Tiếng Việt | English

18/03/2021 - 19:55

Quốc hội Moldova đề cử Đại sứ tại Nga làm tân Thủ tướng

Với 53 trên 101 nghị sỹ ủng hộ, Quốc hội Moldova đã nhất trí đề cử ông Golovatiuc làm Thủ tướng mới thay cho nhân vật được Tổng thống Maia Sandu đề cử trước đó là nghị sỹ Igor Grosu.

Ông Vladimir Golovatiuc. (Nguồn: alegeri.md)

Ông Vladimir Golovatiuc. (Nguồn: alegeri.md)

Ngày 18/3, Quốc hội Moldova đã đề cử Đại sứ nước này tại Moskva Vladimir Golovatiuc làm tân Thủ tướng, thay cho nhân vật được Tổng thống Maia Sandu đề cử trước đó là nghị sỹ Igor Grosu, lãnh đạo đảng Hành động và Đoàn kết (PAS).

Với 53 trên 101 nghị sỹ ủng hộ, Quốc hội Moldova đã nhất trí đề cử ông Golovatiuc làm Thủ tướng mới. Các nghị sỹ trong Quốc hội Moldova cũng đã mời Tổng thống Maia Sandu tham dự cuộc thảo luận về ứng cử viên mới.

Trước đó, Tổng thống Sandu đã đề cử một ứng cử viên khác là nghị sỹ Igor Grosu, nhưng đa số nghị sỹ trong Quốc hội đã không chấp thuận đề cử này. Đây là lần thứ hai, Tổng thống Sandu đề cử ứng cử viên vào vị trí thủ tướng nhưng không được Quốc hội tán thành. Nhân vật được đề cử trước đó là cựu Bộ trưởng Tài chính Natalia Gavrilita.

Moldova, gồm 3,5 triệu dân, đang bị chia rẽ giữa những người ủng hộ quan hệ chặt chẽ hơn với Nga và những nước ủng hộ hội nhập châu Âu, đặc biệt thông qua các mối liên hệ văn hóa với nước láng giềng thành viên Liên minh châu Âu là Romania.

Trước khi bà Sandu trở thành nữ tổng thống đầu tiên của quốc gia Đông Âu này, người tiền nhiệm của bà là cựu Tổng thống Dodon đã thúc đẩy mối quan hệ bền chặt hơn với Moskva trong suốt bốn năm cầm quyền./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết