Tiếng Việt | English

17/10/2016 - 09:11

Sài Gòn chữ vội trên vai - Sống chậm để yêu thương

Với những câu chuyện thật gần gũi, 930 bài viết trong tập tản văn đầu tay Sài Gòn chữ vội trên vai của Bác sĩ - nhạc sĩ Vũ Minh Đức chạm đến trái tim bạn đọc.

Những tiếng rao, những tiếng gõ trong con hẻm nhỏ Sài Gòn hay những cơn mưa bất chợt kéo người gần với người hơn. Những chuyến xe đưa con về với mẹ, sống chậm lại và bình yên giữa những bộn bề của phố thị, là những điều mà chúng ta sẽ gặp lại Sài Gòn chữ vội trên vai. Và có vội gì đâu với những thương yêu, có xa gì đâu với những cái níu tay gần, có gấp gì đâu với những người cần bạn. Sài Gòn chữ vội trên vai ra đời trong những cảm xúc như thế.


Tác giả trong buổi ra mắt sách

*Chúc mừng anh khi Sài Gòn chữ vội trên vai ra mắt độc giả. Bao lâu cho tập tản văn gồm 30 bài viết này?

Vũ Minh Đức: Với Sài Gòn chữ vội trên vai thì không có sự chuẩn bị nào cả. Đầu tiên là những bài viết vụn vặt nhưng sau phản hồi của bạn bè đọc thấy thích, có một chị nhà báo gợi ý với tôi là làm sách. Lúc đó, tôi chuyển bản thảo cho nhà xuất bản và quyển Sài Gòn chữ vội trên vai ra đời rất tình cờ. Thời lượng gom lại những bài viết chỉ khoảng 6-7 tháng.

*Là người Đồng Nai nhưng lại có những bài viết về Sài Gòn. Sài Gòn với anh có gì đặc biệt lắm?

Vũ Minh Đức: Thật ra, tôi là người gốc Biên Hòa, Đồng Nai nhưng từ khi bắt đầu học đại học thì sống ở Sài Gòn. Ra trường, đi làm ở Sài Gòn luôn. Thành ra xem như Sài Gòn là quê hương thứ hai của mình. 20 năm sống ở Sài Gòn rồi nên có rất nhiều kỷ niệm. Đặc biệt là sống ở giai đoạn trưởng thành, học đại học, có gia đình, bươn chải ở đây nên có biết bao kỷ niệm muốn chia sẻ.

Có thể nói, ở Sài Gòn chữ vội trên vai, người đọc bắt gặp những điều tưởng chừng rất bình thường nhưng có độ lắng lại, sống chậm hơn, có cảm xúc nhất định. Tuy nhiên, trước Sài Gòn chữ vội trên vai thì chúng ta có khá nhiều tác phẩm về Sài Gòn được chú ý. Không biết anh có lo ngại gì không khi cùng viết về đề tài Sài Gòn, cùng thể loại tản văn?

Vũ Minh Đức: Khi viết Sài Gòn chữ vội trên vai, tôi không có chủ đích làm sách nên không ngại trùng đề tài với các tác giả khác. Tuy nhiên, khi bắt đầu có ý định làm sách theo gợi ý của một số anh chị làm báo thì tôi cũng cẩn thận, thử đọc vài quyển viết về Sài Gòn. Khi đọc xong, tôi thấy mọi người viết về Sài Gòn theo một cách nhìn khác. Tôi muốn chia sẻ với mọi người về cái nhìn của mình với mảnh đất hoa lệ nhưng đầy thân thương.

*Một thông tin vui là vừa mới phát hành nhưng số lượng sách tiêu thụ được khá nhiều. Không biết thời gian qua, khi phát hành sách đến giờ, anh có nhận được ý kiến nào gây ấn tượng cho anh không?

Vũ Minh Đức: Lần đầu tiên ra mắt sách nên tôi còn thiếu kinh nghiệm lắm. Tôi cảm thấy mình là người quá may mắn khi sách của mình được mọi người đón nhận. Sau khi đọc sách, có bạn nhắn cho tôi thế này: Em vừa đọc xong Sài Gòn nhìn về ngày trôi của anh, thế là bây giờ em đang ở bến xe, mua vé xe về thăm mẹ. Tôi nghĩ, cái mình viết chạm được trái tim của người ta và như là lời nhắc nhở họ về quê thăm mẹ một ngày.

*Được biết, anh có quỹ từ thiện, số lượng sách tiêu thụ sẽ đưa vào quỹ này. Anh có thể nói thêm về quỹ này được không?

Vũ Minh Đức: Thành lập quỹ từ thiện là điều mà tôi muốn làm từ lâu. Tôi may mắn khi có những người bạn cùng ý tưởng thành lập quỹ để giúp đỡ trẻ em nghèo, vượt khó học tập. Quỹ mới được thành lập từ tháng 1-2016 thôi. Hy vọng Sài Gòn chữ vội trên vai được sự đón nhận để có được nguồn thu tốt cho quỹ hoạt động.

*Cảm ơn anh về buổi trò chuyện này!./.

Cát An (thực hiện)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích