Tiếng Việt | English

06/01/2022 - 23:05

Quan tâm chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi

Là “cây cao, bóng cả” trong gia đình và xã hội, người cao tuổi (NCT) trong tỉnh Long An không chỉ có công sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục con cháu mà còn gương mẫu trong các phong trào thi đua, góp phần phát triển KT - XH tại địa phương.

Tích cực chăm lo người cao tuổi

Trưởng ban Đại diện (BĐD) Hội NCT tỉnh - Nguyễn Văn Hiền cho biết, hiện nay, toàn tỉnh có 137.099 hội viên NCT tại 15 BĐD Hội NCT cấp huyện, thị xã, thành phố. Nhiệm kỳ 2016-2021, công tác chăm sóc NCT được triển khai, thực hiện đồng bộ ở các cấp Hội và đạt nhiều kết quả thiết thực, góp phần nâng cao, cải thiện đời sống NCT, thực hiện tốt an sinh xã hội tại địa phương.

Hội NCT tỉnh tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền đề ra những nghị quyết chăm lo NCT được tốt hơn như xây dựng Trung tâm Bảo trợ xã hội cơ sở 2 (khu nuôi dưỡng NCT) tại thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc; thường xuyên hỗ trợ 7 cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập trên địa bàn tỉnh; nâng mức tặng quà chúc thọ, mừng thọ NCT, tặng thẻ bảo hiểm y tế cho NCT, thành lập Khoa Lão tại Bệnh viện Đa khoa Long An.

Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh - Nguyễn Văn Hiền tặng quà cho người cao tuổi ở TP.Tân An

5 năm qua, Hội NCT tỉnh chúc thọ, mừng thọ gần 104.000 lượt NCT. Ngoài chế độ theo quy định, Hội còn vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân tặng thêm tiền, quà cho NCT, tạo thêm niềm tin, phấn khởi cho NCT. Từ đó, góp phần tăng thêm tình đoàn kết giữa tổ chức Hội với quần chúng nhân dân, NCT ở địa phương.

Bên cạnh đó, Hội NCT tỉnh phối hợp các ngành, đoàn thể, hội quần chúng trong tỉnh chăm lo cho NCT, đặc biệt quan tâm đến NCT thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, bệnh tật và ở các địa phương vùng sâu, vùng xa. Trong nhiệm kỳ, có hơn 146.500 lượt NCT được khám bệnh, phát thuốc, tặng quà với tổng giá trị gần 20 tỉ đồng. Hội NCT tỉnh cũng kịp thời thăm hỏi, tặng quà cho hơn 58.300 NCT ốm đau, nằm viện với số tiền 7, 628 tỉ đồng. Các Hội NCT ở cơ sở thành lập Câu lạc bộ “Đoàn kết - Tương tế - Trợ táng”, xây Quỹ Trợ táng để kính viếng người mất.

Đặc biệt, những năm qua, Quỹ Chăm sóc và phát huy NCT ở các cơ sở Hội đã thu tích lũy được hơn 50 tỉ đồng, qua đó kịp thời thăm hỏi hàng ngàn lượt hội viên gặp khó khăn trong cuộc sống.

Người cao tuổi sống có ích cho xã hội

Thông qua các phong trào Tết Vì người nghèo, Tháng hành động Vì người nghèo,… các cấp Hội trong tỉnh triển khai, vận động được 43,683 tỉ đồng giúp đỡ NCT nghèo, hỗ trợ 1.115 căn nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết,... Có 1.236 cụ được nhận xe lăn, 4.255 cụ được mổ mắt với số tiền 17, 29 tỉ đồng.

Bà Lê Thị Ất (xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành) bị cườm mắt đã nhiều năm, mắt ngày càng mờ, mọi sinh hoạt đều khó khăn nhưng gia đình chưa có điều kiện đưa bà đi phẫu thuật. Khi hay tin được hỗ trợ mổ mắt miễn phí, bà rất mừng. Bà Ất nói: “Tôi và các NCT khác được địa phương và mạnh thường quân hỗ trợ lên TP.HCM mổ mắt miễn phí. Nếu không, tôi khó mà có được đôi mắt sáng như bây giờ”.

Trao quà cho đại diện người cao tuổi huyện Thủ Thừa và Châu Thành

Thời gian qua, chương trình NCT tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được Hội NCT các cấp trong tỉnh thực hiện tốt. Trong nhiệm kỳ, nhiều gia đình NCT tự nguyện hiến đất, tham gia đóng góp xây dựng 233 cây cầu, 490km đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi ở địa phương, ước tính tổng kinh phí trên 200 tỉ đồng. Đồng thời, NCT tham gia và vận động người dân góp ngày công lao động, vệ sinh môi trường, trồng 1.366.000 cây xanh.

Phát huy vai trò NCT có uy tín trong cộng đồng, Hội NCT tỉnh vận động các cụ tham gia công tác Đảng, chính quyền, các đoàn thể ở địa phương. Hiện toàn tỉnh có 8.079 NCT tham gia ban giám sát đầu tư của cộng đồng và khoảng 400 NCT tham gia tổ hòa giải ở cơ sở. 5 năm qua, NCT tỉnh tham gia hòa giải 2.877 vụ và cảm hóa 610 trường hợp.

Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh - Nguyễn Văn Hiền cho biết: "NCT trong gia đình là “trụ cột”, ngoài xã hội là “cây cao, bóng cả”, họ đã thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Phát huy những kết quả đã đạt, thời gian tới, tổ chức Hội tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, chủ động tham mưu, thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe, vật chất và tinh thần đối với NCT, cũng như tham gia phát triển KT - XH, bảo đảm giữ gìn an ninh, trật tự địa phương"./.

Trần Thoa

Chia sẻ bài viết