Tiếng Việt | English

27/07/2015 - 16:06

Phòng ngừa tệ nạn ma túy trong công nhân

Hiện nay, Long An có 28 khu, 32 cụm công nghiệp với tổng diện tích 13.584ha, trong đó, có 16 khu, 9 cụm công nghiệp đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho hơn 500.000 lao động.

Các khu, cụm công nghiệp đã thu hút số lượng lớn người lao động từ các địa phương khác đến sinh sống và làm việc.

Bên cạnh những lợi ích phát KT-XH, đời sống người dân được cải thiện, thì công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, nhất là tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trong công nhân.

Có một thực tế trong đời sống công nhân tại các khu, cụm công nghiệp là điều kiện sinh hoạt, giải trí rất thiếu thốn. Ngoài giờ làm việc, công nhân không có chỗ vui chơi nên dễ sa vào các tệ nạn xã hội như mại dâm, cờ bạc, ma túy,…

Thời gian qua, nhiều công nhân đã bị các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo vào các tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy. Hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp, loại ma túy được mua bán, sử dụng phổ biến là heroin, methamphetamine.

Đối tượng tham gia mua bán trái phép các chất ma túy hầu hết là bị nghiện ma tuý và nhiễm HIV/AIDS.

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có 1.776 người nghiện ma túy, số người nghiện ma túy ngày càng tăng, trẻ hóa và đa dạng về thành phần. Trong đó, có 235 người nghiện ma túy là công nhân (chiếm 13,23% tổng số người nghiện toàn tỉnh).

Trước tình hình trên, Công an tỉnh đã tham mưu, triển khai thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp; phối hợp chặt chẽ các lực lượng liên quan và áp dụng đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh tội phạm và tệ nạn ma túy; tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới.

Đồng thời, triển khai thực hiện các kế hoạch chuyên đề như: Kế hoạch phòng, chống tội phạm bảo đảm ANTT trên địa bàn có khu, cụm công nghiệp; kế hoạch tăng cường đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn,… chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an địa phương tăng cường thực hiện các mặt công tác; tập trung đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy; triệt xóa ổ nhóm, tụ điểm phức tạp về ma túy.

Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tệ nạn ma túy trong công nhân, Công an tỉnh phối hợp Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh ký kết quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về ANTT.

Thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình hoạt động của các công ty, doanh nghiệp sử dụng hóa chất, tiền chất ma túy trong lĩnh vực công nghiệp; phối hợp tổ chức giao lưu đối thoại, nói chuyện chuyên đề, giải đáp các thắc mắc, tư vấn biện pháp cai nghiện, hướng nghiệp đối với số người nghiện là công nhân tại các khu công nghiệp; tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT tại các doanh nghiệp; tạo điều kiện để lực lượng bảo vệ tại các khu công nghiệp phối hợp công an trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT,... góp phần tích cực trong chủ động phòng ngừa, phát hiện tội phạm và tệ nạn ma túy.

Đồng thời, phối hợp ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành Y tế, kiểm tra, rà soát việc trồng, tái trồng cây có chứa chất ma túy, kiểm tra việc mua bán, sử dụng thuốc tân dược gây nghiện. Phối hợp các ngành, các cấp tuyên truyền, giáo dục pháp luật để mọi người nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm trong phòng ngừa, đấu tranh tội phạm và tệ nạn ma túy, hậu quả, tác hại của việc sử dụng trái phép chất ma túy...

Qua triển khai, thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp, giải pháp nên nhận thức cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác phòng, chống ma túy không ngừng được nâng lên; các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong các khu công nghiệp thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin với các ngành chức năng về tình hình hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy, nhất là công tác quản lý, sử dụng hóa chất, tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp,... góp phần kiềm chế hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy trong các khu, cụm công nghiệp.

T.Phượng - A.Tuân

Chia sẻ bài viết