Tiếng Việt | English

25/04/2018 - 16:23

Sách - “Người bạn lớn” trong gia đình

Mặc dù hiện nay có nhiều kênh thông tin tiện lợi nhưng với gia đình bà Lê Thị Hồng Nhơn (58 tuổi), ngụ ấp Ao Gòn, xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, sách vẫn là kênh thông tin quan trọng và không thể thiếu.

Tủ sách gia đình nhà bà Nhơn khá phong phú các thể loại sách

Tủ sách gia đình nhà bà Nhơn khá phong phú các thể loại sách

Món ăn tinh thần không thể thiếu

với gia đình bà Nhơn, đọc sách lại là món ăn tinh thần không thể thiếu. Vào những buổi tối, tại nhà bà Nhơn, hình ảnh mọi người cùng đọc sách trở nên quen thuộc.

Theo bà Nhơn, trước đây, bà và chồng là ông Nguyễn Văn Muộn (60 tuổi) đọc sách vì muốn bổ sung kiến thức cho lĩnh vực mình theo đuổi. Tuy nhiên, qua thời gian tiếp xúc nhiều với sách, ông bà hình thành thói quen đọc sách và đam mê sách từ khi nào không hay.

Bởi, đọc sách có cái hay riêng, nó cung cấp cho chúng ta những kiến thức có tính chiều sâu và chính thống. Ngoài ra, sách không chỉ mang ý nghĩa đơn thuần là cung cấp kiến thức mà còn là người bạn, người thầy dạy ta bao điều hay, mới lạ và những bài học kinh nghiệm quý giá. Và, thói quen ấy của ông bà cũng được các con noi theo.

“Cả nhà tôi ai cũng có niềm đam mê đọc sách. Tùy theo nhu cầu công việc, sở thích mà mỗi người chọn đọc sách thuộc các lĩnh vực mình quan tâm. Trong đó, tôi rất thích đọc sách thuộc lĩnh vực lịch sử, văn hóa, giáo dục; chồng tôi thích đọc sách thuộc lĩnh vực chính trị, xã hội; con trai và con dâu thích đọc sách về triết lý cuộc sống” - bà Nhơn tâm sự.

Ngoài đọc sách, bà cũng thường xem báo, tạp chí, đặc biệt là xem tin tức, thời sự để biết về sự chuyển động hàng ngày của xã hội và thế giới. Với những kiến thức có được thông qua đọc sách, báo, tạp chí hay xem tin tức, thời sự, bà chia sẻ với gia đình, người thân. Đặc biệt, với vai trò Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học ấp Gò Gòn, bà thường xuyên cập nhật những văn bản mới thuộc lĩnh vực khuyến học - khuyến tài để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động.

Giáo dục con cháu qua sách

Trước đây, khi gia đình chưa có điều kiện mua nhiều sách, bà mượn sách ở thư viện huyện về cho các con đọc. Đó là những quyển truyện cổ tích, ngụ ngôn mang tính giáo dục cao. Thông qua những quyển sách, bà muốn giáo dục con về đạo đức cũng như hình thành thói quen đọc sách khi còn nhỏ. Thói quen giáo dục ấy của bà vẫn được duy trì đến nay.

Từ khi có tủ sách gia đình, bà thường mua sách hơn, nhất là những quyển sách mang tính giáo dục. Những buổi tối rảnh rỗi, bà thường đọc truyện cho cháu nội nghe. Từ đó, bà dạy cháu mình những điều hay, lẽ phải; biết lễ phép, vâng lời; biết nói xin lỗi, cảm ơn.

Học theo mẹ chồng, con dâu bà Nhơn - chị Nguyễn Thị Ngọc Lan (33 tuổi) cũng thường đọc sách, đặc biệt là những quyển sách về chăm sóc, nuôi dạy con.

Đọc sách về lịch sử là một trong những món ăn tinh thần không thể thiếu của bà Lê Thị Hồng Nhơn

Đọc sách về lịch sử là một trong những món ăn tinh thần không thể thiếu của bà Lê Thị Hồng Nhơn

Chị Lan chia sẻ: “Nhờ đọc sách, tôi biết thêm nhiều phương pháp dạy con hay, từ đó áp dụng vào thực tế. Tôi chọn những quyển truyện có hình ảnh sinh động để cùng đọc với con để con thích thú câu chuyện và khắc sâu bài học về sự năng động, tự tin, mạnh mẽ, hiếu thảo. Tôi cũng thường đọc sách về dinh dưỡng, sức khỏe để có thêm kiến thức chăm sóc con. Ngoài ra, tôi còn đọc những cuốn sách nói về triết lý, châm ngôn cuộc sống để luôn hướng tới những suy nghĩ, việc làm tích cực và học cách ứng xử thông minh”.

Có thể nói, đọc sách là món ăn tinh thần chưa bao giờ lạc hậu trong mọi thời đại. Nhờ đọc sách, cánh cửa của thế giới sẽ mở rộng hơn. Chúng ta có thể biết nhiều điều thú vị và mới lạ, đặc biệt, có nhiều kiến thức hay, bổ ích có thể áp dụng vào cuộc sống./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết