Tiếng Việt | English

28/11/2022 - 10:52

Phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp cuối năm

Thời gian đang trôi dần về cuối năm, đây là thời điểm nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng mạnh, nhất là vào dịp tết. Kéo theo đó, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng cấm diễn biến rất phức tạp. Tình hình này đòi hỏi các ngành chức năng tăng cường công tác phòng, chống, kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm.

Sau khi trở lại trạng thái “bình thường mới”, tình hình buôn lậu trên tuyến biên giới của tỉnh diễn ra tương đối phức tạp nhưng chưa hình thành các điểm nóng. Các đối tượng buôn lậu thuê người dân địa phương chia nhỏ, mang vác hàng hóa qua biên giới, rồi đưa lên ôtô, xe máy vận chuyển sâu vào nội địa để tiêu thụ. Đồng thời, chúng cắt cử người giám sát lực lượng chức năng, tổ chức cảnh giới. Thời gian gần đây, lực lượng chức năng bắt giữ nhiều vụ nhập lậu thuốc lá, đường cát, đồ điện tử, đồ gia dụng đã qua sử dụng. Đây cũng là những mặt hàng buôn lậu chủ yếu trên tuyến biên giới của tỉnh.

Trước đây, có lúc hoạt động buôn lậu trở thành điểm nóng ở một vài địa phương, gây bức xúc dư luận xã hội. Thời gian qua, công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm lãnh, chỉ đạo thực hiện, đạt nhiều kết quả tích cực; phát hiện, thu giữ số lượng lớn hàng hóa và xử lý nhiều vụ vi phạm. Qua đó, cơ bản kiềm chế tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng,... góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm an ninh kinh tế, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra, nguy cơ tái diễn cao, nhất là vào dịp cuối năm, lễ, tết. Đáng lo lắng là còn tình trạng các mặt hàng như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y,... chưa bảo đảm chất lượng, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống người dân. Trong các nguyên nhân, có công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa thường xuyên nên chưa tạo được sự đồng thuận, ủng hộ trong nhân dân.

Để tăng cường đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, thì sự lãnh đạo của Đảng, công tác chỉ đạo, quản lý của Nhà nước đóng vai trò hết sức quan trọng. Các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phải xem công tác này là nhiệm vụ chính trị quan trọng, khó khăn, phức tạp nên phải thường xuyên quan tâm lãnh, chỉ đạo thực hiện, nhằm góp phần tích cực cho phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, phổ biến các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến hoạt động phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; đẩy mạnh thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, gắn với đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh có kế hoạch phát động cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh, tập trung vào dịp lễ, tết; nắm chắc địa bàn, kịp thời phát hiện những thủ đoạn mới của tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhất là những mặt hàng liên quan mật thiết đến sản xuất như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y,...

Tỉnh cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nắm chắc tình hình, đối tượng, các tuyến, địa bàn trọng điểm và các phương thức, thủ đoạn hoạt động để triệt phá tận gốc các đường dây buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng. Đặc biệt, các lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới tăng cường tuần tra, kiểm soát các đường mòn, lối mở, các tuyến giao thương đường bộ, đường thủy giáp biên giới để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng buôn lậu.

Phát huy vai trò giám sát, phản biện của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở; tuyên truyền tạo sự đồng thuận, phối hợp của người dân; khuyến khích, động viên, tạo điều kiện để các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Ngày 29/11 hàng năm là Ngày Phòng, chống hàng gian, hàng nhái, là dịp để cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Nền kinh tế chỉ thực sự “khỏe mạnh” khi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả không còn “đất sống”./.

Tân An

Chia sẻ bài viết