Tiếng Việt | English

11/10/2020 - 09:02

Quốc hội Kyrgyzstan thông qua thành phần mới của Chính phủ

Ông Sadyr Japarov trở thành Thủ tướng nước Cộng hoà Kyrgyzstan.

Chiều 10/10, tại thủ đô Bishkek (Kyrgyzstan), Quốc hội nước này đã thông qua thành phần mới của Chính phủ. Tất cả các đại biểu có mặt tại cuộc họp đã nhất trí bỏ phiếu cho ông Sadyr Japarov trở thành Thủ tướng, thông qua thành phần Nội các và chương trình do ông đề xuất.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Japarov cho biết, không có ý định thay đổi "thành phần và cấu trúc" của chính phủ mới và sẽ không tham gia các cuộc bầu cử quốc hội sắp tới, cũng không truy tố các đối thủ chính trị của mình.


Thủ tướng Kyrgyzstan Sadyr Japarov (Ảnh: Ria Novosti)

Thủ tướng Japarov được đề cử trong bối cảnh bạo loạn và biểu tình đang diễn ra tại Kyrgyzstan kể từ ngày 5/10, ngay sau cuộc bầu cử Quốc hội nước này. Ngày 6/10, đại diện của các đảng không trúng cử vào Quốc hội đã tổ chức bạo loạn ở thủ đô Bishkek, chiếm giữ các tòa nhà Chính phủ, Quốc hội, giải cứu cựu Tổng thống Almazbek Atambayev và một số chính trị gia khác khỏi nhà tù, trong đó có ông Japarov.

Ông Japarov đang thụ án vì bị buộc tội bắt giữ con tin năm 2013. Cùng ngày, Uỷ ban bầu cử Trung ương Kyrgyzstan tuyên bố kết quả bầu cử quốc hội là không hợp lệ.

Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbay Jeenbekov kêu gọi lãnh đạo phe đối lập đối thoại, đưa tiến trình chính trị trở lại con đường pháp lý, song đến nay vẫn chưa có cuộc đàm phán chính thức nào.

Ông Jeenbekov đã ký các sắc lệnh về việc chính phủ và Thủ tướng từ chức, thay thế người đứng đầu một số cơ quan sức mạnh, đồng thời ký sắc lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Bishkek từ ngày 9-21/10./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết