Tiếng Việt | English

04/04/2018 - 19:01

Quy định về giám sát, giáo dục người dưới 18 tuổi phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự

Ngày 10/3/2018, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành các biện pháp giám sát, giáo dục (GS-GD) người dưới 18 tuổi phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự.

Nghị định quy định nguyên tắc, trình tự, thủ tục thi hành các biện pháp GS-GD người dưới 18 tuổi phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự; quyền và nghĩa vụ của người được GS-GD; trách nhiệm của gia đình, cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trong việc GS-GD người dưới 18 tuổi phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự; trách nhiệm của các bộ, UBND các cấp trong việc tổ chức thi hành các biện pháp GS-GD. Nghị định này áp dụng đối với người được

GS-GD; UBND xã, phường, thị trấn và các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác liên quan đến việc thi hành các biện pháp GS-GD người dưới 18 tuổi phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự.

Theo nghị định này, người được GS-GD được phép rời nơi cư trú nếu có lý do chính đáng nhưng phải khai báo tạm vắng, có thể vắng mặt tại nơi cư trú nhiều lần nhưng mỗi lần không quá 30 ngày; tổng thời gian vắng mặt không quá 1/3 thời hạn áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.

Nếu thời gian vắng mặt tại nơi cư trú dưới 15 ngày, người được GS-GD phải thông báo với người GS-GD về lý do, thời gian vắng mặt và nơi đến tạm trú; nếu thời gian vắng mặt từ 15-30 ngày thì phải làm đơn xin phép chủ tịch UBND cấp xã, trong đó có ghi rõ lý do, thời gian vắng mặt, nơi đến tạm trú và ý kiến đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ. Đơn xin phép được gửi đến người trực tiếp GS-GD.

Thời gian vắng mặt nơi cư trú được tính vào thời hạn chấp hành biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn. Nếu người được GS-GD vắng mặt tại nơi cư trú không tuân thủ quy định nêu trên thì thời gian vắng mặt không được tính vào thời hạn
chấp hành.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày ký ban hành./.

 Mộng Thường

Chia sẻ bài viết