Tiếng Việt | English

12/06/2021 - 09:25

Phòng, chống dịch bệnh trên mọi “mặt trận”

Với 1 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 (bệnh nhân 9703) ngụ xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, tính đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 26 ca mắc Covid-19, trong đó 11 ca trong cộng đồng, 15 ca nhập cảnh. Trường hợp nhiễm mới ở xã Lợi Bình Nhơn có liên quan đến nguồn lây nhiễm từ TP.HCM.

Hiện nay, dư luận trong tỉnh hết sức quan tâm đến tình hình dịch bệnh đang diễn biến ở TP.HCM, nhất là trong các khu, cụm công nghiệp bởi rất nhiều người dân sinh sống trên địa bàn tỉnh đang làm việc trong các công ty, doanh nghiệp ở TP.HCM. Trong đó, trường hợp nữ công nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM) mắc Covid-19 như một lời nhắc nhở về tinh thần cảnh giác, nâng cao hơn nữa ý thức phòng dịch trong công nhân, lao động. Hơn nữa, công ty này có rất nhiều công nhân là người Long An đang làm việc, nhất là khu vực huyện Đức Hòa,…

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19; huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phòng dịch từ cơ sở y tế, thương mại - dịch vụ, trường học, cơ quan đến tuyến biên giới, phương tiện giao thông, nhà máy, công ty…; tổ chức tiêm vắc-xin và vận động quỹ vắc-xin;...Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người tỉnh đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống dịch; chuẩn bị các kịch bản, các khu cách ly tập trung, điều kiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị điều trị bệnh,…

Mới đây, vào ngày 08-6, trên chiếc tàu cập bến Cảng Quốc tế Long An đi từ Indonesia, ngành Y tế tỉnh đã ghi nhận 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Điều may mắn là các thuyền viên này đều ở trên tàu, không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 5356/UBND-VHXH, ngày 10/6, về việc  tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực cửa sông, cảng sông, cảng biển. Đây là văn bản mới nhất của tỉnh về phòng, chống dịch, thể hiện tinh thần quyết tâm chống dịch trên mọi “mặt trận” để bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Theo đó, tỉnh giao các ngành chức năng và chính quyền các huyện: Cần Đước, Cần Giuộc và Bến Lức tăng cường phối hợp, kiểm soát hoạt động của các phương tiện chở hành khách, chở hàng hóa tại khu vực cửa sông, cảng sông, cảng biển gắn với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Trong đó, lưu ý tất cả các tàu, thuyền khi nhập cảng phải khai báo y tế tại các cảng đến; giám sát chặt chẽ, tuyệt đối không để bất cứ thành viên nào trên tàu rời khỏi tàu, thuyền; chỉ được triển khai trao đổi hàng hóa khi có thông báo kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 từ cơ quan y tế đối với tất cả thuyền viên trên tàu, thuyền.

Tuy nhiên, ở sát TP.HCM - nơi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, có nhiều hoạt động giao thương với trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, Long An tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Vì vậy,  bên cạnh phòng, chống dịch bệnh trên mọi “mặt trận”, biện pháp tốt nhất chính là tiêm phòng vắc-xin, thực hiện phương châm chống dịch "5K + vắc-xin".

Với số đối tượng cần được tiêm vắc-xin gần 1,3 triệu người, ước tính kinh phí lên đến 1.261 tỉ đồng, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân,… hãy chung tay đóng góp, tài trợ, hỗ trợ cho Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 để cùng chăm lo sức khỏe nhân dân./.

Tân An

Chia sẻ bài viết