Tiếng Việt | English

28/03/2019 - 11:02

Phối hợp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai TP.Tân An

Để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai TP.Tân An, tỉnh Long An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây (công trình trọng điểm của tỉnh), TP.Tân An đang phối hợp chặt chẽ các sở, ngành để tập trung tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn và tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, đối thoại để người dân, cán bộ, đảng viên hiểu rõ, đồng thuận.

TP.Tân An đang tập trung tháo gỡ giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Đường Vành đai TP.Tân An

TP.Tân An đang tập trung tháo gỡ giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Đường Vành đai TP.Tân An

Trong cuộc họp về bồi thường, hỗ trợ tái định cư do Tỉnh ủy tổ chức vào đầu tháng 3/2019, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã có báo cáo thông tin cụ thể về công trình trọng điểm là dự án đường Vành đai TP.Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây.

Theo đó, dự án đường Vành đai TP.Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây có 1.639 hộ bị ảnh hưởng, đã kiểm đếm 1.639/1.639 hộ (đạt 100%). Toàn tuyến có 35 hộ đã kiểm đếm phần 33m (chưa kiểm đếm phần 20m x 2 bên thuộc địa bàn xã Bình Tâm - dự án thành phần 3) do một số hộ dân không đồng ý. Ngoài ra, đã phê duyệt phương án phần diện tích đất của các hộ trên, riêng phần tài sản trên đất chưa kiểm đếm.

Dự án đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư 1.328 hộ; trong đó đã chi trả tiền bồi thường cho 1.017 hộ với số tiền 789,395 tỉ đồng. Cũng theo báo cáo này, có 143 hộ có ý kiến không đồng thuận chủ trương phần mở rộng 20m x 2 bên; trong đó, nhiều nhất là ở xã Bình Tâm còn trên 100 hộ; 90 hộ không đồng ý đơn giá bồi thường, 52 hộ do vướng thủ tục, 21 hộ không có ý kiến nhận tiền bồi thường.

Dự án này đang hoàn chỉnh hồ sơ để phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư 311 hộ thuộc dự án Đường tỉnh 833 và dự án thành phần 3. Để thực hiện dự án, UBND tỉnh giao UBND TP.Tân An tập trung tuyên truyền, vận động các hộ dân còn lại đồng thuận chủ trương thực hiện dự án và Khu tái định cư An Vĩnh Ngãi, các khu chức năng cặp 2 bên đường Vành đai thành phố và nhận tiền bồi thường, tiếp tục chi trả tiền bồi thường 4 dự án.

Đối với các hộ dân chưa đồng thuận với đơn giá bồi thường, thực hiện phân khu chức năng thì Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Tân An cùng UBMTTQ và các đoàn thể, địa phương tổ chức đối thoại với người dân. Với các hộ dân do vướng thủ tục thì yêu cầu UBND TP.Tân An phân công phòng, ban chuyên môn, xã, phường liên quan tích cực hướng dẫn, hỗ trợ các hộ làm thủ tục để được nhận tiền bồi thường,...

Theo Chủ tịch UBND TP.Tân An - Lê Công Đỉnh, trên địa bàn TP.Tân An xác định công trình trọng điểm quan trọng bậc nhất mà cả hệ thống chính trị đang tập trung thực hiện là dự án đường Vành đai và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây. Tuy nhiên, thời gian qua, công trình này cũng gặp nhiều khó khăn, triển khai chậm vì nhiều nguyên nhân. Trong quá trình thực hiện dự án phải thay đổi phương thức đầu tư có phần trách nhiệm của địa phương khi chưa thực hiện tốt công tác tuyên truyền. Từ đó, nhiều người dân và cán bộ, đảng viên chưa hiểu đầy đủ thông tin dự án. Khi triển khai kê biên bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) thì cũng có đoạn công tác giải quyết chỉnh lý biến động đất đai trước đây chưa được thực hiện tốt.

Sau khi thống nhất được quy mô và hình thức đầu tư thực hiện dự án thì đường Vành đai chính thức phê duyệt phương án bồi thường, GPMB và chi trả tiền cho người dân từ tháng 01/2018. Đến nay sau 14 tháng, tiến độ bồi thường, GPMB so với tổng số hộ bị ảnh hưởng và quy mô có nhiều chuyển biến tích cực, hiện gặp khó khăn nhất chủ yếu ở thành phần 3 chưa xác định được diện tích bồi thường, GPMB nên chưa lên được phương án bồi thường.

Phương hướng tới của TP.Tân An, trong quí II-2019 sẽ hoàn thành GPMB giai đoạn 2 thành phần 2 (từ Quốc lộ 1 đến đường tỉnh 827A) để giao mặt bằng cho chủ đầu tư khởi công dự án. Đối với dự án thành phần 4 từ Quốc lộ 62 đến Quốc lộ 1 do TP.Tân An làm chủ đầu tư chỉ còn vướng 21 hộ, dự kiến trong quí II này, TP.Tân An sẽ thực hiện xong; khi có nguồn vốn sẽ tiến hành khởi công.

Cũng theo ông Lê Công Đỉnh, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, chậm nhất trong quí III/2019, ít nhất khởi công 1-2 đoạn của 4 thành phần dự án đường Vành đai TP.Tân An. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, TP.Tân An sẽ GPMB xong các đoạn còn lại trong năm 2019. Và để thực hiện được vấn đề này, ngoài việc phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành trong tập trung tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, TP.Tân An chủ động mời Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để cùng bàn bạc và có hướng tháo gỡ vướng mắc thủ tục đất đai cho người dân. Thành phố cũng phân công từng công việc cụ thể của các đơn vị, các phòng, ban, chủ đầu tư để thực hiện.

Ngoài ra, thành phố còn phân công từng Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy phụ trách các xã có trách nhiệm hàng tuần phải làm việc với các xã để nắm tiến độ, kịp thời có chỉ đạo. Thành phố cũng xây dựng được kế hoạch, tiến độ cụ thể; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng trưởng các đơn vị; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trong người dân, cán bộ, đảng viên hiểu rõ.

“TP.Tân An tiến hành xác định vướng mắc của từng hộ, lãnh đạo thành phố sẽ tổ chức đối thoại với những hộ chưa đồng tình để nắm thêm thông tin, từ đó có hướng giải quyết. Ngoài ra, TP.Tân An còn có kế hoạch mời MTTQ và các đoàn thể tỉnh cùng phối hợp TP.Tân An để cùng có trách nhiệm tuyên truyền, vận động thành viên, hội viên của mình hiểu rõ chủ trương, dự án để đồng thuận thực hiện dự án. Đồng thời, thành phố cũng mong muốn các sở, ngành liên quan tiếp tục phối hợp hiệu quả với TP.Tân An để tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thủ tục đất đai, bồi thường, GPMB thực hiện dự án” - ông Lê Công Đỉnh thông tin thêm./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết