Tiếng Việt | English

20/01/2020 - 12:22

Phòng cháy dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020

Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy tại gia đình

Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy tại gia đình

Thời tiết hanh khô như hiện nay rất dễ xảy ra cháy, nổ. Thực tế, qua các vụ cháy cho thấy, mức độ thiệt hại do cháy gây ra là rất nghiêm trọng về người và tài sản. Do vậy, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác với “bà hỏa”, nhất là thời gian cận Tết nguyên Canh Tý năm nay.

Theo Trung tá Trần Thanh Hùng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh Long An, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh mở đợt cao điểm bảo đảm an toàn PCCC trên địa bàn tỉnh dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Trong đó, Cảnh sát PCCC&CNCH tăng cường thực hiện nhiều biện pháp, bảo đảm an toàn PCCC tại nhà ở, khu dân cư.

Để phòng ngừa cháy, nổ dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, kết hợp tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức phòng ngừa cháy, nổ tại những hộ buôn bán, kinh doanh kết hợp nhà ở. Qua kiểm tra, một số người dân còn lơ là, mất cảnh giác, tại nơi đun nấu, còn để hàng hóa, chất dễ cháy. Khi sử dụng bếp gas, không chú ý đóng van bình gas khi không còn sử dụng; không thường xuyên kiểm tra ống dẫn gas, van khóa, van an toàn để kịp thời thay thế khi bị hư hỏng.

Do diện tích nhà chật hẹp nên chủ nhà còn đặt bình gas, bếp gas gần các thiết bị điện, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt. Đó là những nguy cơ tiềm ẩn dễ dẫn đến cháy, nổ. Với những nhà có một lối thoát nạn, chủ nhà cần bố trí thêm phương án thoát nạn khác bằng cầu thang sắt ngoài nhà, ống tụt hoặc thang dây;… Nhiều người dân có thói quen để hàng hóa, đồ dùng, vật liệu dễ cháy hoặc nguồn lửa, nguồn nhiệt tại lối thoát nạn, cầu thang. Điều này ảnh hưởng đến quá trình thoát nạn khi chẳng may có cháy xảy ra. 

Nguy cơ đáng ngại nhất trong nhà ở kết hợp nơi buôn bán, kinh doanh là vấn đề đốt nhang đèn thờ cúng của người dân. Do nơi đốt nhang đèn thờ cúng không tách biệt với hàng hóa, một sơ suất nhỏ như thắp nhang đèn khi đi ngủ hoặc không có người ở nhà cũng dễ dẫn đến cháy lan, cháy lớn. Do vậy, để phòng ngừa cháy, nổ, mỗi hộ gia đình nên tự trang bị phương tiện chữa cháy như bình chữa cháy, thang dây, dụng cụ phá dỡ,... 

Nhằm tăng cường phòng ngừa cháy, nổ tại khu nhà ở dân cư, Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh phối hợp công an các địa phương xây dựng các điểm “Khu dân cư an toàn PCCC&CNCH” có sự phối hợp, huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia. Qua đó, tổ chức các cuộc họp dân tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC&CNCH cho người dân. Từ đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm tham gia vào công tác PCCC&CNCH.   

Trong những ngày cận Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, để thực hiện tốt chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Cảnh sát PCCC&CNCH tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC, thực hiện phương châm "4 tại chỗ", bảo đảm công tác phòng ngừa cháy, nổ có hiệu quả trong dịp Tết Nguyên đán và mùa khô năm 2020. Bên cạnh nỗ lực của lực lượng chức năng, mỗi người dân phải là một chiến sĩ cảnh sát PCCC, nâng cao cảnh giác, ý thức phòng ngừa cháy, nổ nhằm bảo vệ tài sản và tính mạng cho mỗi người, mỗi gia đình./.

Thúy Phượng

Chia sẻ bài viết