Tiếng Việt | English

23/05/2022 - 13:54

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2021 trong doanh nghiệp: Được Công đoàn gắn chặt với phòng, chống dịch Covid-19

Tại Hội nghị tổng kết công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) năm 2021 được tổ chức vào ngày 16/5/2022, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An là một trong những đơn vị tiêu biểu được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh vì đã có nhiều thành tích trong công tác này. Nổi bật là thành tích xây dựng phong trào TDBVANTQ gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trong doanh nghiệp (DN).

Mỗi người lao động là một "chiến sĩ" phòng, chống dịch

Để đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ, gắn với công tác phòng, chống dịch, năm 2021, LĐLĐ tỉnh tiếp tục triển khai, thực hiện mô hình Cơ quan LĐLĐ tỉnh - Mỗi cán bộ, công chức là một chiến sĩ trên mặt trận BVANTQ và mô hình Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đoàn viên, công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên mạng xã hội; đồng thời, triển khai mô hình mới: Mỗi cán bộ, công chức là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19.

LĐLĐ tỉnh kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp Công đoàn (CĐ) tăng cường thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19; tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và thông điệp "5K" của Bộ Y tế, khai báo y tế, cài đặt Bluezone, NCOVI, không tụ tập đông người; thông tin kịp thời về tình hình diễn biến dịch bệnh.

Liên đoàn Lao động tỉnh là một trong những đơn vị được biểu dương vì có nhiều thành tích trong thực hiện công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2021

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Phạm Thị Quyên, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp CĐ tích cực, chủ động tham gia ổn định quan hệ lao động nhằm duy trì sản xuất, kinh doanh ở các DN thực hiện “3 tại chỗ”; tích cực chăm lo, hỗ trợ CNLĐ gặp khó khăn, nhất là CNLĐ lưu trú ở các khu nhà trọ; tập trung triển khai tổ chức tốt phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào "CNVCLĐ nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động; triển khai thành lập và phát huy hiệu quả hoạt động của 1.877 tổ an toàn Covid-19 với 10.078 thành viên tham gia, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh tại nơi làm việc; duy trì, bảo vệ “vùng xanh DN” để mỗi DN và CĐ cơ sở thực sự là một pháo đài; mỗi đoàn viên, người lao động (NLĐ) là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, để hỗ trợ, đồng hành với DN trong lúc khó khăn do dịch bệnh, LĐLĐ tỉnh triển khai các chính sách của Tổng LĐLĐ Việt Nam về lùi thời điểm đóng kinh phí CĐ, miễn nộp đoàn phí CĐ cho đoàn viên có thu nhập thấp để người sử dụng lao động có thêm điều kiện khắc phục khó khăn, NLĐ gắn bó với DN. Đặc biệt, chính sách hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, NLĐ thực hiện “3 tại chỗ” đã góp phần giúp DN giảm chi phí, có thêm nguồn lực duy trì sản xuất.

LĐLĐ tỉnh tăng cường thực hiện công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của DN và CNLĐ qua nhiều kênh thông tin; công bố các số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin hỗ trợ và tư vấn, giải đáp ý kiến từ NLĐ; thường xuyên cập nhật thông tin phản ánh của NLĐ qua Fanpage Công đoàn Long An. Cùng với đó, thành lập 3 tổ phản ứng nhanh để kịp thời hỗ trợ NLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh; vận động chủ nhà trọ miễn, giảm tiền cho thuê trọ nhằm chia sẻ khó khăn với NLĐ.

Mặt khác, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp CĐ tích cực, chủ động phối hợp các cấp, các ngành trong giải quyết các thủ tục chi hỗ trợ cho NLĐ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn phối hợp Sở Y tế triển khai, thực hiện kế hoạch thành lập trạm y tế lưu động tại các khu, cụm công nghiệp; chỉ đạo các cấp CĐ hỗ trợ công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho CNLĐ tại các DN trên địa bàn tỉnh.

“Những việc làm đó góp phần tăng thêm niềm tin của NLĐ và người sử dụng lao động đối với tổ chức CĐ” - công nhân Nguyễn Thị Lan đang làm việc tại Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức, chia sẻ. Chị Bùi Thị Dung - công nhân Công ty TNHH Một thành viên YS Vina, cho biết: “Được sự quan tâm, động viên, chia sẻ khó khăn của công ty và CĐ, tôi rất cảm động. Tôi sẽ nỗ lực hơn trong lao động, sản xuất, gắn bó lâu dài với công ty và cố gắng tìm ra những ý tưởng sáng tạo để góp phần giúp hoạt động sản xuất đạt hiệu quả”.

San sẻ với người lao động

Xác định mục tiêu “Chăm lo, hỗ trợ tốt cho NLĐ cũng chính là cùng DN gỡ khó”; đồng thời, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho công nhân cũng chính là góp phần ổn định tình hình an ninh công nhân, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện hiệu quả phong trào TDBVANTQ. Vì vậy, chỉ tính riêng năm 2021, LĐLĐ tỉnh đã kịp thời triển khai các gói hỗ trợ thông qua các chương trình đậm tính nhân văn như Chuyến xe nghĩa tình - Phần quà kết nối yêu thương, trao 175.000 phần quà cho CNLĐ ở các khu nhà trọ; chương trình Tiếp sức công nhân "3 tại chỗ", trao hơn 25.000 phần quà hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, CNLĐ; chương trình Trao sữa yêu thương - Ấm tình CĐ, trao 6.000 suất quà cho con CNLĐ trong độ tuổi từ 1-3 tuổi và 1.200 suất quà cho nữ CNLĐ đang mang thai tại các nhà trọ trên địa bàn tỉnh; chương trình CĐ trao gởi yêu thương - Cùng em đến trường, trao tặng 36 máy tính bảng và chương trình Trao sổ tiết kiệm CĐ Việt Nam trao 22 sổ tiết kiệm cho các em có cha hoặc mẹ là CNLĐ, đoàn viên CĐ mất do dịch Covid- 19,...

Công đoàn tặng quà công nhân, lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh

Sau khi tỉnh triển khai, thực hiện "Thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo Nghị quyết số 128/NQ-CP, ngày 11/10/2021 của Chính phủ, trước tình trạng CNLĐ tự phát về quê, LĐLĐ tỉnh đã có Lời kêu gọi CNLĐ an tâm ở lại làm việc tại các DN trên địa bàn tỉnh; tổ chức đợt khảo sát trực tuyến nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ, kết quả có hơn 1.000 NLĐ tham gia khảo sát. Đồng thời, chỉ đạo các cấp CĐ mở đợt cao điểm tuyên truyền, vận động, thuyết phục NLĐ không tự phát rời nơi cư trú trở về quê; tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm gắn bó, tinh thần đồng cam cộng khổ của NLĐ với DN trong trạng thái "bình thường mới". Qua đó, số lượng CNLĐ tự phát về quê ít hơn các tỉnh, thành khác, chỉ khoảng 5.000 người.

Khi các DN trở lại sản xuất, kinh doanh, NLĐ quay lại làm việc sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Vì vậy, LĐLĐ tỉnh đề xuất Tổng LĐLĐ Việt Nam và tham mưu Tỉnh ủy tổ chức trao tặng 100.000 túi an sinh cho đoàn viên, NLĐ gặp khó khăn thông qua chương trình Túi an sinh - Ấm tình CĐ. Mỗi túi an sinh gồm 5kg gạo hoặc nhu yếu phẩm trị giá khoảng 100.000 đồng và 200.000 đồng tiền mặt, trong đó nguồn tài chính CĐ hỗ trợ 20 tỉ đồng.

“Tính chung, các cấp CĐ đã chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; tổ chức thăm, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu và đội ngũ y tế tuyến đầu chống dịch, CNLĐ là F0, F1 và tử vong,... với tổng kinh phí hơn 140 tỉ đồng từ nguồn tài chính CĐ. Ngoài ra, các cấp CĐ còn vận động các DN ủng hộ Quỹ Phòng, chống Covid-19 và Quỹ Vắc-xin với tổng số tiền trên 30 tỉ đồng. Qua đó, đã có 100% CNLĐ đang sản xuất được tiêm đủ 3 mũi vắc-xin, đây chính là điều kiện thuận lợi góp phần cùng DN phục hồi sản xuất, kinh doanh trong điều kiện "bình thường mới"” - bà Phạm Thị Quyên cho biết thêm./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết