Tiếng Việt | English

03/03/2018 - 09:26

Rà soát chức danh GS, PGS: Khẳng định quyết tâm chọn đúng người tài

Kết quả rà soát chức danh GS, PGS đã lấy lại được lòng tin của xã hội; khẳng định quyết tâm của Chính phủ để việc chọn “người tài”thực chất.

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 1/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Bộ GD-ĐT đã báo cáo kết quả bước đầu rà soát 1.226 ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư (GS, PGS) được công nhận năm 2017. Kết quả cho thấy, 94 ứng viên phải rà soát lại vì có phản ánh và hồ sơ cần xác minh thêm.

Nhiều chuyên gia, nhà giáo cho rằng, kết quả rà soát chức danh GS, PGS đã cho thấy, Chính phủ quyết tâm chấn chỉnh để chọn lọc “người tài” phải đúng thực chất, việc phong học hàm phải thực sự chất lượng.

Quyết tâm chẩn chỉnh để chọn đúng “người tài”

GS.TSKH, Viện sĩ, nhà giáo nhân dân Phạm Minh Hạc, Chủ tịch Hội Cựu Giáo chức Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đánh giá cao sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với việc rà soát chức danh GS, PGS năm 2017.

GS.TSKH, Viện sĩ, nhà giáo nhân dân Phạm Minh Hạc

GS.TSKH, Viện sĩ, nhà giáo nhân dân Phạm Minh Hạc

Theo GS.TSKH Phạm Minh Hạc, sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ đối với việc rà soát chức danh GS,  PGS đã cho thấy, Chính phủ rất coi trọng và quan tâm đến đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học chân chính, có chất lượng nên những người ứng cử chức danh GS, PGS phải thực chất. Việc phong học hàm phải dành cho những người có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất đạo đức đề ra.

Việc Chính phủ khẳng định vẫn cho phép người có chức vụ, quản lý, lãnh đạo được tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học và được ứng cử chức danh GS, PGS nhưng phải thực chất đã cho thấy, Chính phủ luôn trân trọng đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao và tạo mọi điều kiện cho tất cả các ứng cử viên.

Việc rà soát đã lấy được lòng tin của xã hội

Sau khi có kết quả rà soát chức danh GS, PGS năm 2017, TS Hoàng Ngọc Vinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục Nghề nghiệp Việt Nam bày tỏ quan điểm: Kết quả rà soát, Hội đồng chức danh GS Nhà nước đã để lại hồ sơ của 94 ứng cử viên để rà soát lại vì có phản ánh và cần xác minh thêm. Đây là cách làm rất thận trọng, nghiêm túc và tôn trọng sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Số lượng GS, PGS từ năm 2011 đến 2017 (Biểu đồ: Tuổi trẻ)

Số lượng GS, PGS từ năm 2011 đến 2017 (Biểu đồ: Tuổi trẻ)

Điều đặc biệt quan trọng của rà soát chức danh GS, PGS là chúng ta phải phong học hàm đúng cho những người có đủ trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, phẩm chất đạo đức tốt. Theo đó, ứng cử viên phải có công trình nghiên cứu thực chất mang tính khoa học được đăng trên các tạp chí uy tín quốc tế. Ngoài ra, ứng cử viên phải có đủ thời gian giảng dạy thông qua những bài giảng, giáo án, kiểm tra và đánh giá của sinh viên.

TS Hoàng Ngọc Vinh cho rằng, việc rà soát chức danh GS, PGS năm 2017 đã lấy được lại lòng tin của xã hội. Thông điệp của Chính phủ đưa ra là việc phong tặng chức danh GS, PGS cho ứng cử viên không quan trọng về số lượng mà là phải đúng với với giá trị cao quý của học hàm./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết