Tiếng Việt | English

07/11/2017 - 19:47

Phụ nữ Long Hựu Tây giúp nhau mua bảo hiểm y tế

Xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước, tỉnh Long An là một trong số ít những địa phương trong tỉnh có tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) rất thấp. Do đó, đầu năm 2017, xã được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPN VN) huyện chọn làm điểm thực hiện mô hình “Tổ PN tiết kiệm, tương trợ mua BHYT”.

Đầu năm 2017, xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước, tỉnh Long An được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPN VN) huyện chọn làm điểm thực hiện mô hình “Tổ PN tiết kiệm, tương trợ mua BHYT”.

Theo đó, hàng tháng, mỗi thành viên tham gia đóng góp ít nhất 60.000 đồng. Tại ấp Hựu Lộc, hiện có 2 tổ. Từ khi phát động đến nay, các chị mua được 40 thẻ cho 10 hộ gia đình.

Chị Lê Thị Thẵm vui mừng khi mua được thẻ bảo hiểm y tế nhờ tham gia “Tổ phụ nữ tiết kiệm, tương trợ mua bảo hiểm y tế”

Tổ trưởng “Tổ PN tiết kiệm, tương trợ mua BHYT” ấp Hựu Lộc - Lê Thị Thẵm cho biết, gia đình chị dù chỉ có hai vợ chồng nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên từ trước đến nay, chị chưa mua BHYT. Khi Hội LHPN VN xã triển khai, chị hưởng ứng phong trào và dành tiền mua ngay. Thậm chí, dù không dư dả nhưng chị sẵn lòng ứng tiền cho các thành viên trong tổ mượn để mua thẻ BHYT.

Chị nói: “Xã Long Hựu Tây điều kiện đi lại, sinh hoạt của người dân còn khó khăn. Do đó, chị em chưa quan tâm nhiều đến sức khỏe của mình. Một số chị vì kinh tế eo hẹp nên để mua một thẻ BHYT không phải chuyện nhỏ. Khi triển khai mô hình, tôi và Chủ tịch Hội LHPN VN xã đi đến từng hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo để giải thích, động viên họ. Lúc đầu, họ không chịu tham gia, chủ quan về sức khỏe của mình. Không nản lòng, dần dần, tôi thuyết phục được họ để dành tiền mua BHYT”.

Chồng mất sớm, một mình bà Lê Thị Chẻ nuôi các con khôn lớn. Mấy mẹ con làm mướn sinh sống, công việc không ổn định nên dù đau nhức, bệnh tật, bà ngại đến bệnh viện vì sợ tốn kém. Nhờ tham gia mô hình này, được các chị trong tổ hướng dẫn thủ tục, xem xét hoàn cảnh gia đình cho bà được ưu tiên mua thẻ BHYT trước.

Theo Chủ tịch Hội LHPN VN xã Long Hựu Tây - Nguyễn Thị Cẩm Loan, hiện toàn xã có 42 hộ nghèo do PN làm chủ hộ. Đầu năm 2017, tỷ lệ người dân tham gia BHYT chỉ đạt 72%. Đến nay, hội giúp các chị mua được hơn 100 thẻ BHYT. Tham gia mô hình, các chị được hội tuyên truyền, phổ biến về mục đích, ý nghĩa, quyền lợi của chính sách BHYT, về chế độ khám, chữa bệnh BHYT. Từ đó, có thể chăm sóc tốt hơn sức khỏe của mình, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết