Tiếng Việt | English

31/07/2017 - 14:55

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Sau năm 2018, người lao động có được nhận bảo hiểm xã hội một lần không?

Câu hỏi: Có nhiều ý kiến cho rằng, năm 2018, người lao động không được nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, cho tôi hỏi, có đúng vậy hay không?

Công nhân (Đức Hòa)


Ảnh minh họa. Nguồn: doisongphapluat.com

Trả lời:

BHXH tỉnh khẳng định, không có việc người lao động không được nhận trợ cấp BHXH một lần kể từ ngày 01/01/2018, vì:

Căn cứ Khoản 1, Điều 60 Luật BHXH năm 2014 quy định như sau:

“1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu”.

Bên cạnh đó, Khoản 1, Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định cụ thể vấn đề này như sau:

“1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật BHXH mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế”.

Quy định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2016. Hiện nay, chưa có quy định nào thay thế quy định nêu trên. Do đó, sang năm 2018, người lao động đáp ứng điều kiện theo quy định hiện hành vẫn nhận được BHXH một lần./.

Bảo hiểm Xã hội Long An

Từ ngày 10/7, Báo Long An phối hợp Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Long An mở chuyên mục Thông tin và Hỏi - Đáp về BHXH, bảo hiểm y tế trên trang 9 số báo thứ hai hàng tuần nhằm giải đáp những thắc mắc của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế. Mọi thắc mắc xin bạn đọc gửi thư về Văn phòng - BHXH tỉnh Long An, số 135 Quốc lộ 1, phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An hoặc email: ptchcbhxhla@gmail.com.

 

Chia sẻ bài viết