Tiếng Việt | English

24/10/2018 - 09:22

Quan tâm phát hiện, xử lý tham nhũng vặt

Tham nhũng (TN) vặt gây bức xúc trong dư luận xã hội, tạo ra tâm lý không tốt của người dân đối với cán bộ, công chức, viên chức về mặt đạo đức thi hành công vụ. Vì thế, phải kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm vi phạm, tránh gây ra những hậu quả lớn, nghiêm trọng.

Vẫn còn tình trạng “tham nhũng vặt”

Công tác phòng, chống TN thời gian qua đạt nhiều kết quả tích cực. Các vụ án TN được phát hiện đều được xử lý nghiêm, tạo sự đồng thuận, phấn khởi, tin tưởng của cử tri và nhân dân vào chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, tác động mạnh mẽ, cảnh tỉnh, răn đe, ngăn chặn tiêu cực, TN, góp phần làm trong sạch bộ máy Đảng, Nhà nước, thúc đẩy phát triển KT-XH, tăng cường an ninh - quốc phòng, đối ngoại.

Tuy nhiên, điều mà cử tri, nhân dân còn phản ánh là đôi khi thực hiện giao dịch với các cơ quan nhà nước, vẫn có trường hợp gặp phải thái độ nhũng nhiễu, phiền hà.

Những hành vi nhũng nhiễu còn xảy ra tại cơ quan công quyền tưởng nhỏ nhưng tác hại rất lớn. Ảnh minh họa: Internet

Theo Phó Trưởng ban, phụ trách Ban Nội chính Tỉnh ủy Long An - Nguyễn Thành Vững, những hành vi nhũng nhiễu còn xảy ra tại cơ quan công quyền tưởng nhỏ nhưng tác hại rất lớn, đó là tạo thói quen chấp nhận vấn nạn “lót tay”, xem đó là chuyện cần làm để “trôi việc”.

Hiện nay, TN vặt rất tinh vi, rất khó phát hiện, đôi khi người dân cũng tự nguyện tiếp tay, giúp sức cho tệ TN vặt tồn tại và phát triển. Đó là khi, vì muốn nhanh chóng đạt kết quả công việc hoặc tránh bị xử lý sai phạm theo quy định của pháp luật nên chủ động đưa hối lộ, từ đó, tạo điều kiện cho TN vặt tồn tại và phát triển.

Mới đây, Đoàn kiểm tra, giám sát theo Quyết định số 1400, ngày 24/7/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát hiện tại xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, có 2 cán bộ có hành vi TN vặt với việc nhận tiền của người dân trong giải quyết thủ tục đất đai. Những trường hợp này đang được các cơ quan chức năng huyện Thủ Thừa xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cần tăng cường đấu tranh, phát hiện, xử lý tham nhũng vặt

Trao đổi với phóng viên Báo Long An online về vấn đề TN vặt, ông Nguyễn Thành Vững cho rằng, TN vặt gây bức xúc trong dư luận xã hội, tạo ra tâm lý không tốt của người dân đối với cán bộ, công chức, viên chức về mặt đạo đức công vụ. Vì thế, phải kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm, tránh gây ra những hậu quả lớn, nghiêm trọng.

Theo ông Vững, việc ngăn chặn tình trạng TN vặt không phải bây giờ mới nói và trước đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo phải kiên quyết loại khỏi bộ máy những cán bộ hư hỏng, TN. Việc này thể hiện sự cương quyết của Đảng trong việc làm trong sạch bộ máy, cán bộ nhằm gầy dựng niềm tin của nhân dân vào Đảng. Bí thư Tỉnh ủy đang giao Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu Tỉnh ủy xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống TN vặt trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Về giải pháp để ngăn chặn TN vặt, theo kết luận chỉ đạo của Tổng Bí thư tại Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống TN từ đầu nhiệm kỳ XII của Đảng đến nay, điều quan trọng nhất vẫn là con người: “Cần đổi mới công tác tuyển dụng, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ. Công tác đào tạo cần thực hiện chuyên nghiệp và nghiêm túc vì mục tiêu hướng đến xây dựng đội ngũ cán bộ vừa có tâm, vừa có tầm. Trong công tác quy hoạch, tạo nguồn, bổ nhiệm cán bộ cần công khai, lựa chọn bài bản, khoa học, bình đẳng, tạo môi trường lành mạnh để tuyển chọn được cán bộ vừa có đức, vừa có tài”.

Để ngăn chặn TN vặt, cần sự nêu gương của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Bởi thực tiễn cho thấy, ở cơ quan, đơn vị nào, thủ trưởng luôn quan tâm, chỉ đạo, quản lý, giám sát chặt chẽ cán bộ, xử lý nghiêm cán bộ vi phạm; đồng thời, không quan liêu, hách dịch, nhận quà sai quy định thì cán bộ, công chức nơi đó sẽ thực hiện nghiêm túc chức năng, trách nhiệm được giao.

Ngoài ra, phải cải cách hành chính quyết liệt hơn nữa bằng cách công khai hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn các thủ tục hành chính về thời gian, triển khai thực hiện hiệu quả chính quyền điện tử trên tất cả lĩnh vực. Từ đó, tăng cường triển khai các thủ tục hành chính trực tuyến, mọi thông tin cấp phép, xin phép, nộp thuế, khai báo hải quan đều được  thực hiện qua Internet.

Một yếu tố quan trọng nữa trong phòng ngừa TN vặt chính là từ phía người dân. Nếu người dân hiểu sâu sắc những quy định của pháp luật nói chung và pháp luật về phòng, chống TN nói riêng, người dân sẽ mạnh dạn nói không với việc “lót tay”, đưa hối lộ. Từ đó, ngăn ngừa tệ TN vặt và thay đổi thói quen xin - cho, “bôi trơn” khi vi phạm, khi làm các thủ tục hành chính và đặc biệt là ý thức tuân thủ pháp luật của người dân được nâng cao./.

Vũ Quang - Nội Chính

Chia sẻ bài viết