Tiếng Việt | English

22/09/2015 - 17:00

Long An

Quỹ Tấm lòng vàng - điểm tựa cho công nhân lao động nghèo

Bên cạnh làm tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân viên chức-lao động (CNVCLĐ), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An còn đẩy mạnh nhiều phong trào, hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ. Nổi bật nhất là phong trào gây Quỹ Tấm lòng vàng xây dựng Mái ấm Công đoàn cho công đoàn viên khó khăn về nhà ở.


Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Vân (người đứng thứ nhất bên phải qua) trao tặng Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn

Hạnh phúc từ sự sẻ chia

Ngồi trong căn nhà mới khang trang vừa được xây dựng, anh Lê Duy Khanh, công đoàn viên (CĐV) Công đoàn cơ sở (CĐCS) xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An xúc động: “Vợ chồng tôi cưới nhau được 5 năm, đã có 1 con gái 2 tuổi. Tôi làm việc tại UBND xã, còn vợ làm công nhân. Với thu nhập trên dưới 5 triệu đồng/tháng, lo cho cuộc sống của 3 người đã rất khó khăn, nên chưa nghĩ đến việc xây nhà. Nhờ sự quan tâm hỗ trợ của các cấp công đoàn mà chúng tôi có được ngôi nhà mới, có thể yên tâm làm việc tốt hơn”.

Một trường hợp khó khăn khác vừa được hỗ trợ Mái ấm Công đoàn là Đỗ Thị Ngọc Thắm, CĐV CĐCS Cty TNHH Chung Shing Việt Nam tại huyện Bến Lức. Vợ chồng Thắm ly hôn từ khi đứa con thứ 2 ra đời. Với đồng lương 3,5 triệu đồng/tháng vừa nuôi 2 con nhỏ, tiền thuốc thang cho người cha bị ung thư giai đoạn cuối và lo cho người mẹ già yếu, Thắm không dám mơ đến việc sửa lại căn nhà dột nát. Nhờ sự hỗ trợ từ công đoàn và các nhà hảo tâm, gia đình Thắm đã có một nơi ở đàng hoàng hơn”.

Rời vùng hạ, mảnh đất vốn vẫn còn những khó khăn nhất định, chúng tôi ngược về vùng thượng để tìm hiểu cuộc sống của những người đang “thụ hưởng” từ chương trình Mái ấm Công đoàn. Chị Nguyễn Thị Bé Hòa, ngụ ấp An Thạnh, xã An Ninh Tây, huyện Đức Hòa là CĐV CĐCS Cty TNHH Vina-Vina tâm sự: “Chồng mất vì tai nạn, với đồng lương công nhân, em phải nuôi 2 đứa con đang tuổi ăn, tuổi lớn. Nhờ LĐLĐ tỉnh cùng các nhà hảo tâm hỗ trợ Mái ấm Công đoàn, mẹ con em mới có nơi ở ổn định”.

Trong 10 năm qua, chương trình đã mang biết bao Mái ấm Công đoàn đến với CĐV còn khó khăn, giúp họ an cư và phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Phát huy tinh thần tương thân, tương ái

Từ khi thành lập (ngày 26-12-2005) đến nay, Quỹ Tấm lòng vàng của LĐLĐ tỉnh đã thu được hơn 14,8 tỉ đồng, xây dựng và sửa chữa 385 Mái ấm Công đoàn với tổng số tiền hơn 9,6 tỉ đồng. Trong 10 năm qua, việc triển khai vận động đóng góp xây dựng quỹ đã được các cấp công đoàn trong tỉnh thực hiện khá tốt, được CNVCLĐ nhiệt tình hưởng ứng.

Thành Thị Dạ Lynh - CĐV CĐCS xã An Ninh Tây, huyện Đức Hòa chia sẻ: “Với mức đóng góp quỹ không nhiều, tùy vào thời điểm mỗi đoàn viên công đoàn đóng góp từ 20.000-30.000 đồng/năm. Ban đầu, một số người có tâm lý ngán ngại nhưng nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đồng thời bản thân người đóng góp cũng thấy được ý nghĩa thiết thực của việc hỗ trợ xây Mái ấm Công đoàn, nên phong trào ngày càng được đông đảo CNVCLĐ hưởng ứng”.

Tuy mức hỗ trợ từ 10 triệu đồng/căn năm 2007, 12 triệu đồng/căn năm 2008, 15 triệu đồng/căn năm 2009 và 18 triệu đồng/căn năm 2010, đến năm 2014 là 35 triệu đồng/căn là không nhiều, nhưng Mái ấm Công đoàn đã tạo ra cơ hội tốt để mỗi gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn xây nhà ở, cải thiện cuộc sống.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Vân cho biết: “Quỹ Tấm lòng vàng mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái trong CNVCLĐ. Được các cấp CĐ, CNVCLĐ nhiệt tình hưởng ứng đóng góp xây dựng, việc sử dụng quỹ đúng mục đích, đúng đối tượng, đã tạo được sự tin tưởng trong CNVCLĐ. Qua đó, nâng cao vị thế, uy tín của tổ chức công đoàn. Phấn đấu mỗi năm vận động từ 1-2 tỉ đồng cho Quỹ Tấm lòng vàng để xây dựng từ 30-50 Mái ấm Công đoàn, trao 500 suất quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp năm mới với mức 300.000 đồng/suất”.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết