Tiếng Việt | English

16/08/2022 - 23:10

Phụ nữ Bến Lức xây dựng gia đình '5 không, 3 sạch'

Cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng gia đình (GĐ) 5 không, 3 sạch” gồm 8 tiêu chí: Không đói nghèo; không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không bạo lực GĐ; không vi phạm chính sách dân số; không có trẻ em suy dinh dưỡng, bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Với những tiêu chí cụ thể đó, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã gắn thực hiện CVĐ với việc học tập và làm theo gương Bác bằng những hành động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng GĐ hạnh phúc; đồng thời, thực hiện tốt phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp,... góp phần xây dựng nông thôn mới

Chủ tịch Hội LHPNVN xã Thanh Phú - Bùi Thị Trúc Linh cho biết: “Để CVĐ có sức lan tỏa, đi vào cuộc sống của cán bộ, hội viên (HV) và tạo khí thế thi đua sôi nổi, thu hút PN tham gia, Hội chú trọng tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú như lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi bộ, các buổi tập huấn, tọa đàm, giao lưu, qua sóng phát thanh, hội thi,... Từ đầu năm đến nay, Hội tuyên truyền trực tiếp về CVĐ được gần 15 buổi, với hơn 450 lượt người dự”.

“Được tuyên truyền thường xuyên, tham quan trực tiếp tại hộ HV đạt các tiêu chí, tôi học tập được nhiều kinh nghiệm để vận dụng một cách phù hợp với thực tế GĐ. Cùng sự giúp đỡ của Hội LHPNVN xã, nhiều năm qua, GĐ tôi đã đạt danh hiệu “GĐ 5 không, 3 sạch” - chị Nguyễn Thị Mai - HV Hội LHPNVN xã Thanh Phú, chia sẻ.

Thực hiện nội dung “5 không”, Hội LHPNVN xã Lương Hòa tập trung hỗ trợ PN phát triển kinh tế, rà soát hộ HV nghèo để giúp đỡ; trong đó, vận động HV tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, tham gia các mô hình sản xuất hiệu quả của địa phương. Đến nay, Hội giới thiệu, hỗ trợ 17 HV vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền trên 800 triệu đồng để chăn nuôi, trồng chanh, trồng mai, giúp ổn định cuộc sống.

Hội còn phối hợp các ban, ngành, đoàn thể xã tổ chức tuyên truyền, phổ biến các Luật: Giao thông đường bộ, Bình đẳng giới; Phòng, chống ma túy; Phòng, chống bạo lực GĐ,... tới cán bộ, HVPN và người dân trên địa bàn. Qua đó, nâng cao nhận thức pháp luật cho chị em, xây dựng HV thành những tuyên truyền viên tích cực vận động gia đình sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, nói không với tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, Hội phối hợp cán bộ trạm y tế, cán bộ dân số tuyên truyền HVPN thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình.

Chủ tịch Hội LHPNVN xã Lương Hòa - Nguyễn Kim Thảo Ngân thông tin: “Đối với tiêu chí “3 sạch”, Hội gắn với phong trào bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới tại địa phương thông qua những việc làm như dọn dẹp, sắp xếp đồ dùng trong nhà ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ; thường xuyên dọn vệ sinh môi trường khu dân cư; nạo vét kênh, mương, thu gom rác thải và bỏ đúng nơi quy định,...

Từ đầu năm 2022 đến nay, Hội tổ chức 15 buổi lao động với 305 người tham gia. Qua đó, không chỉ duy trì được tiêu chí “3 sạch” mà còn góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, chung sức đưa xã Lương Hòa về đích nông thôn mới. Bằng nhiều việc làm thiết thực, CVĐ “Xây dựng GĐ 5 không, 3 sạch” đã lan tỏa sâu, rộng trong HV và người dân. Tỷ lệ gia đình đạt 8 tiêu chí tăng dần qua các năm, đến nay, toàn xã có 90% GĐ HV đạt 8 tiêu chí”.

Phát huy những kết quả đã đạt, thời gian tới, Hội LHPNVN các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bến Lức tiếp tục vận động cán bộ, HV duy trì thực hiện CVĐ “Xây dựng GĐ 5 không, 3 sạch”; chủ động phối hợp các đoàn thể hỗ trợ HV thực hiện các tiêu chí của CVĐ để góp phần phát triển KT - XH của địa phương./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết