Tiếng Việt | English

04/11/2016 - 09:13

Ra mắt thao trường mạng đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 3/11 tại TP.HCM, Viện Nghiên cứu và huấn luyện an ninh mạng (Viện CSO) ra mắt hệ thống thao trường mạng.

Ông Đỗ Ngọc Duy Trác và các chuyên gia Viện CSO diễn tập tình huống hacker tấn công hệ thống nhà máy điện và làm ngưng toàn bộ máy phát điện - Ảnh: H.Nhung
Viện CSO cũng diễn tập tình huống hacker thâm nhập hệ thống máy tính của một nhà máy nhiệt điện, chiếm quyền và điều khiển các thiết bị cấp phát điện.

Thạc sĩ Đỗ Ngọc Duy Trác, chủ tịch hội đồng quản trị Viện CSO, cho biết đây là thao trường mạng đầu tiên của Việt Nam được xây dựng trên nền tảng ảo hóa, mô phỏng gần đủ hệ thống mạng của các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp xung yếu như hệ thống máy chủ, máy trạm, thiết bị mạng, thiết bị điều khiển công nghiệp ICS/SCADA, hệ thống phòng vệ an ninh mạng điển hình.

Thao trường mạng này sử dụng thiết bị, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất của Israel với tổng chi phí đầu tư rất lớn.

Cũng theo ông Trác, thao trường mạng này có hơn 1.000 kịch bản tấn công khác nhau với thiết bị mô phỏng nhà máy điện, hệ thống ATM, hệ thống máy chủ của ngân hàng, hệ thống điều khiển công nghiệp, có thể đồng thời diễn tập 20 vụ tấn công với hơn 200 chuyên gia an ninh mạng cùng lúc.

Hệ thống thao trường mạng này cũng có các máy tấn công tự động theo kịch bản, mô phỏng các cuộc tấn công mạng hiệu năng cao với hơn 6.000 kiểu tấn công, hơn 100 kỹ thuật né tránh các hệ thống phòng vệ, 30.000 loại mã độc thực tế, các dạng mạng máy tính ma botnet, hàng chục kiểu tấn công DdoS.

Với hệ thống thao trường mạng này, các chuyên gia công nghệ thông tin, học viên chuyên ngành an ninh mạng được thao luyện các tình huống tấn công mạng đang diễn ra trong thực tế, được rèn luyện kỹ năng và quy trình xử lý, ứng phó với các sự cố an ninh mạng.

Ngoài ra, thao trường mạng còn là một phòng thí nghiệm để kiểm thử năng lực các hệ thống CNTT của các cơ quan đơn vị, phân tích hoạt động của mã độc để đưa ra các giải pháp ứng phó./.

H.Nhung/tuoitre online

Chia sẻ bài viết