Tiếng Việt | English

29/05/2019 - 07:00

Sáng chế công cụ đa năng “10 trong 1”

Công cụ “10 trong 1” do anh Huỳnh Văn An (SN 1968) - Phó Trưởng Công an xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, sáng chế rất đa năng, vừa có thể móc lúa, rác, vớt ốc bươu trên kênh, mương,... vừa có thể quét trần nhà, treo vật dụng lên cao theo yêu cầu của người dùng.

Anh Huỳnh Văn An với công cụ đa năng “10 trong 1”

Hiện nay, trong quá trình sản xuất nông nghiệp, nông dân thường mua dụng cụ làm bằng các thanh tre, cây tràm bán tại các cửa hàng để móc lúa nên hiệu quả mang lại không cao và khó di chuyển. Từ ý tưởng cải tiến công cụ này cho gia đình sử dụng, anh An quyết tâm nghiên cứu và chế tạo thành công công cụ đa năng “10 trong 1”, vừa giúp giảm công lao động, đỡ tốn thời gian mà năng suất lại cao hơn. Thanh công cụ này nhỏ, gọn, có thể thu ngắn hoặc kéo dài, di chuyển dễ dàng. Đầu thanh công cụ có thể tháo rời và thay thế được 10 chiếc lưỡi với 10 công dụng khác nhau. 

Để làm ra công cụ đa năng này, anh nghiên cứu hơn 1 tháng. Trong đó, công đoạn nghiên cứu, phác thảo các bộ phận, chi tiết, tính toán công năng không tốn thời gian, khó nhất là rèn lưỡi dao sắc, bền và phải thật hữu ích với nông dân. Giá thành của công cụ này từ 400.000-450.000 đồng/chiếc, tùy theo nhu cầu lắp đặt ít hay nhiều chức năng.

Công cụ đa năng hiện được nhiều nông dân trong huyện đặt hàng. Đến nay, anh đã chia sẻ kinh nghiệm và trực tiếp hướng dẫn cho gần 20 nông dân có nhu cầu. Với sáng kiến này, anh An đoạt giải khuyến khích trong Hội thi “Sáng kiến kỹ thuật nhà nông tỉnh Long An năm 2018”./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết