Tiếng Việt | English

11/11/2017 - 09:27

Sản xuất hàng hóa chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu xã hội

Đến nay, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được thực hiện hơn 5 năm. Cuộc vận động đạt kết quả khả quan nhờ sự nỗ lực, chung tay của toàn xã hội. Giờ đây, nhiều người Việt Nam chuyển sang dùng hàng Việt Nam, chất lượng không thua kém, thậm chí còn vượt trội hơn hàng hóa sản xuất ở nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp Việt được người tiêu dùng biết đến và khẳng định thương hiệu của mình: Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị, dầu Tường An, Yến sào Khánh Hòa, cà phê Trung Nguyên,...

Trong các siêu thị khắp cả nước, hàng hóa nội địa ngày càng chiếm số lượng lớn. Tuy nhiên, cũng cần thấy rằng, thế mạnh của hàng hóa do người Việt sản xuất chủ yếu là nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ, phụ tùng, hàng gia dụng,... Chúng ta chưa mạnh về mặt hàng điện tử, cơ khí, ôtô; do vậy, hàng hóa của nước ngoài chiếm thị phần lớn tại Việt Nam. Điều này làm cán cân thương mại không đồng đều. Thực chất, người Việt không có nhiều lựa chọn khi mua các mặt hàng điện máy, ôtô vì chủ yếu là hàng ngoại nhập.

Để nâng cao hiệu quả của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cần tập trung phát triển các doanh nghiệp của người Việt trong các lĩnh vực công nghệ cao; xây dựng và phát triển đội ngũ công nhân lành nghề; đẩy mạnh sản xuất hàng điện tử, điện máy cao cấp. Chính phủ phải có chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp trong các ngành mũi nhọn.

Sản xuất hàng hóa chất lượng cao luôn là yếu tố thúc đẩy KT-XH phát triển. Để người Việt lựa chọn hàng Việt Nam, ngoài tuyên truyền, các doanh nghiệp Việt cần quan tâm chất lượng hàng hóa, tạo lòng tin với người tiêu dùng./.

Khánh Phương 

Chia sẻ bài viết