Tiếng Việt | English

28/05/2021 - 18:46

Sang tháng 6, bão và ATNĐ có khả năng xuất hiện ở Bắc Biển Đông

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6/2021, bão và ATNĐ có khả năng bắt đầu hoạt động ở vùng biển phía Bắc Biển Đông và gia tăng tần suất trong những tháng tiếp theo.

Tháng 6 bắt đầu xuất hiện bão và ATNĐ ở Bắc Biển Đông

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6/2021, bão và ATNĐ có khả năng bắt đầu hoạt động ở vùng biển phía Bắc Biển Đông và gia tăng tần suất trong những tháng tiếp theo.


Ảnh minh họa

Đề phòng xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc và gió mạnh trên biển do hoạt động của gió mùa Tây Nam ở khu vực Nam Biển Đông.

Nhiệt độ: Nhiệt độ trung bình tháng 6/2021 trên cả nước phổ biến xấp xỉ trung bình nhiều năm (TBNN), riêng khu vực Trung và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nhiệt độ cao hơn khoảng 0,5-1,00C so với TBNN cùng thời kỳ.

Tổng lượng mưa và lượng dòng chảy thiếu hụt ở nhiều nơi

Trung tâm KTTV Quốc gia nhận định, trong tháng 6/2021, tổng lượng mưa trên cả nước phổ biến xấp xỉ so với giá trị TBNN cùng thời kỳ, riêng khu vực Tây Nam Bộ, TLM thấp hơn 10-30% so với TBNN

Bắc Bộ: Trong tháng 6/2021, mực nước khu vực thượng lưu các sông thuộc hệ thống sông Hồng-Thái Bình và các sông suối nhỏ miền núi có khả năng xuất hiện một đến hai đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-5m. Mực nước hạ lưu sông Hồng và sông Thái Bình sẽ xuất hiện một số đợt dao động với biên độ nước lên từ 1,0- 2,0m.

Dự báo tình hình nguồn nước tháng 6/2021 trên các lưu vực sông chính Bắc Bộ so với TBNN phổ biến thiếu hụt từ 30-40%, trong đó khu vực hạ lưu sông Lô có khả năng thiếu hụt 85-90%.

Trên sông Đà, dòng chảy đến hồ Sơn La và hồ Hòa Bình có khả năng thấp hơn mức TBNN từ 30-45%; dòng chảy đến hồ Thác Bà trên sông Chảy và đến hồ Tuyên Quang trên sông Gâm sẽ thấp hơn TBNN từ 20-30%.

Trung Bộ và Tây Nguyên: Trong tháng 6/2021, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên khả năng xuất hiện 1-3 đợt dao động và lũ nhỏ; đỉnh lũ trên phần lớn các sông còn ở mức thấp; mực nước các sông khác ở Trung và Nam Trung Bộ biến đổi chậm. Lượng dòng chảy trên phần lớn các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên phổ biến ở mức xấp xỉ và thấp hơn TBNN cùng kỳ từ 30-65%, một số sông thấp hơn trên 65%.

Trên một số sông ở Trung Bộ có khả năng xuất hiện mực nước quan trắc thấp nhất trong chuỗi số liệu quan trắc cùng kỳ. Trong thời kỳ này, nguy cơ xảy ra hạn hán cục bộ và xâm nhập mặn tại các tỉnh ven biển Trung Bộ, đặc biệt tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Ninh Thuận.

Nam Bộ: Mực nước ở thượng nguồn sông Mê Kông biến đổi chậm với xu thế lên dần. Mực nước đầu nguồn sông Cửu Long dao động theo triều với xu thế tăng dần và ở mức cao hơn TBNN từ 0,1-0,2m./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết