Tiếng Việt | English

17/03/2018 - 20:34

Quán quân Lâm Văn Cờ: Dòng nhạc dân ca vẫn có sức sống mãnh liệt

Hát hay, diễn tốt là những yếu tố đưa Lâm Văn Cờ đoạt giải quán quân trong Đêm gala chung kết xếp hạng cuộc thi Tiếng hát tình ca Bắc Sơn. Phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc trò chuyện với anh để hiểu thêm về niềm đam mê những làn điệu dân ca cũng như cơ duyên đưa anh đến với cuộc thi này.

Trong Đêm gala chung kết xếp hạng, Lâm Văn Cờ thể hiện khá thành công ca khúc Mùa bông điên điển

► Anh có thể cho biết đôi nét về bản thân mình?

Tôi sinh ra ở Bạc Liêu - chiếc nôi của nghệ thuật đờn ca tài tử. Thuở nhỏ, tôi nghe và yêu thích những cung bậc ngũ âm này. Lớn lên, tôi thích dòng nhạc bolero, dân ca, đặc biệt là những ca khúc của cố nhạc sĩ Bắc Sơn. Niềm đam mê ấy được thực hiện trong những buổi văn nghệ cây nhà lá vườn ở quê. Khi lên TP.HCM, ngoài theo học Đại học Sài Gòn, ngành Việt Nam học - Khoa Văn hóa du lịch, tôi còn học thêm khóa thanh nhạc để bổ sung kiến thức âm nhạc cũng như thỏa niềm đam mê. Sau khi tốt nghiệp, tôi theo nghề hướng dẫn viên du lịch được 4 năm và hiện nay, tạm gác công việc này để theo đuổi một hướng đi mới - sự nghiệp ca hát, trong đó ưu tiên cho dòng nhạc dân ca.

► Cơ duyên nào đưa anh đến với cuộc thi Tiếng hát tình ca Bắc Sơn?

Tôi từng tham gia các cuộc thi bolero nhưng chưa thành công. Nhiều người nhận xét, chất giọng của tôi phù hợp với những làn điệu dân ca hơn. Vì vậy, khi nghe một người bạn nói về cuộc thi Tiếng hát Tình ca Bắc Sơn, tôi đăng ký dự thi để thử sức mình. Giải quán quân cuộc thi đến với tôi thật bất ngờ, vì trong cuộc thi, tôi thấy, nhiều thí sinh thể hiện những tình khúc của cố nhạc sĩ Bắc Sơn rất hay. Thành công này không những mang lại niềm vui mà còn là động lực để tôi tiếp tục rèn luyện lời ca, tiếng hát, góp một phần công sức vào việc giữ gìn và đưa dòng nhạc quê hương đến gần với người nghe.

► Được biết, ngoài những bài hát được phổ biến, dòng nhạc Bắc Sơn còn có nhiều ca khúc chưa phổ biến, ít phổ biến và khó thể hiện; anh tập luyện thế nào để thể hiện tốt phần thi của mình?

Trước khi đến với cuộc thi, tôi từng nghe và hát những tình khúc của cố nhạc sĩ Bắc Sơn. Những ca khúc tôi thể hiện là những làn điệu dân ca quen thuộc: Mùa bông điên điển, Gió đưa bông sậy, Về thăm quê ngoại, Đêm nghe bài vọng cổ,... Tuy nhiên, khi đến với cuộc thi, để “chạm” đến thành công, tất cả thí sinh nói chung và bản thân tôi phải nỗ lực thật nhiều. Vì không học âm nhạc bài bản nên chủ yếu, tôi “tự thân vận động”. Tôi học cách phát âm, nhả chữ, luyến láy ngọt ngào bằng cách nghe các ca sĩ gạo cội của dòng nhạc này hát như Quang Lê, Hạ Châu, Hương Lan,... Ở mỗi ca sĩ, tôi học được một chút, góp nhặt thành “vốn liếng” của mình để mang vào cuộc thi. Ngoài ra, thành công của tôi còn nhờ sự tận tình hướng dẫn của Ban Tổ chức, đạo diễn Hoàng Minh Phi và sự chuyên nghiệp của các anh chị phụ diễn trong đêm chung kết với tiết mục Mùa bông điên điển.

Với Lâm Văn Cờ, những làn điệu dân ca luôn mang đến nhiều cảm hứng  khi biểu diễn

Với Lâm Văn Cờ, những làn điệu dân ca luôn mang đến nhiều cảm hứng  khi biểu diễn

► Hiện nay, nhiều người trẻ không “mặn mà” với dòng nhạc quê hương, vì sao anh vẫn yêu mến và theo đuổi?

Từ nhỏ, đờn ca tài tử, cải lương Nam bộ, nhạc dân ca như thấm vào máu và đến bây giờ, tình yêu với những dòng nhạc này vẫn nguyên vẹn trong tôi. Khi thể hiện dòng nhạc trữ tình quê hương, nhất là các làn điệu dân ca, tôi như được sống lại những kỷ niệm thời ấu thơ ở chốn quê nhà. Giai điệu dân ca thật mượt mà, sâu lắng và hồn hậu, gần gũi như những hình ảnh quê hương. Chính điều này mà khi diễn trên sân khấu, tôi nhập tâm hơn. Hơn nữa, có lẽ vì tính cách, chất giọng phù hợp với dân ca nên với tôi, lúc nào, các giai điệu ấy cũng mang đến nhiều cảm hứng khi thể hiện.

Còn với nhạc trẻ, sau này, tôi cũng có tiếp xúc nhưng cảm thấy khó tiếp nhận, không “cảm” được. Nói như vậy không có nghĩa là nhạc trẻ không hay mà có lẽ do mình chưa phù hợp.

Hướng dẫn viên du lịch Lâm Văn Cờ đoạt giải quán quân cuộc thi Tiếng hát  tình ca Bắc Sơn

► Sau cuộc thi Tiếng hát tình ca Bắc Sơn, anh có những dự định gì cho con đường ca hát của mình?

Sau khi đoạt giải quán quân cuộc thi Tiếng hát tình ca Bắc Sơn, tôi được hỗ trợ quay 2 MV, đăng tải và phát trên Youtube, trang Facebook Tình ca Bắc Sơn với 2 nhạc phẩm: Gió đưa bông sậy, Bông bưởi hoa cau. Ngoài ra, tôi cùng các thí sinh khác được Tập đoàn An Nông tổ chức những suất biểu diễn tại một số trường THCS, THPT, đại học. Tôi rất vui khi được đem lời ca, tiếng hát phục vụ cũng như góp phần mang âm nhạc dân tộc vào học đường, đến với các bạn trẻ. Tôi mong rằng, các bạn sẽ thêm yêu những giai điệu quê hương ngọt ngào, sâu lắng.

Ngoài ra, tôi đang thực hiện một album online với các khúc hát về mẹ, dự kiến ra mắt 1 MV vào ngày 08-3-2018. Dù thị trường âm nhạc hiện nay có nhiều thể loại nhưng với tôi, dòng nhạc dân ca vẫn có sức sống mãnh liệt; trong đó, có những ca khúc của cố nhạc sĩ Bắc Sơn. Nhưng, thành công trong cuộc thi không có nghĩa là dừng lại, “ngủ quên trên chiến thắng” mà ngược lại, tôi vẫn tích cực rèn giọng, phong cách biểu diễn và kỹ năng hát dòng nhạc quê hương ngày càng hay hơn để đủ tự tin, bản lĩnh theo đuổi con đường âm nhạc dân tộc mà tôi đã chọn.

► Xin cảm ơn anh!

Thùy Hương (thực hiện)

Chia sẻ bài viết