Tiếng Việt | English

16/07/2015 - 14:54

Quốc hội Hy Lạp chấp thuận những điều kiện khắc nghiệt của chủ nợ

Với 229 phiếu thuận và 64 phiếu chống, Quốc hội Hy Lạp sáng sớm 16/7 đã thông qua dự luật về những biện pháp cải cách khắc nghiệt theo yêu cầu của giới chủ nợ nhằm đổi lấy một gói cứu trợ mới trị giá gần 100 tỷ USD.

 

Trụ sở Quốc hội Hy Lạp tại Athens ngày 13/7. Ảnh: AFP/ TTXVN

Đảng Syriza cầm quyền đã thông qua được dự luật trên nhờ sự ủng hộ của những đảng đối lập có quan điểm ủng hộ châu Âu, trong khi một số nghị sĩ trong chính quyền, kể cả cựu Bộ trưởng Tài chính Yanis Varoufakis, đã bỏ phiếu chống.

Theo thỏa thuận đạt được với Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) hôm 13/7, Quốc hội Hy Lạp phải thông qua những thay đổi sâu rộng về luật lao động, tiền lương, thuế VAT và các loại thuế khác. Chỉ khi đó, các nước thành viên khác trong Eurozone mới bắt đầu xem xét cấp cho Athens gói cứu trợ thứ 3 trị giá 86 tỷ euro (96 tỷ USD).

Trong lúc đó, vốn là nước ủng hộ việc giữ Hy Lạp ở lại khu vực Eurozone, Quốc hội Pháp đã bỏ phiếu thông qua gói cứu trợ mới dành cho Athens với tỷ lệ ủng hộ áp đảo. Hạ viện Pháp thông qua với 412 phiếu thuận, 69 phiếu chống, trong khi kết quả bỏ phiếu tại Thượng viện là 260 phiếu ủng hộ và 23 phiếu phản đối.

Trước đó, phát biểu với các nghị sỹ, Thủ tướng Pháp Manuel Valls nhấn mạnh, không thể có việc Hy Lạp rời khỏi Eurozone, dù là tạm thời, và đó là một ý tưởng lạc hậu và nguy hiểm. Đối với những ý kiến chỉ trích rằng các điều kiện mà châu Âu đặt ra cho Athens trong gói cứu trợ là quá ngặt nghèo, Thủ tướng Valls khẳng định, các điều kiện này “hoàn toàn bình thường”, và châu Âu yêu cầu Hy Lạp phải tiến hành cải cách là vì những biện pháp cải cách này chưa thực sự được tiến hành. Theo ông, những gì mà Hy Lạp nhận được khi thực hiện các yêu cầu từ châu Âu, đó là cơ hội thực sự để phục hồi kinh tế.

Thỏa thuận mới đây giữa các nước Eurozone và Hy Lạp về gói cứu trợ thứ ba trị giá 86 tỷ euro dành cho Athens cần phải được Quốc hội của ít nhất là 8 nước thành viên Eurozone thông qua để được triển khai, quá trình này được dự báo sẽ mất vài tháng. Theo kế hoạch, Quốc hội Đức sẽ tiến hành bỏ phiếu về thỏa thuận này vào ngày 17/7.

Cuộc bỏ phiếu của Quốc hội Pháp diễn ra cùng lúc Quốc hội Hy Lạp thảo luận về thỏa thuận này. Theo yêu cầu của các nhà lãnh đạo Eurozone, Quốc hội Hy lạp phải thông qua kế hoạch cải cách để đổi lấy gói cứu trợ trong ngày 15/7 theo giờ địa phương./.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ bài viết