Tiếng Việt | English

17/04/2020 - 11:21

Phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh An toàn từ những điều nhỏ nhất

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, lây nhiễm từ cộng đồng vào các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) và ngược lại, các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội. Bởi, việc giãn cách xã hội giúp các cơ sở KCB làm tốt công tác cách ly và điều trị.

Kiểm soát, phòng ngừa lây nhiễm

Theo Cục trưởng Cục Quản lý KCB, Bộ Y tế - Lương Ngọc Khuê, Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị 16 dựa trên căn cứ Việt Nam đã xuất hiện ca nhiễm lây lan trong cộng đồng. Việc giãn cách xã hội sẽ giúp các cơ sở KCB làm tốt công tác cách ly và điều trị. Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, lây nhiễm từ cộng đồng vào các cơ sở KCB và ngược lại, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở KCB nâng cấp các biện pháp phòng, chống dịch lên cấp độ cao hơn, xem tất cả bệnh nhân (BN) đến cơ sở như các ca nghi nhiễm.

Bệnh nhân khi đến khám và điều trị được kiểm tra thân nhiệt ngay từ cổng ra, vào

Tại Hội nghị trực tuyến tập huấn toàn quốc (ngày 11-4-2020) về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi-rút SARS-CoV-2 tại các cơ sở KCB, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long đề nghị: “Các tuyến tăng cường tập huấn nâng cao kỹ năng trong chăm sóc và điều trị BN, bởi Covid-19 rất dễ lây và khó điều trị. Tất cả cơ sở y tế phải chủ động chuẩn bị tình huống dịch bệnh lây lan ra diện rộng, thực hiện nghiêm quy trình KCB (phân luồng, khám sàng lọc) theo quy định. Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường công tác thanh, kiểm tra các cơ sở y tế công lập, ngoài công lập và xử lý các trường hợp vi phạm”.

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm quy trình KCB (phân luồng, khám sàng lọc) và nâng cấp các biện pháp phòng, chống dịch nhằm bảo đảm an toàn cho BN, nhân viên y tế và cộng đồng. Tại Bệnh viện (BV) Đa khoa Long An, quy trình đón tiếp, khám bệnh và điều trị được thực hiện chặt chẽ. BN khi đến khám và điều trị được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế ngay từ cổng ra, vào. Trường hợp BN có biểu hiện nghi ngờ hoặc có tiền sử dịch tễ không rõ ràng được bố trí lối đi riêng. Tại các khu vực chờ, BN được hướng dẫn ngồi cách nhau 2m, đeo khẩu trang đúng cách, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn.

Bệnh nhân thực hiện khai báo y tế nghiêm túc

Khoa Cấp cứu tổ chức tiếp nhận thu dung điều trị, cách ly các ca bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và phân luồng điều trị theo quy trình của BV trong trường hợp bệnh nặng vào cấp cứu. Khoa Nhi phân công nhân sự điều trị ở khu vực cách ly khi có ca bệnh là trẻ em. Khoa Nhiễm thực hiện phân luồng khu vực cách ly theo đúng quy định; tiếp nhận thu dung điều trị khi có ca bệnh. Đồng thời, tổ chức điều trị và phòng ngừa lây nhiễm theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Không chỉ có các cơ sở y tế tuyến tỉnh tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch mà các cơ sở y tế tuyến huyện cũng thực hiện nghiêm việc kiểm soát, phòng ngừa lây nhiễm. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cần Đước - Trương Văn Hoàng cho biết: “Chúng tôi chú trọng việc phòng ngừa lây nhiễm, bảo đảm an toàn cho lực lượng làm việc tại các cơ sở KCB trên địa bàn. BN khi đến khám bệnh được tuyên truyền về biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và yêu cầu cách ly xã hội trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Số lượng BN KCB ngoại trú giảm 50%, nội trú giảm 60%. Khu vực điều trị nội trú bố trí BN nằm giường cách giường. Ngoài ra, chúng tôi còn chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, thiết bị, thuốc men cho trường hợp dịch bệnh xảy ra trên diện rộng”.

Còn tại BV Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa), từ khi thực hiện cách ly xã hội, BV triển khai khai báo y tế đối với BN mới nhập viện, cập nhật danh sách thân nhân nuôi bệnh hàng ngày tại các khoa nội trú và tạm ngừng thăm bệnh. Giám đốc BV Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa - Lê Văn Thắng cho biết: “Ngoài tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe về tình hình dịch bệnh và cách phòng ngừa lây nhiễm, BV còn tổ chức phân luồng KCB, bố trí bàn khám sàng lọc ngay cổng để cách ly ca nghi ngờ; phát khẩu trang cho người bệnh, thân nhân người bệnh (nếu chưa đeo). Khoa Y học cổ truyền tiếp nhận bằng 1/3 so với trước và giãn cách máy điều trị vật lý trị liệu. Nhân viên y tế đeo khẩu trang đúng cách; sử dụng dung dịch sát khuẩn rửa tay nhanh thường xuyên, chỉ đi ra ngoài BV khi thật sự cần thiết. BV tổ chức các cuộc họp, giao ban bằng hình thức trực tuyến”.

Chủ động phòng dịch

Ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát, cùng với các cơ sở y tế công lập, Phòng khám Đa khoa Medic Phú Khang và Medic Phước Lợi (huyện Bến Lức) xây dựng phương án sẵn sàng ứng phó kịp thời với các tình huống về dịch bệnh. Phòng khám luôn bám sát những chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của huyện và tỉnh nhằm đưa ra những quyết định khẩn trương, kịp thời.

Phòng khám Đa khoa Medic Phú Khang và Medic Phước Lợi bố trí bệnh nhân ngồi cách nhau tối thiểu 2m

Giám đốc Phòng khám Đa khoa Medic Phú Khang và Medic Phước Lợi - dược sĩ Dương Thị Ngọc Thu chia sẻ: “Để bảo đảm an toàn, tất cả BN đến phòng khám đều khai báo y tế và đo thân nhiệt. Những người có thân nhiệt trên 37,5oC hoặc có bất kỳ dấu hiệu về bệnh hô hấp đều được đưa vào khám sàng lọc nguy cơ. Nơi khám sàng lọc được bố trí cách biệt với các khu vực khám khác của phòng khám. Thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công điện 1665/CĐ-UBND của UBND tỉnh về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, phòng khám bố trí BN ngồi cách nhau tối thiểu 2m và nhắc nhở BN đeo khẩu trang đúng cách”.

Phòng khám Đa khoa Medic Phú Khang và Medic Phước Lợi trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn và nhắc nhở bệnh nhân thường xuyên rửa tay

Đi đôi phân luồng KCB, phòng khám cũng thực hiện vệ sinh môi trường; trang bị kiến thức chuyên môn, kỹ năng phòng, chống dịch bệnh nhằm giúp nhân viên y tế tự bảo vệ sức khỏe của mình và bảo vệ, chăm sóc cho người khác. Phòng khám còn trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn, phát khẩu trang y tế cho các BN. Việc sát khuẩn các khoa, phòng, nhất là sàn nhà, những nơi BN dễ tiếp xúc như tay nắm cửa, ghế ngồi chờ,… được chú trọng nhằm tạo môi trường thông thoáng, sạch sẽ, ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh.

An toàn từ những điều nhỏ nhất luôn là phương châm hoạt động của các cơ sở y tế, bởi môi trường tại các cơ sở KCB luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm chéo. Trong thời điểm này, việc tăng cường kiểm soát phòng ngừa lây nhiễm cũng như bảo đảm an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế được xem là nhiệm vụ quan trọng. Cuộc chiến chống Covid-19 đang bước vào giai đoạn khó khăn, sự chung tay của toàn ngành y tế và cả cộng đồng là một trong những yếu tố quyết định sự thành công./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết