Tiếng Việt | English

16/09/2021 - 09:59

Sách giáo khoa sẵn sàng cho năm học mới

Trong bối cảnh dịch Covid-19, hoạt động cung ứng sách giáo khoa (SGK) trước thềm năm học mới bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, SGK đã được các đơn vị cung ứng chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ học sinh bước vào năm học mới.

Thông tin từ Nhà Xuất bản Giáo Dục Việt Nam, để chuẩn bị SGK cho năm học mới 2021-2022, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và có nhiều phương án phát hành SGK, cung ứng ra thị trường. SGK được phát hành sớm, bắt đầu từ cuối tháng 3/2021.

Công ty (Cty) Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Long An là một trong những đơn vị chủ lực cung ứng SGK trên địa bàn tỉnh. Để chuẩn bị SGK phục vụ học sinh trong năm học mới, Cty đã ký hợp đồng với các nhà xuất bản cung ứng sách các loại khoảng 500 đầu sách cho học sinh các khối từ lớp 1 đến lớp 12 với số lượng trên 4 triệu bản.

Đoàn viên, thanh niên huyện  Cần Đước mua sách giáo khoa giúp phụ huynh học sinh

Theo đại diện Cty, đến thời điểm hiện tại, Cty đã cung ứng ra cho hệ thống các trường học, Phòng Giáo dục và Đào tạo các địa phương, cửa hàng, đại lý SGK trong tỉnh khoảng 70% tổng kế hoạch. Tuy nhiên, việc phát hành sách vào thời điểm cuối năm học không nhiều. Đến thời điểm này, công tác vận chuyển, chuẩn bị SGK tương đối tốt nhờ được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh và một số sở, ngành như Sở Giao thông Vận tải, Sở Công Thương,... Trong quá trình vận chuyển SGK, Cty bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch của ngành Y tế.

Để có thể phát hành sách kịp thời đến học sinh, Cty tổ chức cho một số nhân viên thực hiện “3 tại chỗ” trong lúc toàn tỉnh đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ theo nguyên tắc bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 của ngành Y tế từ phương tiện và con người thực hiện công việc. Trong khoảng thời gian của tháng 8 và đầu tháng 9/2021, tỉnh đang thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, các cửa hàng chưa mở cửa để phục vụ, vì vậy một số học sinh tiếp cận SGK cho năm học mới còn gặp khó khăn. Tuy nhiên, khi hết thời gian giãn cách, Cty sẽ mở cửa các cửa hàng để phục vụ nhu cầu mua sách của học sinh. 

Chị Phùng Kim Huỳnh (ấp 4, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành) cho biết, năm học mới, 2 người con của chị học lớp 11 và lớp 9. Các cháu chuẩn bị bước vào năm học mới nhưng chị vẫn chưa mua được SGK, tập và các loại dụng cụ khác do thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Tuy vậy, chị chờ đến hết thời gian giãn cách để được đến cửa hàng bán lẻ mua sách cho con. Các con của chị giờ rất háo hức đón chờ năm học mới sau thời gian nghỉ tránh dịch quá dài. 

Chị Phùng Kim Huỳnh cho biết thêm, nhiều người thân cũng hối thúc chị mua sách cho con ở các trang mạng xã hội nhưng chị ngại. Theo chị Kim Huỳnh, năm học trước, chị có mua SGK từ người thân quen bán, nhưng khi con chị dùng sách thì có nhiều vấn đề phát sinh như sách thiếu trang, in sai trang, hoặc sai chính tả,... Khi tìm hiểu mới biết đó là sách được in trôi nổi, không có nguồn gốc rõ ràng. Vấn đề này, Nhà Xuất bản Giáo Dục Việt Nam cũng khuyến cáo phụ huynh và học sinh không mua sách từ các nguồn trôi nổi trên thị trường để tránh mua phải sách giả. Những cuốn SGK, sách tham khảo, sách bài tập giả hoặc bị in lậu có thể bị sai lệch thông tin, nội dung, chất lượng; không thể kích hoạt mã để sử dụng nguồn tài nguyên hỗ trợ của Nhà Xuất bản Giáo Dục Việt Nam và có thể ảnh hưởng nguy hại đến việc tiếp thu kiến thức của học sinh.

Năm học 2021-2022, các khối lớp 1, 2, 6 áp dụng thay SGK mới và sách được phát hành muộn hơn các khối lớp khác. Hiện nay, Cty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Long An đã chuẩn bị đầy đủ số lượng theo dự kiến số học sinh ra lớp trong năm học 2021-2022 của ngành Giáo dục tỉnh. Ba khối lớp trên được Cty chuẩn bị cho khoảng 90.000 học sinh với 850.000 bản sách các loại. Đối với SGK khối lớp 2, 6, Cty tăng gấp 3 lần so với năm 2020, còn các khối khác vẫn không thay đổi so với năm 2020./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết