Tiếng Việt | English

22/08/2018 - 10:10

Sẵn sàng đón lũ

Theo khuyến cáo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, những ngày cuối tháng 8/2018, tình hình bão, lũ ở khu vực Đồng Tháp Mười diễn biến phức tạp. Năm nay, người dân các huyện đầu nguồn Vĩnh Hưng, Tân Hưng, tỉnh Long An chủ động ứng phó với bão, lũ.

Lũ về, nông dân có thêm thu nhập từ nguồn lợi thủy sản

Lũ về, nông dân có thêm thu nhập từ nguồn lợi thủy sản

Đánh giá sau chuyến khảo sát thực tế tại xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng vào đầu tháng 8/2018, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy lợi - Nguyễn Văn Tĩnh cho biết: “Qua kiểm tra, địa phương chủ động ứng phó với lũ, tu bổ đê bao, bảo vệ lúa”. Tại xã Vĩnh Lợi - một trong những vùng trũng, thấp của Tân Hưng, chỉ còn vài chục hécta lúa Hè Thu chờ thu hoạch, tập trung ở 2 ấp Cả Sách và Cả Cát. Số diện tích này nằm trong đê bao kiên cố, nông dân chủ động máy bơm, sẵn sàng ứng phó khi lũ về bất ngờ. Toàn huyện Tân Hưng có trên 1.000ha lúa Hè Thu và gần 3.000ha lúa vụ 3, một số đang trong giai đoạn thu hoạch, lúa vụ 3 nằm trong đê bao khá an toàn. “Xã chủ động từ vài tháng trước, rà soát lại và vận động các hộ dân trong vùng hẻo lánh chằng chống nhà cửa, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão hoặc nước lũ dâng bất ngờ. Đến nay, đời sống và tình hình sản xuất của người dân không bị ảnh hưởng do bão, lũ” - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lợi - Võ Hồng Vân chia sẻ.

Những khu vực gò cao, sau khi thu hoạch lúa Hè Thu, nông dân tiến hành trục đất, chờ nước lũ về vệ sinh đồng ruộng. Ở vùng trũng, nước được xả vào tràn đồng, “đón” phù sa và nguồn cá, tôm mùa lũ. Những năm trước, mỗi lần lũ về, gia đình ông Nguyễn Văn Lân (xã Vĩnh Lợi) phải kê kích nhà cửa. Từ khi chuyển vào sinh sống trên cụm dân cư, ông an tâm hơn. Lũ về, vợ chồng ông chuẩn bị phương tiện, dụng cụ đánh bắt cá. Ông Lân cho biết: “Từ khi chuyển vào cụm dân cư sinh sống, mùa lũ không còn lo nhà bị ngập. Lũ về, vợ chồng tôi tranh thủ kiếm thêm ít cá cải thiện cuộc sống”.

Sau khi vào cụm dân cư sinh sống, gia đình ông Nguyễn Văn Lân không còn nơm nớp lo trong những ngày mưa lũ. Vợ chồng ông chuẩn bị phương tiện đánh bắt cá mùa lũ, kiếm thêm thu nhập

Sau khi vào cụm dân cư sinh sống, gia đình ông Nguyễn Văn Lân không còn nơm nớp lo trong những ngày mưa lũ. Vợ chồng ông chuẩn bị phương tiện đánh bắt cá mùa lũ, kiếm thêm thu nhập

Tại huyện Vĩnh Hưng, nông dân thu hoạch trên 28.000ha lúa Hè Thu. Hiện còn khoảng 800ha ở các xã: Tuyên Bình, Khánh Hưng,... sẽ được thu hoạch trong vài ngày tới. Một số ao cá cũng được gia cố. Ông Trần Văn Bi - chủ phương tiện thi công bờ bao khu vực ao nuôi cá tra tại xã Tuyên Bình, cho biết: “Mấy tuần nay, chúng tôi nhận gia cố bờ bao ao cá liên tục. Bờ bao cỡ này thì nước lũ về 1-1,5m vẫn không sao”.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Hưng - Tô Văn Chảnh cho biết: “Từ tháng 6, huyện đã chủ động khảo sát, gia cố những điểm xung yếu. Hiện Vĩnh Hưng không có hộ nào nằm trong vùng bị đe dọa, không có diện tích lúa nào bị ảnh hưởng. Chúng tôi chủ động, sẵn sàng đón lũ”

Hai huyện đầu nguồn Vĩnh Hưng, Tân Hưng sẵn sàng đón lũ. Nông dân chủ động ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết, tận dụng nguồn lợi thủy sản do mùa lũ mang về./.

Võ Văn Huy

Chia sẻ bài viết