Tiếng Việt | English

09/02/2023 - 09:23

Rong ruổi mưu sinh theo những chuyến xe

Vì mưu sinh, không ít phụ nữ chọn nghề bốc dỡ gạch, công việc tưởng chừng chỉ dành cho “cánh mày râu”. Khoảng 2 năm nay, công việc này càng trở nên khó khăn hơn bởi sự xuất hiện của máy móc.

Đã 3 ngày trôi qua, chị Nguyễn Thị Mộng Chi (phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An) vẫn chưa bốc dỡ được chuyến gạch nào. Chị Chi tâm sự: “Hơn 10 năm gắn bó với nghề, chưa bao giờ ế như bây giờ. Nguyên nhân là do mọi người sử dụng xe cẩu bốc dỡ gạch từ trên xe xuống để tiết kiệm chi phí. Hiện tại, các chủ vựa vật liệu xây dựng chỉ kêu công bốc dỡ gạch khi vận chuyển vật liệu vào hẻm nhỏ, xe cẩu không vào được hoặc trường hợp khách hàng yêu cầu bốc dỡ gạch thủ công”.

Bốc 1.000 viên gạch thì được trả công 50.000 đồng (Ảnh TL)

Những năm qua, giá bốc dỡ gạch thuê không có nhiều thay đổi, cứ bốc 1.000 viên gạch thì được trả công 50.000 đồng. Trường hợp quãng đường xa hơn 5m thì có thêm phí, tùy theo độ dài đoạn đường mà mọi người được trả khoản thù lao khác nhau.

Nhiều chị trong nghề tâm sự, bốc dỡ gạch là công việc rất vất vả, nhất là đối với phụ nữ, bởi nhiều viên gạch nặng đến 1,3-1,4kg, mỗi lần bốc 8 viên. Công việc nặng nhọc, rủi ro cao nhưng không có bảo hiểm lao động. Vì mưu sinh, ngày ngày các chị rong ruổi theo những chuyến xe. Tuy nhiên, từ năm 2021 đến nay, công việc này càng trở nên khó khăn hơn bởi sự xuất hiện của máy móc.

Chị Phạm Thị Tuyền (phường 4, TP.Tân An) cho biết: “Nếu như trước đây, mỗi ngày tôi đều đi làm, thu nhập trung bình từ 300.000-350.000 đồng thì hiện nay có khi 2-3 ngày mới có 1 chuyến xe. Thu nhập giảm hơn 50% so với trước đây. Tôi không có trình độ học vấn cao nên rất khó đổi nghề, mong thời gian tới công việc sẽ thuận lợi hơn”.

Những ngày nắng nóng hay mưa dầm, công việc của các chị càng trở nên vất vả hơn. Vượt qua mọi khó khăn về thời tiết, các chị ước có thêm nhiều “mối” để có thu nhập ổn định chăm lo cho gia đình./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết