Tiếng Việt | English

29/03/2019 - 08:40

Quyết tâm cao - thành quả tốt

Sau một năm nỗ lực cải thiện, nâng chất và chờ đợi kết quả, sáng 28/3, các cấp ủy, chính quyền, người dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh vô cùng phấn khởi trước kết quả công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2018 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức ở Hà Nội. Mọi người rất vui mừng khi Chỉ số PCI năm 2018 của tỉnh được xếp thứ 3 các tỉnh, thành trong cả nước, đứng đầu trong nhóm tốt, tăng lên một hạng so năm 2017.

Cụ thể, Chỉ số PCI năm 2018 của Long An đạt 68,09/100 điểm (tăng 1,39 điểm so với năm 2017). Trong các chỉ số thành phần, Long An tăng điểm 6 chỉ số, giảm điểm 4 chỉ số. Các chỉ số đạt điểm cao là chỉ số tiếp cận đất đai, chỉ số chi phí thời gian, chỉ số chi phí không chính thức và chỉ số cạnh tranh bình đẳng. Chỉ số có điểm số thấp nhất là chỉ số đào tạo lao động, mặc dù có tăng điểm so năm 2017. Đó là những điểm cộng đáng mừng trong mắt doanh nghiệp về môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng của tỉnh.

Như vậy, so với chỉ tiêu đề ra năm 2018 phấn đấu chỉ số PCI nằm trong top 3 cả nước, Long An đã hoàn thành rất tốt.

Kết quả trên là sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, các cấp chính quyền, các ngành hữu quan, đặc biệt là các địa phương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh. Kết quả này cho thấy quyết tâm chính trị rất lớn của tỉnh, nhất là sự lãnh đạo quyết liệt, sáng tạo của lãnh đạo tỉnh và sự hưởng ứng tích cực của các ngành, địa phương liên quan. Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh, ngành hữu quan luôn trăn trở suy nghĩ, tìm giải pháp hữu hiệu để cải thiện, nâng chất chỉ số PCI. Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, thành lập thêm các trung tâm hành chính công cấp huyện; quan tâm cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, tăng cường phát triển hệ thống hạ tầng giao thông. Lãnh đạo tỉnh, địa phương, ngành hữu quan tăng cường gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh. Công tác thông tin đối ngoại cũng được tăng cường trên nhiều kênh nhằm xây dựng hình ảnh Long An thân thiện, hiếu khách, là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư, là nơi “đất lành, chim đậu” của các doanh nghiệp… Và những quyết tâm, nỗ lực đó đã được đền đáp bằng kết quả ấn tượng: Chỉ số PCI không ngừng cải thiện, tăng hạng, đứng thứ 3 trong cả nước.

Ở chiều ngược lại, khi tỉnh là vùng “đất lành” cho doanh nghiệp đến đầu tư sẽ tạo việc làm, tăng thu nhập, phát triển KT-XH ở địa phương, góp phần xây dựng tỉnh Long An ngày càng phát triển./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết