Tiếng Việt | English

07/01/2022 - 09:09

Phong trào 'Học sinh 3 tốt' và 'Học sinh 3 rèn luyện': Môi trường, động lực cho học sinh rèn luyện, phấn đấu toàn diện

Việc triển khai phong trào “Học sinh (HS) 3 tốt” và “HS 3 rèn luyện” đã góp phần quan trọng tạo nên một bức tranh sinh động, nhiều màu sắc cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học. Đặc biệt, phong trào tạo môi trường, động lực cho HS rèn luyện, phấn đấu toàn diện trên các mặt đạo đức, học tập, tay nghề và thể lực. Thông qua phong trào nhằm phát hiện, tuyên dương và nhân rộng các điển hình HS tiêu biểu.

Động lực cho học sinh rèn luyện

Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn Long An, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh - Trần Hải Phú: Thời gian qua, Hội đồng Đội tỉnh chỉ đạo Ban Thường vụ các Huyện, Thị, Thành đoàn tập trung triển khai nhiều hoạt động, phong trào dành cho các khối đối tượng, đặc biệt là phong trào HS 3 rèn luyện trong các cơ sở giáo dục có đào tạo hệ trung cấp, phong trào HS 3 tốt trong khối THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Đoàn Thanh niên các trường cũng quan tâm triển khai nhiều hoạt động, tạo môi trường cho HS phấn đấu. Các tiêu chí để đánh giá về học tập, đạo đức, thể lực được cụ thể hóa phù hợp với đặc điểm đào tạo của từng trường, công tác xét chọn và tuyên dương các danh hiệu cũng đi vào nề nếp.

Trao danh hiệu“Học sinh 3 tốt”cấp Trung ương cho em Nguyễn Hoàng Bảo Thi và Trần Thị Hồng Thắm (THCS&THPT Long Cang)

Là trường có HS 3 tốt cấp Trung ương liên tiếp 3 năm học qua, Ban Giám hiệu, Đoàn trường THCS&THPT Long Cang (huyện Cần Đước) luôn động viên, tạo điều kiện để HS cố gắng, phấn đấu học tập và rèn luyện. Bí thư Đoàn trường THCS&THPT Long Cang - Nguyễn Thanh Nhựt Tài cho biết: Năm nay, trường có 2 em đạt danh hiệu HS 3 tốt cấp Trung ương. Những năm học qua, Đoàn trường tổ chức nhiều hoạt động, sân chơi bổ ích để HS tham gia rèn thể lực, kỹ năng “mềm”, phát triển toàn diện như tổ chức các giải thi đấu thể dục - thể thao, các phong trào văn hóa, văn nghệ nhân các ngày lễ lớn trong năm.

Trường cũng lưu nguồn HS 3 tốt cấp Trung ương, thông qua các dịp đặc biệt, mời các em về để giao lưu, truyền động lực cho HS tại trường tiếp tục phấn đấu, noi theo. Thông qua các buổi về thăm trường, giáo viên cũng động viên các em tiếp tục cố gắng học tập và rèn luyện để đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt.

Cân bằng việc học, tích cực tham gia hoạt động phong trào

Vui vẻ, hòa đồng, năng nổ là nhận xét của nhiều người khi tiếp xúc với em Nguyễn Hoàng Bảo Thi (SN 2003, cựu HS Trường THCS&THPT Long Cang, huyện Cần Đước). Thi là 1 trong 3 gương mặt tiêu biểu của tỉnh được Trung ương Đoàn tuyên dương danh hiệu HS 3 tốt năm học 2020 - 2021. Suốt 3 năm THPT, Thi luôn nỗ lực đạt nhiều kết quả nổi bật về mọi mặt, cố gắng học đều các môn, tập trung tìm hiểu, nghiên cứu thêm kiến thức nâng cao ở các môn yêu thích. Trong đó, Sinh học là môn học Thi yêu thích và dành nhiều thời gian để nghiên cứu và làm bài tập. Nhờ sớm xác định được mục tiêu và nỗ lực trong quá trình học tập, Thi duy trì thành tích HS giỏi hàng năm.

Năm học 2020 - 2021, môn Toán Thi đạt 9.7, Ngữ Văn 8.8 và Tiếng Anh 9.7. Đồng thời, em đoạt giải nhì cuộc thi HS giỏi cấp tỉnh môn Sinh học. Không chỉ học tốt, Thi còn được biết đến là cán bộ Đoàn tiêu biểu của trường. Từng giữ chức vụ Phó Bí thư Chi đoàn lớp 12C1, Thi ghi dấu ấn bằng việc tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, tình nguyện.

Năm học qua, Thi đạt thành tích xuất sắc trong chiến dịch tình nguyện Hoa Phượng đỏ; đoạt giải ba cuộc thi Học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh cấp trường và đoạt danh hiệu “Thanh niên khỏe” cấp trường, giải nhất cuộc thi bóng chuyền tại trường. Về đạo đức, Thi luôn được xếp loại hạnh kiểm tốt.

Nguyễn Hoàng Bảo Thi hiện là sinh viên năm nhất Đại học Y Dược Cần Thơ

Chia sẻ về việc đạt danh hiệu HS 3 tốt cấp Trung ương, Thi vui vẻ nói: “Em rất vui và hãnh diện khi những cố gắng của mình được công nhận. Đầu năm lớp 10, em được trường thông tin về danh hiệu HS 3 tốt. Từ đó, em cố gắng, phấn đấu để đạt danh hiệu này. Với em, để học tốt thì ngoài việc chú ý nghe giảng trên lớp, em còn thường ứng dụng vào thực tế để hiểu và nhớ bài lâu hơn. Ngoài ra, việc tham gia các hoạt động Đoàn giúp em rèn luyện được nhiều kỹ năng “mềm”, cũng như dạn dĩ hơn. Em thường lên kế hoạch trong 1 ngày, chia thời gian biểu để học tập và tham gia các hoạt động, nhờ đó mà em cân bằng được việc học và phong trào”.

Bí thư Đoàn trường THCS&THPT Long Cang - Nguyễn Thanh Nhựt Tài cho biết: “Tôi dạy Thi môn Hóa học năm lớp 12. Em học tốt các môn tự nhiên. Trong đợt thi tốt nghiệp THPT, môn Hóa Thi được điểm cao nhất khối với số điểm 9. Bên cạnh đó, em là nhân tố nổi bật trong việc vận động đoàn viên tham gia các hoạt động do Đoàn trường phát động. Đặc biệt, trong đợt dịch vừa qua, mặc dù đã tốt nghiệp nhưng Thi vẫn về trường hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại địa phương”.

Những thành tích trên là kết quả của quá trình phấn đấu, rèn luyện của Thi. Cũng nhờ đó mà Thi được chắp cánh và tiếp tục phát huy, khám phá bản thân ở môi trường mới tại ngôi trường Đại học Y Dược Cần Thơ.

Trần Trọng Phúc - 1 trong 3 “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương năm học 2020-2021

Là HS 3 tốt cấp Trung ương, em Trần Trọng Phúc (Trường THPT Tân Hưng, huyện Tân Hưng) duy trì thành tích HS giỏi hàng năm với điểm trung bình đạt khoảng 9,5. Năm học 2020-2021, Phúc đoạt giải nhì HS giỏi môn Địa lý cấp tỉnh. Đặc biệt, Phúc tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn Thanh niên phát động như phong trào Tháng An toàn giao thông, vệ sinh sân trường, lớp, chăm sóc các bồn hoa, cây cảnh; tham gia chiến dịch Chủ nhật xanh; Nuôi heo đất tình bạn gây quỹ giúp bạn vượt khó; quyên góp lồng đèn cho các em thiếu nhi nơi vùng biên trong phong trào Vầng trăng biên giới,...

Trong Hội thi Tìm hiểu Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Long An, Phúc cùng tập thể đoạt giải Ba cấp tỉnh toàn đoàn. Phúc cho biết, hiện em theo học tại Trường Đại học Luật TP.HCM và giữ chức vụ Bí thư Chi đoàn lớp. Ở môi trường mới, Phúc tiếp tục phát huy thế mạnh của mình. Tuy chưa học trực tiếp tại trường nhưng Phúc vẫn tích cực tham gia các buổi tọa đàm tư vấn phong cách sống, hòa nhập cuộc sống sinh viên, thử thách rèn luyện thể thao,… bằng hình thức trực tuyến.

Bước đệm từ phong trào Học sinh 3 rèn luyện

Phùng Mai Trúc (SN 2002) hiện theo học ngành Điện tử công nghiệp - Trường Cao đẳng Long An, cơ sở huyện Đức Hòa. Trúc là 1 trong 2 em đạt danh hiệu HS 3 rèn luyện cấp tỉnh năm học 2020 - 2021. Phong trào giúp Trúc định hướng nghề nghiệp cho bản thân trong tương lai, là động lực để Trúc phấn đấu, rèn luyện và khẳng định mình trong học tập và cuộc sống. Năm học qua, dự án Phát triển mô hình kinh doanh in khắc nghệ thuật bằng laser của Trúc lọt vào vòng chung kết cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp HS, sinh viên giáo dục nghề nghiệp - Startup Kite 2021.

Trúc chia sẻ: “Mô hình kinh doanh in khắc nghệ thuật bằng laser được hình thành khi em xem các thợ khắc dưa hấu tết bằng tay, công việc tốn nhiều thời gian nhưng năng suất, thu nhập lại không cao. Dự án không chỉ thể hiện việc ứng dụng kiến thức chuyên môn vào thực tiễn mà còn mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho em”.

Phùng Mai Trúc với dự án Phát triển mô hình kinh doanh in khắc nghệ thuật bằng laser

Giáo viên chủ nhiệm và Đoàn trường cũng tạo điều kiện về thời gian, phòng thực hành để Trúc hoàn thiện kỹ thuật mô hình. Sau mọi cố gắng, từ một công cụ khắc hình trên quả dưa hấu bằng tia laser bình thường, Trúc đã cải tiến có thể điêu khắc trên mọi bề mặt như da, gỗ đạt tính thẩm mỹ cao. Mô hình giúp em khởi nghiệp từ khi đang là HS.

Những HS được tuyên dương danh hiệu HS 3 tốt và HS 3 rèn luyện, bên cạnh thành tích học tập tốt, có đạo đức tốt và thể lực tốt, đều tích cực tham gia các hoạt động, công tác Đoàn và phong trào thanh niên cũng như các hoạt động tình nguyện trong quá trình học tập ở trường. Đây đều là những tấm gương HS, đoàn viên tiêu biểu, xuất sắc toàn diện của các đơn vị./.

Năm học 2020 - 2021, Long An có 3 HS đạt danh hiệu HS 3 tốt cấp Trung ương; 33 HS 3 tốt và 2 HS 3 rèn luyện cấp tỉnh.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết