Tiếng Việt | English

04/05/2018 - 10:43

Romania đánh giá cao vai trò của Việt Nam ở khu vực châu Á

Hội đàm với Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, bà Carmen Eleanna Mihalcescu, Phó Chủ tịch Hạ viện Romania khẳng định Việt Nam là đối tác và là thị trường quan trọng của Romania ở châu Á.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu thăm, làm việc tại Romania. (Ảnh: Công Thuận/TTXVN)

Ngày 03/5, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Romania nhằm tăng cường mối quan hệ truyền thống giữa hai quốc hội và thúc đẩy sự phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương. Tham gia hoạt động của đoàn có Đại sứ Việt Nam tại Romania Trần Thành Công. 

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, tại cuộc hội đàm với bà Carmen Eleanna Mihalcescu, Phó Chủ tịch Hạ viện Romania, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu khẳng định Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ với các nước bạn bè truyền thống ở khu vực Trung-Đông Âu, trong đó có Romania. 

Ông cũng đánh giá cao sự phối hợp hiệu quả và ủng hộ lẫn nhau giữa hai nước trên trường quốc tế, nhất là trong khuôn khổ Liên hợp quốc. Trên cơ sở quan hệ hữu nghị truyền thống, tốt đẹp giữa hai nước, đề nghị Romania tiếp tục ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. 

Về hợp tác giữa Quốc hội hai nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Romania đang không ngừng củng cố và phát triển, đóng góp tích cực vào mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. Hai bên đã cử nhiều đoàn thăm và làm việc lẫn nhau, hai bên đã thành lập Nhóm hữu nghị song phương nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác, giao lưu giữa các đại biểu Quốc hội hai nước. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu tin tưởng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp này sẽ được tiếp tục củng cố và thắt chặt hơn nữa trong thời gian tới, đề nghị Quốc hội hai nước tiếp tục thúc đẩy hoạt động trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là đoàn Lãnh đạo Quốc hội và các Ủy ban chuyên môn nhằm trao đổi, thông tin và chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động lập pháp; trao đổi thông tin và các vấn đề hai bên cùng quan tâm. 

Về quan hệ kinh tế-thương mại, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu khẳng định hợp tác kinh tế giữa hai nước thời gian qua có những bước phát triển tích cực, kim ngạch thương mại tăng trung bình 10-15% mỗi năm, tuy nhiên hợp tác kinh tế giữa hai nước còn chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên. 

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Romania sớm mở Văn phòng đại diện Thương mại-Đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ với Việt Nam trong các lĩnh vực Romania có thế mạnh như dược phẩm, thiết bị ngành dầu khí, đóng tàu, đường sắt,… 

Với tư cách là hai quốc gia bạn bè truyền thống, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị Romania thúc đẩy EU sớm ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA). 

Về hợp tác trong lĩnh vực văn hóa-giáo dục và lao động, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cảm ơn Romania đã đào tạo hàng nghìn chuyên gia trên nhiều lĩnh vực và hiện tiếp tục cung cấp 10 học bổng/năm cho sinh viên Việt Nam. 

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã cảm ơn Chính phủ và Nghị viện Romania đã tạo điều kiện để cộng đồng người Việt tại Romania học tập kinh doanh và sinh sống ổn định, hòa nhập với xã hội sở tại, là cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước. 

Trong hợp tác lao động, hai nước có nhiều triển vọng, đặc biệt với việc Romania dự kiến tuyển dụng 2.000 lao động Việt Nam sang Romania làm việc trong năm 2018. Việt Nam có tiềm năng trong lĩnh vực đào tạo lao động có tay nghề kỹ thuật cao, cần cù, chịu khó, ham học hỏi, sẽ đáp ứng tốt các yêu cầu của thị trường Romania. 

Bà Mihalcescu cho biết Việt Nam là đối tác và là thị trường quan trọng của Romania ở châu Á. Hai nước có quan hệ truyền thống, hữu nghị trong đó quan hệ giữa hai Quốc hội đã tạo điều kiện thúc đẩy quan hệ chính trị, kinh tế và thương mại hai nước phát triển. 

Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Romania-Việt Nam cũng đóng vai trò quan trọng trong tiến trình này. Bà Mihalcescu hoan nghênh các hoạt động, hợp tác giữa các Ủy ban liên chính phủ hai nước, đồng thời muốn Việt Nam và Romania tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực như năng lượng, khai thác dầu khí, điện và công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật, y tế, công nghiệp quốc phòng, nông nghiệp và ngân hàng. 

Theo bà Mihalcescu, hai nước nên tăng cường phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Bà Mihalcescu mong muốn Việt Nam ủng hộ Romania ứng cử vào vị trí là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và khẳng định Romania ủng hộ EU và Việt Nam sớm ký EVFTA. 

Tại cuộc hội đàm với Phó Chủ tịch Thượng viện Romania Claudiu Manda, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu bày tỏ vui mừng trước những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội và quá trình hội nhập Liên minh châu Âu của Romania. Ông cho rằng Romania với thế mạnh về công nghiệp thực phẩm, đóng tàu, tài nguyên đất đai phong phú, phì nhiêu nhưng hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư còn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. 

Nhất trí với đánh giá và đề xuất của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Thượng viện Romania cho rằng hai bên cần thảo luận các vấn đề cụ thể nhằm tăng cường hợp tác mọi mặt, trong đó có lĩnh vực kinh tế, đồng thời khẳng định Thượng viện Romania luôn ủng hộ việc thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai nước. 

Phó Chủ tịch Thượng viện Romania khẳng định Việt Nam có vai trò đặc biệt quan trọng với Romania ở khu vực Đông Nam Á. Tại cuộc gặp, hai bên cũng nhất trí ủng hộ nhau tại các diễn đàn đa phương và trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. 

Trước đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng đã có cuộc gặp Chủ nhiệm Ủy ban Pháp Luật, Kỷ luật và Miễn trừ Hạ viện Romania và Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Romania-Việt Nam. Ông cũng đã có buổi làm việc với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Romania và cộng đồng người Việt tại địa bàn./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết