Tiếng Việt | English

26/06/2016 - 09:13

Quyết liệt đấu tranh, ngăn chặn tệ nạn ma túy

Ngày 26-6-1998, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, Ủy ban Quốc tế về phòng, chống ma túy (PCMT)tổ chức cuộc mít-tinh nêu tác hại và việc PCMT. Từ đó, ngày 26-6 hằng năm được Liên Hiệp Quốc lấy làm “Ngày Quốc tế PCMT”.


Ảnh minh hoạ. Internet

Ma túy là hiểm họa của toàn nhân loại, là nguồn gốc của các loại tội phạm và là bạn đồng hành của căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS mà hiện nay thế giới chưa tìm được phương thức chữa trị đặc hiệu. Ma túy còn là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm mất an toàn xã hội, làm băng hoại các giá trị đạo đức truyền thống, phá vỡ hạnh phúc gia đình, suy thoái giống nòi, đe dọa sự tồn vong của quốc gia. Chính vì thế, nhiệm vụ đấu tranh, ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy đang là đòi hỏi hết sức cấp bách và quyết liệt trong giai đoạn hiện nay.

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước có nhiều văn bản chỉ đạo, lập Ủy ban Quốc gia về PCMT. Đáng chú ý, Chỉ thị số 06, ngày 30-11-1996 và Chỉ thị số 21, ngày 26-3-2008 do Bộ Chính trị ban hành đã nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và đông đảo nhân dân tham gia PCMT. Lực lượng chuyên trách PCMT từng bước được củng cố về tổ chức và nâng cao năng lực, đấu tranh có hiệu quả nhiều vụ phạm tội mua bán, tiêm chích về ma túy. Công tác tổ chức cai nghiện được triển khai rộng khắp tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, góp phần ngăn chặn, kiềm chế sự gia tăng tội phạm và tệ nạn ma túy. Kết quả này trong thời gian qua rất đáng biểu dương.

Tuy nhiên, tình hình hoạt động của tội phạm ma túy vẫn có chiều hướng gia tăng về phạm vi, quy mô, tổ chức và tính chất với nhiều đường dây lớn, nhất là hoạt động liên tỉnh, liên tuyến, xuyên quốc gia và quốc tế; vẫn tồn tại nhiều tụ điểm phức tạp về ma túy, tình hình tội phạm và tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy tiếp tục lan rộng và gia tăng, đáng lo ngại nhất là nạn nghiện ma túy trong thanh thiếu niên, nhất là ma túy xâm nhập vào học đường đáng báo động. Năm nay, Chính phủ chọn chủ đề “Hãy bảo vệ thế hệ trẻ khỏi hiểm họa ma túy” nhằm nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm của các cơ quan nhà nước và của cả xã hội trong việc giúp đỡ thế hệ trẻ có cuộc sống lành mạnh, không sa vào tệ nạn ma túy.

Cuộc chiến chống tội phạm ma túy còn hết sức cam go và khốc liệt. Nếu chúng ta tiến hành các giải pháp một cách quyết liệt, đồng bộ; đồng thời, huy động sự tham gia rộng rãi của toàn xã hội, tin tưởng rằng, công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy sẽ đạt kết quả tích cực hơn, từng bước đẩy lùi tệ nạn nguy hiểm này, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội./.

Võ Thanh Nghị

Chia sẻ bài viết