Tiếng Việt | English

06/12/2022 - 08:19

Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Rời quân ngũ, trở lại cuộc sống đời thường, những cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh Long An không ngừng học tập, lao động, sản xuất, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, nhiều CCB tạo nên hình ảnh đẹp trong lòng người dân, cấp ủy và chính quyền địa phương.

Tỏa sáng giữa đời thường

Chi hội trưởng Chi hội CCB khu phố Tường Khánh, phường Khánh Hậu, TP.Tân An - Đặng Văn Quang được nhiều người biết đến là tấm gương “thương binh tàn nhưng không phế”. Trong những ngày tham gia làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia, ông Quang chẳng may bị thương và trở thành thương binh hạng 2/4. Trở về địa phương chỉ còn 1 chân nhưng ông luôn lạc quan, tích cực lao động phát triển kinh tế gia đình, cống hiến hết mình cho cộng đồng, chung tay phát triển KT-XH địa phương.

Ông Đặng Văn Quang và các hội viên cựu chiến binh thu gom rác trên các tuyến đường

Ông Quang chia sẻ: “Để không trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội, sau khi xuất ngũ, tôi theo học nghề điêu khắc gỗ. Nghề này giúp gia đình tôi trang trải cuộc sống được 10 năm thì bị mai một. Sau đó, tôi xin vào làm trong Ban Quản lý chợ phường Khánh Hậu và được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội CCB khu phố Tường Khánh từ năm 2000 đến nay. Khi không còn làm trong ban quản lý chợ nữa, tôi hợp đồng giữ xe cho Trường Cao đẳng Sư phạm Long An”.

Với sự linh động trong việc tìm các ngành nghề để mưu sinh, ông Quang có điều kiện chăm lo cho con gái đến trưởng thành, lập gia đình riêng và có cuộc sống ổn định. Căn nhà ọp ẹp trước đây giờ được thay bằng căn nhà cấp 4 kiên cố. Gia đình ông nhiều năm liền được công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu ở địa phương.

Phát huy vai trò của mình, ông Quang luôn sâu sát hội viên (HV) CCB, nhiệt tình tham gia các phong trào của địa phương. Ông tích cực vận động HV phối hợp các ngành, đoàn thể thu gom rác, phát quang bụi rậm, trồng và chăm sóc hoa trên các tuyến đường. Những việc làm của ông cùng các HV tuy nhỏ nhưng tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư, góp phần giữ vững các tiêu chí phường văn minh đô thị.

Góp sức xây dựng quê hương

Từng tham gia kháng chiến chống Mỹ và bảo vệ biên giới Tây Nam, khi trở về địa phương, Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Bình Xuyên, xã Bình Quới, huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Sẵn lập gia đình và khởi nghiệp bằng đôi bàn tay trắng. Với ý chí của người lính Cụ Hồ, ông không cam chịu đói nghèo, tích cực lao động để cải thiện đời sống, vươn lên làm giàu chính đáng.

Ông Sẵn cho biết: “Vợ chồng tôi bán vé số trên 20 năm nay. Hàng ngày, dù trời mưa hay nắng, vợ chồng tôi vẫn cố gắng bán hết vé số đã lãnh. Công việc này giúp gia đình tôi xây dựng được cơ ngơi khang trang, mua sắm đầy đủ tiện nghi”.

Ông Nguyễn Văn Sẵn (bìa phải) được lãnh đạo xã Bình Quới, huyện Châu Thành biểu dương, khen thưởng

Với vai trò chi hội trưởng, ông Sẵn luôn quan tâm đời sống HV, lãnh đạo chi hội hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Ông vận động HV xây dựng quỹ hội với số tiền trên 50 triệu đồng. Từ số tiền này, các HV được hỗ trợ vay xoay vòng với lãi suất thấp trong vòng 6 tháng để chăn nuôi, trồng trọt. Ngoài ra, ông còn vận động HV thành lập mô hình góp vốn xoay vòng, có 18 HV tham gia. Từ đó, giúp HV có điều kiện vươn lên làm giàu chính đáng. Đến nay, chi hội không còn HV là hộ nghèo.

Bên cạnh đó, ông Sẵn vận động HV triển khai, thực hiện mô hình Xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp và Ánh sáng an ninh, trật tự. Ông thường xuyên phát động HV tham gia vệ sinh, trồng, chăm sóc cây xanh trên các tuyến đường; tích cực tuyên truyền, vận động HV, người dân bỏ rác đúng nơi quy định, đúng ngày thu gom để thực hiện tốt nếp sống văn minh. Với những việc làm mang lại hiệu quả thiết thực, chi hội nhiều năm liền dẫn đầu trong thực hiện các phong trào của Hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

“Là người lính Cụ Hồ, tôi luôn xác định dù làm công việc gì, ở vị trí nào cũng phải luôn nỗ lực làm tốt để xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và người dân địa phương” - ông Sẵn bày tỏ.

Vươn lên làm giàu chính đáng

Theo chân Chủ tịch Hội CCB xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa - Phan Văn Thắng, chúng tôi đến thăm gia đình ông Võ Văn Nơi - Phân hội trưởng Phân hội CCB Làng thương binh ấp 1, xã Nhị Thành. Ông là một trong những gương CCB làm kinh tế giỏi tại địa phương.

Nhập ngũ năm 1982, đến năm 1986, xuất ngũ trở về quê hương, ông Nơi vừa tham gia công tác Hội, vừa nỗ lực phát triển kinh tế gia đình. “Không may mắn như bao gia đình khác, vợ bỏ đi để lại cho tôi 5 người con. Khi ấy, người con lớn nhất vừa tốt nghiệp cấp 3, người nhỏ nhất chỉ mới 4 tuổi. Gia đình rất khó khăn, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc. Thế nhưng, nghĩ đến các con, tôi không cho phép mình chùn bước trước nghịch cảnh” - ông Nơi chia sẻ.

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, các cựu chiến binh trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng và góp sức xây dựng quê hương (Trong ảnh: Ông Võ Văn Nơi - Phân hội trưởng Phân hội Cựu chiến binh Làng thương binh ấp 1, xã Nhị Thành, chăm sóc hoa vạn thọ để kịp bán vào dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023)

Tận dụng trên 0,1ha đất vườn nhà, ông Nơi trồng hoa màu để cải thiện đời sống, gần tết thì ông trồng hoa vạn thọ. Khi thấy hoa màu rớt giá, ông quyết định chuyển sang trồng cây mai và cây ăn trái lâu năm. Hôm chúng tôi đến, ông chuẩn bị 0,3ha đất trồng lúa để gieo sạ vụ mới và chăm sóc trên 1.500 cây hoa vạn thọ trồng xen lẫn các gốc mai để kịp bán vào dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Nhờ cần cù lao động, sản xuất, gia đình ông có kinh tế ổn định, nuôi dạy các con ăn học, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, ông Nơi còn thường xuyên giúp đỡ những gia đình HV, CCB có hoàn cảnh khó khăn, chia sẻ về kinh nghiệm, kỹ thuật trồng trọt; đồng thời, tích cực tham gia hoạt động Hội và các phong trào của địa phương.

Ông Võ Văn Nơi luôn vượt khó để vươn lên làm giàu chính đáng

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, các CCB trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, giúp đỡ, động viên nhau vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng và góp sức xây dựng quê hương. Qua đó, khẳng định ý chí và bản chất của người lính Cụ Hồ dù ở chiến trường hay đời thường vẫn mãi tỏa sáng, xứng đáng là tấm gương tiêu biểu cho thế hệ trẻ noi theo./.

Hội CCB xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa có 180 hội viên. Năm 2022, UBND xã biểu dương, khen thưởng 3 tập thể, 7 cá nhân HVCCB có thành tích tham gia tốt các phong trào thi đua CCB gương mẫu. Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, 100% HV gương mẫu đi đầu trong các phong trào do địa phương phát động và tích cực lao động, vươn lên làm giàu chính đáng. Hiện Hội không còn HV là hộ nghèo, cận nghèo; hộ khá, giàu đạt 92%”.

Chủ tịch Hội CCB xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa - Phan Văn Thắng

Không chỉ kiên cường trong thời chiến, CCB còn là những người tiên phong giữa đời thường. Phát huy phẩm chất Bộ độ Cụ Hồ, tôi tiếp tục vận động HV gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của địa phương”.

Chủ tịch Hội CCB phường Khánh Hậu, TP.Tân An - Bùi Tiến Dũng

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết