chơi máy bắn cá bởi ảnh hưởng đến học tập, sức khỏe và phát sinh tệ nạn xã hội

Chánh Thanh tra Sở VH-TT&DL - Nguyễn Tấn Quốc cho rằng: Việc quản lý các điểm kinh doanh dịch vụ văn hóa không phải là trách nhiệm của riêng một ngành chức năng nào. Dưới góc độ gia đình, phụ huynh cần phối hợp nhà trường giáo dục con em không tham gia các trò chơi điện tử công cộng, trò chơi máy bắn cá, bởi ảnh hưởng đến học tập, sức khỏe và phát sinh tệ nạn xã hội. các cơ quan chức năng, sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương các cấp cần phối hợp nhịp nhàng, đặc biệt là lực lượng Công an tỉnh, huyện và cơ sở bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức kiểm tra, kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực văn hóa vi phạm pháp luật.

 

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Hòa Nhã:

Đề nghị Trung ương cần có quy định tạm dừng cung cấp dịch vụ truy cập Internet từ 22 giờ đến 8 giờ hôm sau đối với các điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng. Sở Thông tin và Truyền thông kiến nghị các cơ quan thẩm quyền giám sát hoạt động, kiểm tra, xử lý vi phạm được phân công tại Quyết định số 23/2014/QĐ-UBND, ngày 08/5/2014 của UBND tỉnh; hợp tác với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet, có giải pháp kỹ thuật (phần mềm quản lý giám sát đại lý Internet) để phục vụ công tác giám sát hoạt động đại lý Internet qua mạng.

Chánh thanh Tra Sở VH-TT&DL - Nguyễn Tấn Quốc:

Các lực lượng chức năng ở địa phương cần tăng cường kiểm tra, quản lý giờ hoạt động của các cơ sở kinh doanh karaoke. Hầu hết điểm kinh doanh còn hoạt động sau 12 giờ đêm đều dễ phát sinh tệ nạn xã hội, an ninh, trật tự.

Người dân tại khu dân cư Mai Thị Non, thị trấn Bến Lức:

Để quản lý tốt, tránh “biến tướng” trong kinh doanh karaoke, lực lượng công an nên thường xuyên kiểm tra đột xuất sau giờ cấm những cơ sở kinh doanh. Nếu phát hiện vi phạm về hoạt động quá giờ, cần phạt ở mức cao nhất; phát hiện cơ sở kinh doanh, người chơi, tổ chức sử dụng các chất có liên quan đến ma túy, cần rút giấy phép kinh doanh vĩnh viễn, bởi, dung túng cho hoạt động biến tướng sẽ hủy hoại tinh thần, sức khỏe của một bộ phận giới trẻ./.

Thanh Bình

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích