Tiếng Việt | English

11/01/2021 - 11:02

Phòng, chống lây nhiễm chéo Covid-19 trong cơ sở y tế

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các cơ sở y tế (CSYT) trên địa bàn tỉnh Long An chủ động thực hiện các giải pháp giám sát và kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, tránh lây nhiễm chéo.

Thực hiện khai báo y tế tại Bệnh viện Đa khoa Long An. Ảnh: Phạm Ngân

Thực hiện nghiêm phân luồng, khám sàng lọc

Bệnh viện Đa khoa Long An (BVĐKLA) có kế hoạch thu dung điều trị và phòng lây nhiễm Covid-19, tổ chức sàng lọc và khai báo y tế, bố trí phân luồng người, phương tiện ra vào bệnh viện (BV). Đặc biệt, BV có đường dây nóng chống dịch để xử lý ngay khi tiếp nhận thông tin dịch bệnh. Trong kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng lây nhiễm, BV cũng thành lập khu vực cách ly riêng dành cho điều trị bệnh nhân (BN), chia thành 3 nhóm: BN nghi ngờ, BN đã được chẩn đoán xác định và khu lưu giữ BN trước khi xuất viện. BV cũng phân luồng và bố trí buồng khám riêng đối với BN có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính và có yếu tố dịch tễ; có đủ phương tiện bảo hộ đạt tiêu chuẩn, phương tiện thu gom và xử lý chất thải y tế đúng quy định; bảo đảm ôtô cứu thương vận chuyển cấp cứu;...

Với Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Bến Lức, Phó Giám đốc - bác sĩ Phan Tấn Thanh cho biết, Bến Lức giáp với TP.HCM, có nhiều khu, cụm công nghiệp với đông công nhân, nguy cơ lây nhiễm rất cao. Theo đó, TTYT thực hiện nghiêm Quyết định số 3088/QĐ-BYT, ngày 16/7/2020 về Bộ tiêu chí BV an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. Mọi BN đến khám đều được đo thân nhiệt, khai báo y tế và được phân luồng. Nếu có biểu hiện bệnh liên quan hô hấp sẽ được khám riêng. Qua thời gian triển khai, BN phối hợp khá tốt, thực hiện nghiêm các quy định về phòng dịch.

Trung tâm Y tế huyện Bến Lức tổ chức phân luồng, chia lối đi dành riêng cho người bị ho, sốt, chảy mũi, đau họng,... và có tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19

Quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh

Huyện Vĩnh Hưng có đường biên giới tiếp giáp Campuchia nên công tác phòng, chống dịch bệnh càng được đặc biệt chú trọng. Theo Giám đốc TTYT huyện - bác sĩ Nguyễn Hoàng Vũ, trung tâm có kế hoạch ứng phó khi có dịch bệnh Covid-19. Với việc khám, sàng lọc, phân luồng, trung tâm thành lập Ban Chỉ đạo và các tiểu ban phòng, chống dịch Covid-19; thành lập khu cách ly (gồm cách ly BN và cách ly nhân viên), sắp xếp các hoạt động khám, chữa bệnh ngoại trú và nội trú, khu khám bệnh sàng lọc Covid-19, khu cấp cứu sàng lọc Covid-19. Đồng thời, tăng cường trạm gác ở cổng và các lối ra vào; cổng, trạm gác có bảo vệ trực 24/24 giờ, đo thân nhiệt và khai báo y tế đối với BN và thân nhân nhằm hạn chế mọi tiếp xúc với người có yếu tố nguy cơ. Trung tâm cũng giảm số lượng BN đến khám và điều trị nội trú; chỉ định điều trị nội trú cho các BN có bệnh lý thật cần thiết. Bên cạnh đó, khám bệnh cho thuốc nhiều ngày với BN bệnh mãn tính (2-3 tháng), hẹn tái khám chia đều các ngày trong tuần, đăng ký khám qua điện thoại, giãn cách ghế ngồi chờ khám bệnh,...

Mới đây, trong số 218 người trở về trên chuyến bay từ Canada đang được cách ly tập trung tại Long An, có 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 (BN 1474), BN này đang được cách ly, điều trị tại BVĐKLA. Dù BN này đã có kết quả âm tính lần 2 với SARS-CoV-2 nhưng công tác phòng, chống dịch vẫn được tăng cường, chú trọng. Trưởng khoa Nhiễm BVĐKLA - Đặng Anh Tuấn cho biết, chúng tôi nỗ lực tuyên truyền, hướng dẫn BN tuân thủ thông điệp 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế; thường xuyên phát thanh trên hệ thống loa của BV; yêu cầu BN khai báo y tế rõ ràng, chi tiết, không qua loa, đại khái. Cán bộ y tế cũng khai thác chi tiết hơn nhằm tránh bỏ sót các nguy cơ lây nhiễm.

Đo thân nhiệt tại Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Hưng

BV bám sát các hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế để kịp thời phòng, chống dịch bệnh hiệu quả như Quyết định số 3088/QĐ-BYT, ngày 16/7/2020 về Bộ tiêu chí BV an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, Quyết định 4999/QĐ-BYT, ngày 01/12/2020 về Bộ tiêu chí Phòng khám an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, gần đây nhất là Quyết định 5188/QĐ-BYT, ngày 14/12/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Ngoài ra, BV vẫn thực hiện nghiêm quy định chỉ cho 1 người nuôi BN điều trị nội trú và chưa cho thăm bệnh. BV được Sở Y tế chấm phúc tra, đạt BV an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Các khoa Thận nhân tạo, Hồi sức cấp cứu là các khoa ưu tiên hàng đầu trong phòng dịch. Điều dưỡng Hành chánh Đơn vị lọc thận thuộc Khoa Nội phổi thận, BVĐKLA - Nguyễn Tấn Đạt cho biết: Hiện đơn vị lọc thận có tổng cộng 20 máy với gần 100 BN. Mỗi lần đến lọc máu, BN và người nhà phải khai báo y tế, đeo khẩu trang, rửa tay sát trùng. Chúng tôi cũng bố trí nước rửa tay ở nhiều nơi, thường xuyên tuyên truyền thông điệp 5K để BN và người nhà ghi nhớ, tuân thủ quy định.

Thời điểm này, các CSYT trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan trước tình hình dịch bệnh. Ngoài sự nỗ lực trong công tác điều trị, các CSYT cũng chủ động phòng, chống lây nhiễm chéo cũng như đề phòng nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Đến nay, toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp lây nhiễm chéo Covid-19 trong các CSYT, không có nhân viên bị nhiễm trong quá trình điều trị BN./.

Đến ngày 09/01/2021, số người đang cách ly tại nhà (có quyết định của UBND cấp xã) là 63 người. Đối với cách ly tập trung, có 1 người đang được cách ly tại BVĐKLA. Hiện BN tỉnh, tiếp xúc tốt, không ho, không đau họng, không khó thở, họng sạch đỏ. Kết quả xét nghiệm lần 1 (ngày 30/12/2020) dương tính, lần 2 (ngày 31/12/2020) dương tính, lần 3 (ngày 05/01/2021) âm tính lần 1, lần 4 (ngày 09/01/2021) âm tính lần 2. Ngoài ra, có 259 người đang cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên Vĩnh Hưng, Đại đội Bộ binh Mộc Hóa và Lâm viên Thanh niên tại huyện Thạnh Hóa; 48 người cách ly tập trung tại khách sạn (chuyên gia).

 

Ngày 08/01/2021, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út ký Công văn số 69/UBND-VHXH về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 05/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, yêu cầu Sở Y tế theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh, kịp thời phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với từng thời điểm, từng địa bàn cụ thể. Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế tại Chỉ thị số 26/CT-BYT, ngày 31/12/2020 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo công tác y tế dịp Tết Nguyên đán năm 2021.

Ngoài ra, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là phòng, chống dịch Covid-19 tại các CSYT (kể cả CSYT, phòng khám tư nhân) trên địa bàn tỉnh; phối hợp các cơ quan chức năng xử lý trách nhiệm người đứng đầu tại các đơn vị, cơ sở vi phạm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định. Đồng thời, tiếp tục rà soát, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị đảm bảo cho việc thu dung, điều trị các trường hợp mắc bệnh; trường hợp cần thiết thì đề xuất mua sắm bổ sung để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, bảo đảm thiết thực, kịp thời, đúng quy định. Trường hợp phát hiện ca mắc bệnh thì phối hợp Công an tỉnh, các đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố thần tốc truy vết, áp dụng ngay các biện pháp cần thiết, không để dịch lây lan ra cộng đồng./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết