Tiếng Việt | English

08/01/2021 - 20:38

Quân đội chủ động phòng, chống dịch sớm hơn và cao hơn một bước

Theo Thượng tướng Trần Đơn, là một trong những lực lượng được Đảng, Nhà nước tin tưởng giao nhiệm vụ trên tuyến đầu phòng, chống dịch, cứu hộ, cứu nạn, quân đội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.


Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID Bộ Quốc phòng kết luận hội nghị. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Ngày 8/1, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị sơ kết rút kinh nghiệm một năm công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong quân đội, dưới sự chủ trì của Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về phòng, chống dịch COVID-19.

Vừa phòng, chống dịch, vừa sẵn sàng chiến đấu

Thông tin về kết quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong quân đội năm 2020, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y cho biết toàn quân đã chấp hành nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng, triển khai đồng bộ, quyết liệt, chặt chẽ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch; khống chế, ngăn chặn kịp thời, không để dịch lan rộng trong các đơn vị quân đội.

Đặc biệt, công tác phòng, chống dịch được thực hiện tốt, góp phần vào thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI và các nhiệm vụ quân sự quốc phòng khác.

Quân đội cũng đảm bảo triển khai hiệu quả các nhiệm vụ như cách ly công dân, kiểm soát biên giới, phòng, chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn..., được Đảng, Nhà nước biểu dương, khen ngợi, nhân dân cảm phục, tin yêu, làm sáng lên phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ.

Trong năm 2020, Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về phòng, chống dịch COVID-19 đã duy trì các cuộc họp Ban Chỉ đạo, cuộc họp trực tuyến với các đơn vị đầu mối toàn quân để nắm bắt tình hình, rút kinh nghiệm, chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống dịch.

Bộ Tổng Tham mưu chỉ đạo toàn quân điều chỉnh kế hoạch, bảo đảm vừa chống dịch, vừa thực hiện các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; tổ chức diễn tập phòng, chống dịch COVID-19 toàn quân tại 277 điểm cầu và 267 điểm thực binh với trên 22.000 người tham gia, bảo đảm hiệu quả, sát thực tiễn.

Toàn quân đã bố trí doanh trại, cơ sở vật chất, huy động lực lượng triển khai cách ly tập trung các công dân về nước theo yêu cầu của Chính phủ. Bộ đội Biên phòng tổ chức các lực lượng kiểm soát chặt chẽ biên giới, đường mòn lối mở trên toàn tuyến biên giới, duy trì 1.608 tổ, chốt với trên 7.000 cán bộ, chiến sĩ, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép.

Qua tuần tra kiểm soát, lực lượng biên phòng đã xử lý 31.460 đối tượng nhập cảnh trái phép, bàn giao địa phương cách ly; làm thủ tục xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu cho 2.378.297 lượt người.

Ngành quân y đã tích cực, chủ động triển khai các biện pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả với phương châm "Phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng, dập dịch, điều trị hiệu quả." Quân y các đơn vị tham mưu, tổ chức khai báo y tế, truy vết các trường hợp có liên quan đến các ổ dịch.

Tính đến ngày 31/12/2020, toàn quân đã triển khai 174 điểm cách ly, tổ chức tiếp nhận, vận chuyển cách ly hơn 159.000 người, trong đó đã hoàn thành cách ly gần 153.000 người, đưa về địa phương tiếp tục theo dõi, quản lý; tiếp nhận 264 chuyến máy bay với hơn 68.000 người nhập cảnh qua đường hàng không...

Quân đội chủ động phòng, chống dịch sớm hơn và cao hơn một bước so với quy định

Phát biểu tại Hội nghị, Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh từ khi xuất hiện cách đây gần một năm, dịch COVID-19 đã nhanh chóng lây lan trên thế giới, trở thành đại dịch toàn cầu. Đây là dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhóm A, có tác động sâu sắc tới tất cả hoạt động của các nước trên thế giới. Ảnh hưởng của đại dịch được đánh giá là nghiêm trọng nhất kể từ sau chiến tranh thế giới lần thứ hai. Đến nay, tình hình dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Là một trong những lực lượng được Đảng, Nhà nước tin tưởng giao nhiệm vụ trên tuyến đầu phòng, chống dịch, cứu hộ, cứu nạn, theo Thượng tướng Trần Đơn, quân đội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt biểu dương Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị, Tổng cục Hậu cần, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, các quân khu, Binh đoàn 11, Binh chủng Hóa học, Bộ Tư lệnh 86, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội Viettel, Tổng cục 2..., Thượng tướng Trần Đơn cho rằng qua gần một năm quân đội thực hiện công tác phòng, chống dịch, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm, trong đó nổi bật là việc phát huy tối đa vai trò của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, vai trò tham mưu của cơ quan quân y và sức mạnh tổng hợp của các tổ chức chính trị.

Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo, lãnh đạo được thực hiện quyết liệt, kịp thời, đồng bộ, hiệu quả; bảo đảm đúng phương châm "Quân đội phải chủ động phòng, chống dịch sớm hơn và cao hơn một bước so với quy định." Việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch chặt chẽ, cụ thể, nhanh chóng, quyết liệt, theo phương châm "phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng, dập dịch, điều trị hiệu quả"; vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào từng trường hợp, hoàn cảnh, đơn vị cụ thể để đạt hiệu quả cao nhất.

Các đơn vị trong toàn quân chủ động chuẩn bị kế hoạch, phương án, phương tiện, vật tư, nhân lực phòng, chống dịch, sẵn sàng phòng, chống dịch tốt nhất, nhanh nhất, không để bị động, lúng túng; thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ"; phối hợp, hiệp đồng giữa các cơ quan, đơn vị liên quan, giữa Quân đội với địa phương và các bộ, ngành trong phòng, chống dịch bệnh nói chung và phòng, chống dịch COVID-19 nói riêng.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Nhấn mạnh nguy cơ tái bùng phát của dịch COVID-19, Thượng tướng Trần Đơn lưu ý nguồn lây nhiễm xâm nhập từ bên ngoài, đặc biệt là qua các đối tượng nhập cảnh trái phép không được phát hiện kịp thời.

Trong thời gian tới, vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu giao lưu qua biên giới sẽ tăng lên, khó kiểm soát hơn, cộng với thời tiết khí hậu lạnh sẽ làm tăng mạnh nguy cơ dịch lây lan, khả năng rất cao lây lan vào đơn vị quân đội.

"Hiện có 4 nguồn có nguy cơ cao lây bệnh. Nguồn thứ nhất từ các đối tượng nhập cảnh trái phép. Thứ hai là các đối tượng nhập cảnh hợp pháp nhưng không thực hiện nghiêm túc các quy định về cách ly, giám sát y tế. Thứ ba là nguồn bệnh lưu hành trong cộng đồng. Thứ tư là có thể có một số mặt hàng nhập khẩu được sản xuất hoặc vận chuyển qua các nước có dịch bệnh," Thượng tướng Trần Đơn nêu rõ.

Theo Thượng tướng Trần Đơn, từ nay đến Tết Nguyên đán, có thể sẽ có hàng chục, hàng trăm ngàn người đi làm ăn xa từ nước ngoài mong muốn trở về Tổ quốc, nhất là từ các nước như Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanmar, Trung Quốc, Singapore. Số lượng người có nhu cầu nhập cảnh bằng đường bộ từ các địa bàn giáp biên với Việt Nam từ nay đến Tết Nguyên đán dự kiến tăng mạnh. Do đó, việc ngăn chặn những đối tượng nhập cảnh trái phép về quê ăn Tết ngày càng phức tạp. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến chuyên gia cũng cho rằng Việt Nam cần hạn chế các chuyến bay giải cứu công dân.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, hạn chế thấp nhất số ca mắc, không để dịch lây lan rộng, không để xảy ra tử vong do dịch bệnh, Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu cấp ủy, chỉ huy đơn vị các cấp đề cao vai trò trách nhiệm, quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, hướng dẫn của Bộ Y tế, Cục Quân y về triển khai công tác phòng, chống dịch trong tình hình hiện nay.

"Tuyệt đối không được chủ quan lơ là trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt trong dịp từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu, trong đó có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Yêu cầu trong toàn quân phải hết sức nghiêm túc; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để quân nhân thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế," Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị cần đề cao kỷ cương, kỷ luật, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, không để dịch bệnh lây lan vào trong đơn vị mình; chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại đơn vị.

Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu Bộ Tổng Tham mưu và Ban Chỉ đạo các cấp kích hoạt, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và trực phòng, chống dịch 24/24h, xử lý tốt các tình huống; kiện toàn các Ban Chỉ đạo các cấp, duy trì các chế độ như thời chiến trong công tác phòng, chống dịch, nhất là trong giai đoạn cao điểm.

Bộ Tổng Tham mưu nghiên cứu, đề xuất với Bộ Quốc phòng để có cơ chế pháp lý trong chỉ đạo, điều hành, phối hợp với chính quyền địa phương ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống như dịch COVID-19; chỉ đạo các quân khu, quân đoàn, binh chủng tổ chức tốt việc cách ly công dân về nước an toàn, đúng quy định; phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế và cơ quan liên quan điều phối các chuyến bay về nước bảo đảm hợp lý, tránh để xảy ra tình trạng quá tải cục bộ tại các khu cách ly.

Các đơn vị tập trung nắm chắc tình hình trên không, trên biển, trên không gian mạng và biên giới, kịp thời xử lý các tình huống, không để bị động, bất ngờ. Đặc biệt, Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát biên giới, chốt chặn đường mòn lối mở, ngăn chặn các hoạt động xâm nhập trái phép và các hoạt động tội phạm, giữ ổn định an ninh, xã hội khu vực vùng biên.

Tổng cục Chính trị đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng, chống dịch của mỗi quân nhân; tiếp tục giáo dục tư tưởng, chính trị cho bộ đội, nhất là các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, trực tiếp làm nhiệm vụ cách ly, kiểm soát biên giới; đồng thời qua đó làm sáng lên phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, phẩm chất cách mạng "do dân, vì dân" của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Thượng tướng Trần Đơn đề nghị Tổng cục Chính trị trao đổi với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và các địa phương, thống nhất phát động phong trào vận động toàn dân trên từng địa bàn các quân khu, các tỉnh, thành phố tham gia phát giác, tố giác người nhập cảnh trái phép qua biên giới. "Mỗi người dân phải là một chiến sỹ trên mặt trận này cùng với các lực lượng chức năng và Bộ đội Biên phòng. Từng gia đình, từng hộ cần phát hiện và tự giác tham gia phong trào," Thượng tướng Trần Đơn đề nghị.

Đồng thời, lực lượng biên phòng cần tích cực tham mưu trong việc bắt giữ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để ngăn chặn hiệu quả tình trạng nhập cảnh trái phép, nếu cần thiết sẽ khởi tố./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết