Tiếng Việt | English

25/04/2019 - 15:16

Quỹ Đầu tư phát triển Long An: Cho vay đúng đối tượng, đúng mục đích sử dụng

Sáng 25/4, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An - Trương Văn Nọ cùng đoàn công tác đến giám sát tại Quỹ Đầu tư phát triển (ĐTPT) tỉnh về việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách giai đoạn 2013 - 2018.

Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An, Trưởng đoàn giám sát - Trương Văn Nọ đánh giá cao công tác quản lý tài chính, điều hành hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển

Trên cơ sở đề án thành lập và kế hoạch hàng năm được UBND tỉnh phê duyệt, Quỹ ĐTPT triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo các lĩnh vực hoạt động trọng tâm, chủ yếu là cho vay đầu tư. Hàng năm, các chỉ tiêu cơ bản về hoạt động kinh doanh, tình hình tài chính của Quỹ ĐTPT đều đạt và vượt so với kế hoạch.

Đi vào hoạt động từ năm 2009, nguồn vốn hoạt động của Quỹ ĐTPT tăng dần từng năm, đến cuối năm 2018 đạt gần 418 tỉ đồng. Trong 10 năm qua, Quỹ ĐTPT cấp hạn mức tín dụng ưu đãi cho hơn 200 dự án, với tổng mức đầu tư hơn 80.000 tỉ đồng, tổng hạn mức cho vay trên 1.000 tỉ đồng theo danh mục dự án được HĐND tỉnh thông qua.

Bên cạnh đó, Quỹ ĐTPT còn huy động nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Thế giới để cấp hạn mức tín dụng cho các dự án trên địa bàn tỉnh; Hợp tác đầu tư kinh doanh Dự án Nhà ở xã hội khu đô thị Nam Quốc lộ 1, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức; thực hiện nhiệm vụ chính trị được UBND tỉnh giao huy động vốn của các doanh nghiệp;…

Các dự án vay vốn tại Quỹ ĐTPT đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, đúng đối tượng. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ ĐTPT, bảo đảm an toàn nguồn vốn, giảm thiểu rủi ro tài chính. Ngoài ra còn tham gia góp vốn đầu tư vào dự án, hợp tác đầu tư trực tiếp Nhà ở Xã hội và các dự án kết cấu hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, đối tượng được vay vốn tại Quỹ ĐTPT còn hạn chế do quy định của Chính phủ, hạn mức tín dụng đầu tư đối với một dự án giới hạn trong phạm vi 20% vốn chủ sở hữu nên nhiều dự án kết cấu hạ tầng có tổng mức đầu tư lớn mà mức vay quá ít so với nhu cầu đầu tư của dự án.

Mặt khác, nguồn vốn hoạt động của Quỹ ĐTPT còn hạn hẹp so với nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh là rất lớn mà ngân sách tỉnh chưa cân đối cung cấp bổ sung vốn điều lệ (đã được phê duyệt chưa cấp hết) cho Quỹ ĐTPT để tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Tại cuộc giám sát, Quỹ ĐTPT kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính cho địa phương vay (thông qua Quỹ ĐTPT) các khoản tín dụng ưu đãi của các tổ chức tài chính, ngân hàng nước ngoài, tổ chức phi chính phủ của quốc tế tài trợ với lãi suất ưu đãi và cố định để không ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính dự án của nhà đầu tư.

Đồng thời, kiến nghị Trung ương xây dựng cơ chế tiền lương đặc thù cho hệ thống Quỹ ĐTPT địa phương theo nguyên tắc tự chủ về tài chính, không vì mục tiêu lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn, để các Quỹ ĐTPT quyết toán tiền lương không chạy theo chỉ tiêu lợi nhuận, năng suất lao động và không mâu thuẫn với nguyên tắc không vì mục tiêu lợi nhuận.

Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An, Trưởng đoàn giám sát - Trương Văn Nọ đánh giá cao công tác quản lý tài chính, điều hành hoạt động của Quỹ ĐTPT từ khi thành lập đến nay, đồng thời ghi nhận các khó khăn, đề xuất, kiến nghị để gửi đến các bộ, ngành Trung ương và các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét, giải quyết./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết