Tiếng Việt | English

02/09/2015 - 06:07

Quảng Ninh: Giành khách kiểu “luật rừng”

Trong 4-5 năm gần đây, đã có hàng trăm lần lái, phụ xe bị các đối tượng đe doạ, hành hung. Nhưng sau đó, hầu hết các vụ việc đều không được xử lý.

Việc cạnh tranh không lành mạnh dẫn đến xô xát, đập phá phương tiện trong hoạt động vận tải chở khách giữa các hãng xe trên cùng một tuyến đường không những gây nguy hiểm cho hành khách mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín của doanh nghiệp vận tải đầu tư chân chính.

Thời gian gần đây, trên tuyến vận tải khách công cộng Bãi Cháy - Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh thường xuyên xảy ra tình trạng này, nguyên nhân là do trên một tuyến đường có quá nhiều các hãng xe cùng khai thác với mật độ xe dày đặc. 


Đối tượng dùng xe máy đánh võng trước đầu xe buýt để chặn không cho đón trả khách.

Trong khi các hãng xe buýt liên tục nâng cao chất lượng bằng việc thay thế xe mới, xây dựng văn hóa công cộng thì các hãng xe khách cũ với chất lượng xe thấp nhưng vẫn tiếp tục được lưu hành nên không đón được khách, mới dẫn đến tình trạng trên.

Theo lời kể của anh Nông Văn Giáp lái xe buýt BKS 14B – 00260 thuộc Công ty Cổ phần xe buýt Bãi Cháy – Vân Đồn, khoảng 18h ngày 26/8, khi xe di chuyển qua chợ Cửa Ông, TP Cẩm Phả thì bị xe khách thuộc Nghiệp đoàn xe khách Bãi Cháy, BKS 14B - 00020 chạy trước chặn đầu, lạng lách cản trở xe buýt đón trả khách.

Sau khoảng 20 phút, các đối tượng trên xe đã cho người mang ghế gỗ dài ra chặn đường không cho xe buýt đi vào trong địa phận huyện Vân Đồn.

Sau khi lái xe buýt chạy lách qua hàng ghế đó thì xe khách này đã vượt lên chặn đầu xe buýt lại.

Tiếp đó, có 3 đối tượng cầm túyt sắt xông lên xe và kết hợp với 3 đối tượng ngồi sẵn trên xe buýt lao vào đánh phụ xe là anh Hoàng Văn Quyến, chảy nhiều máu và ngất đi.

Sau khi đánh phụ xe, chúng còn đập vỡ kính xe dọa nạt hành khách không cho đi xe này.

Sau khi đánh phụ xe, các đối tượng còn đập vỡ các cửa kính của xe bus và dọa nạt hành khách.

Bức xúc trước sự việc lái và phụ xe của công ty bị hành hung, ông Lưu Trung Tuyến - Giám đốc Công ty Cổ phần Xe buýt Bãi Cháy cho biết: “Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ để xử lý đúng người, đúng tội. Sự việc này đã làm cho đội ngũ lái, phụ xe trên toàn tuyến hoang mang, lo lắng về sự an toàn tính mạng của mình và hành khách. Sau sự việc, nhiều chủ xe báo xe hỏng xin vào xưởng. Rất có thể trong số đó có những lái xe vì quá sợ hãi nên báo xe hỏng để được nghỉ”.

Cũng theo ông Tuyến, trong 4-5 năm gần đây, đã có hàng trăm lần lái, phụ xe của công ty bị các đối tượng đe doạ, hành hung. Nhưng sau đó, hầu hết các vụ việc đều không được xử lý, nguyên nhân là tỷ lệ thương tích mà các đối tượng gây ra chưa đủ yếu tố để xử lý hình sự.

Theo những lái xe buýt khác cùng chạy tuyến Bãi Cháy - Vân Đồn xác nhận, vụ việc lái phụ xe buýt tuyến Bãi Cháy –Vân Đồn bị chèn ép, đánh hội đồng khi vận hành trên tuyến không phải là xảy ra lần đầu tiên.

Các lái xe buýt thường xuyên bị một số đối tượng chạy xe thuộc Nghiệp đoàn xe khách Bãi Cháy đe doạ, chửi bới.

Chỉ riêng trong tháng 8 vừa qua, đã có 3 vụ lái phụ xe buýt tuyến Bãi Cháy-Vân Đồn bị hành hung phải vào viện.

Ông Ngô Sơn Hà - Giám đốc Công ty Cổ phần xe khách Vân Đồn cho biết: “Tuyến buýt 01 Bãi Cháy Vân Đồn do hai công ty là Công Ty Cổ phần buýt Bãi Cháy và Công ty Cổ phần xe khách Vân Đồn hợp tác vận hành, phục vụ nhân dân. Để nâng cao chất lượng phục thời gian qua liên công ty đã đầu tư nhiều xe mới. Tuy nhiên do tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, các lái phụ xe thường xuyên bị đánh, khiến nhiều người lo sợ bỏ việc, nhiều xe mới không vận hành được do thiếu lái phụ xe làm ảnh hưởng không chỉ tới hoạt động kinh doanh sản xuất của công ty, mà còn làm giảm chất lượng phụ vụ, mất an toàn trên tuyến”.

Có thể thấy, trong hoạt động vận tải hành khách tuyến Bãi Cháy - Cửa Ông - Vân Đồn đã và đang tồn tại sự cạnh tranh không lành mạnh, thậm chí dùng “luật rừng” để “xử” nhau khi tranh giành khách.

Điều này không chỉ gây mất trật tự an toàn xã hội mà còn nguy hại đến tính mạng, tài sản của cá nhân, doanh nghiệp và hành khách.

Sự việc trên cần sớm được cơ quan chức năng điều tra xử lý, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật./.

Hoàng Trình-Hồng Việt/VOV
 

Chia sẻ bài viết