Tiếng Việt | English

23/02/2017 - 09:16

Quân đội Iraq chuẩn bị có trận đánh lớn vào sân bay Mosul

Xe tăng quân đội Iraq trên mặt trận Mosul, ngày 20/2. (Nguồn: Reuters)

Các lực lượng Iraq ngày 22/2 đã chuẩn bị các kế hoạch cho một trân đánh lớn vào sân bay Mosul, sau khi đánh chiếm nhiều vị trí của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) trong một đợt tấn công mới nhằm đánh bật các tay súng IS ra khỏi thành trì được coi là biểu trưng của nhóm khủng bố này.

Kể từ khi mở đợt tấn công mới từ phía Nam Mosul ngày 19/2, các lực lượng đặc nhiệm Iraq đã giành quyền kiểm soát nhiều vị trí từ IS. Hàng trăm dân thường cũng đã được sơ tán tới những ngôi làng do quân chính phủ kiểm soát. Một sỹ quan cảnh sát Iraq cho biết khoảng 480 dân thường đã được sơ tán từ khu vực Al-Yarmuk tới các vùng giải phóng ở phía Nam Mosul.

Trong ngày 22/2, các lực lượng Iraq không có hoạt động quân sự đáng kể nào nhưng một ngày trước đó quân chính phủ đã tái chiếm một trạm kiểm soát chủ chốt trên tuyến giao thông chính ở Nam Mosul và ngôi làng Al-Buseif, nơi có thể bao quát được toàn bộ sân bay Mosul và khu vực phía Nam thành phố này.

Bản đồ tình hình chiến sự ở Mosul, Iraq. (Nguồn: BBC)

Các quan chức cấp cao của Mỹ mới đây ước tính hiện chỉ còn 2.000 tay súng IS đang hoạt động tại Tây Mosul, cho rằng nhóm khủng bố này đã chịu nhiều tổn thất lớn trong chiến dịch giành lại Mosul kéo dài 4 tháng qua. Theo liên quân chống khủng bố do Mỹ đứng đầu, trước khi chiến dịch giành lại Mosul được bắt đầu, IS có khoảng 5.000- 7.000 chiến binh tại đây.

Hiện số phận của khoảng 750.000 dân thường đang mắc kẹt tại Tây Mosul đang là mối quan tâm lớn đối với các lực lượng Iraq khi quân đội chính phủ chuẩn bị một trận đánh có thể được coi là đẫm máu nhất trong chiến dịch tiêu diệt IS. Theo các tổ chức cứu trợ quốc tế, gần một nửa số dân đang mắc kẹt tại Tây Mosul là trẻ em, trong khi tất cả các bệnh viện tại đây đều rơi vào tay IS./.

Theo Vietnam+ 

Chia sẻ bài viết