Tiếng Việt | English

29/01/2018 - 02:05

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể tràn sang tấn công tỉnh Idlib của Syria

Theo Đài Sputnik và Reuters, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan vừa nói rằng chiến dịch quân sự của nước này ở khu vực Afrin của Syria vẫn đang tiếp tục và Ankara có thể sẽ tấn công ở cả tỉnh Idlib của quốc gia láng giềng.

Binh sỹ và xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào miền Bắc Syria. (Nguồn: ANADOLU AGENCY/ TTXVN)

Hãng tin Sputnik ngày 28/01 dẫn lời Tổng thống Erdogan nêu rõ: "Nếu Thánh Allah cho phép, chúng tôi sẽ tiến đến Idlib," đồng thời nhấn mạnh rằng cả nước Thổ Nhĩ Kỳ đang đoàn kết ủng hộ chiến dịch ở Afrin giống như vào ngày 15/7/2016, khi xảy ra cuộc đảo chính quân sự bất thành ở nước này.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga thông báo Ngoại trưởng Sergei Lavrov một ngày trước đã điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu để thảo luận những công tác chuẩn bị cho một đại hội hòa bình Syria tại thành phố nghỉ dưỡng Sochi của nước này vào ngày 29-30/01.

Trước đó, Ngày 26/01, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố nước này có kế hoạch mở rộng chiến dịch quân sự "Nhành Ôliu" tại vùng Afrin theo hướng Đông, sang các thành phố khác ở miền Bắc Syria, tới khu vực biên giới với Iraq nhằm đánh bật lực lượng các tay súng người Kurd tại quốc gia này.

Phát biểu tại Ankara, ông Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục các chiến dịch cho tới khi quét sạch các tay súng người Kurd ra khỏi các khu vực dọc theo chiều dài biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ mở rộng chiến dịch quân sự hiện nay ở Tây Bắc Syria sang phía Đông tới sát biên giới Iraq. Khu vực khác mà quân đội nước này có thể hướng tới là Manbij, phía Đông Afrin, do lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) kiểm soát. Đây cũng là địa điểm có sự hiện diện của các đơn vị quân sự Mỹ hỗ trợ YPG./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết