Tiếng Việt | English

08/03/2016 - 20:06

Ray Tomlinson - cha đẻ của email qua đời ở tuổi 74

Raymond Samuel Tomlinson, tên đầy đủ của người phát minh ra email và sử dụng dấu hiệu "@" trong địa chỉ email, đã qua đời ở độ tuổi 74.

Tomlinson là người giúp nâng email lên một tầm cao mới để người dùng có thể gửi các thông tin liên lạc thông qua kết nối mạng đến các host khác, sử dụng dấu hiệu trong các địa chỉ email để kết nối tên người dùng với một địa chỉ đích và cung cấp cách dễ dàng để phân biệt email trong một mạng.


Ông Ray Tomlinson đã phát minh ra việc sử dụng ký tự @ như là dấu hiệu để tách biệt tên người dùng với máy chủ email

Theo Tomlinson thì việc đặt dấu hiệu "@" giữa tên người dùng với máy chủ dịch vụ email sẽ giúp phân biệt một cách dễ dàng hơn. Ý tưởng của điều này chính là từ việc áp dụng ký hiệu để chỉ một đơn vị giá, ví dụ 10 mặt hàng @1,95 USD (tạm hiểu là 10 mặt hàng ở mức giá 1,95 USD).

Bằng cách này, ông Tomlinson đã giúp mở ra một kỷ nguyên mới cho địa chỉ email, và từ đó cứu các dấu hiệu này khỏi nguy cơ tuyệt chủng khi mà một số đã bị các nhà sản xuất lên kế hoạch loại bỏ khỏi bàn phím.

Trong một cuộc phỏng vấn với Computerworld vào năm 2007, Tomlinson nói rằng "at", "on" hoặc "off" sẽ giúp truyền tải cảm giác tuyệt vời để phân biệt email, tuy nhiên các ký tự này không có trên bàn phím, ngoại trừ "@" có thể phù hợp với "at".

Sinh ra tại Amsterdam, New York vào năm 1941, Tomlinson tham gia nghiên cứu tại MIT sau khi tốt nghiệp bằng Cử nhân Khoa học trong kỹ thuật điện của Viện Bách Khoa Rensselaer vào năm 1963. Năm 1967, ông tham gia nghiên cứu và thành lập công ty Bolt Beranek and Newman, nay có tên là Raytheon BBN Technologies.

Sự ra đi của Tomlinson đã để lại một niềm tiếc thương vô vàn đối với nhiều người tham gia trong lĩnh vực công nghệ, trong đó một lãnh đạo của Google mô tả đó là "một tin rất buồn"./.

Phương Thu/VOV.VN (Theo PCWorld)

Chia sẻ bài viết