Tiếng Việt | English

29/04/2020 - 16:04

Sâu nặng nghĩa tình đồng đội 

Trong chiến tranh, nhiều người lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc để giành độc lập, tự do cho quê hương, dân tộc. Và khi trở về cuộc sống đời thường, họ lại viết tiếp những câu chuyện thấm đượm nghĩa tình đồng đội, góp phần tô thắm thêm trang sử vẻ vang của dân tộc.

Trọn nghĩa, vẹn tình

Những chàng trai, cô gái tuổi đời mới mười tám, đôi mươi hăng hái “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” ngày nào giờ đã thành ông, thành bà. Song, ký ức về những tháng năm gian khổ, hy sinh cùng đồng đội vẫn mãi còn. Khi trở về cuộc sống đời thường, họ luôn phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau cùng vượt qua khó khăn, gian khổ, vươn lên ổn định cuộc sống.

Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) huyện Đức Hòa, tỉnh Long An - Nguyễn Thị Hồng Hạnh cho biết: “Những người lính TNXP đã dành trọn tuổi thanh xuân cống hiến vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Trở về cuộc sống đời thường, nhiều người ốm đau, bệnh tật, kinh tế gia đình lâm vào cảnh khó khăn, rất cần sự giúp đỡ, động viên, chia sẻ của người thân, đồng đội và cộng đồng. Xác định được vấn đề này, Hội Cựu TNXP các cấp trong huyện vận động hội viên, nhà hảo tâm xây nhà tình thương, tình nghĩa, nghĩa tình đồng đội; hỗ trợ cây, con giống,... cho các cựu TNXP khó khăn. Đến nay, Hội Cựu TNXP huyện không còn hội viên thuộc diện hộ nghèo, có nhà tạm bợ”.

Hội Cựu Thanh niên xung phong huyện Đức Hòa đến thăm gia đình hội viên được hỗ trợ con giống

Điểm nổi bật trong công tác chăm lo đời sống hội viên Cựu TNXP huyện Đức Hòa là năm 2013 thành lập được Câu lạc bộ (CLB) Sản xuất, kinh doanh giỏi với 25 thành viên tham gia. Trong đó, tất cả thành viên đều là người có kinh tế khá giả, có người là chủ doanh nghiệp, người có hàng trăm hécta đất,... Mỗi năm, các thành viên trong CLB trích một phần lợi nhuận từ việc sản xuất, kinh doanh hỗ trợ cây, con giống, tặng quà tết cho hội viên khó khăn. Từ khi thành lập đến nay, CLB hỗ trợ cây, con giống cho hơn 40 hội viên và tặng hàng trăm phần quà tết cho các hội viên khó khăn với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng.

Trước đây, gia đình bà Nguyễn Hồng Em (hội viên Cựu TNXP xã An Ninh Đông) sống trong cảnh nghèo túng, nhà ở thì “trống trước, trống sau” vì công việc không ổn định, thu nhập bấp bênh. Chia sẻ khó khăn với gia đình bà Em, CLB Sản xuất, kinh doanh giỏi của Cựu TNXP huyện đã hỗ trợ gia đình bà 1 con bò giống trị giá 15 triệu đồng. Bà Em trải lòng: “Từ năm 2013 đến nay, từ con bò giống ban đầu, gia đình tôi phát triển lên được 9 con, trong đó bán 5 con để xây nhà. Không những thế, gia đình còn được hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà Đại đoàn kết, giờ đây, kinh tế gia đình ổn định, vươn lên thoát nghèo. Gia đình tôi rất cảm ơn tình cảm của Hội Cựu TNXP huyện dành cho hội viên khó khăn”.

Hiệu quả của phong trào

Thời gian qua, Hội Cựu Chiến binh (CCB) huyện Thủ Thừa xác định phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần nâng cao mức sống cho hội viên. Theo đó, Hội CCB huyện tận dụng các nguồn lực để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Hội CCB huyện phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện kịp thời đưa nguồn vốn đến với hội viên có nhu cầu vay, hiện tổng dư nợ trên 17 tỉ đồng; phối hợp Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn TP.HCM cho 29 hội viên vay vốn, với tổng số tiền 290 triệu đồng; xây dựng quỹ hội trên 1,25 tỉ đồng; huy động nguồn vốn nội bộ gần 750 triệu đồng,... Ngoài ra, Hội CCB huyện còn vận động xã hội hóa xây 31 căn nhà Đồng đội, Đại đoàn kết,... tặng hội viên khó khăn về nhà ở.

Chủ tịch Hội CCB huyện Thủ Thừa - Bùi Mạnh Quyết khẳng định: “Bây giờ, đời sống hội viên CCB được cải thiện rất nhiều, trên 88% thuộc hộ khá, giàu. Thời gian qua, Hội giảm 19/23 hộ nghèo, đạt 92,6%, 4 hộ còn lại chủ yếu thuộc dạng neo đơn, bệnh tật rất khó thoát nghèo. Điểm nổi bật trong việc nâng cao chất lượng đời sống hội viên là nhiều CCB có kinh tế khá, giàu chủ động đóng góp tiền, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho hội viên khó khăn; nhiều hội viên khó khăn nhưng rất giàu ý chí, nghị lực vươn lên thoát nghèo”.

Cựu chiến binh Huỳnh Văn Công (bìa trái) luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho các hội viên khi có nhu cầu làm chậu kiểng,
trồng hoa sứ,...

Không chỉ làm tốt công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo, hiện nay, Hội CCB huyện Thủ Thừa có rất nhiều mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi mang giá trị kinh tế cao như trồng bưởi da xanh, mai vàng, hoa sứ, rau ứng dụng công nghệ cao, thanh long,... CCB Huỳnh Văn Công, ngụ xã Tân Long, cho biết: “Trước đây, kinh tế gia đình khó khăn vì chỉ có 1ha đất trồng lúa cho thu nhập bấp bênh. Sau khi được Hội CCB huyện tạo điều kiện vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội để chuyển sang trồng hoa sứ, mai vàng và làm chậu kiểng, kinh tế gia đình khấm khá hơn. Giờ đây, mỗi tháng, gia đình thu nhập khoảng 20 triệu đồng. Gia đình tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật cho các CCB khi có nhu cầu. Từ khi kinh tế gia đình ổn định, tôi tích cực ủng hộ các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương như giúp đỡ gia đình chính sách, người nghèo, tiếp sức học sinh đến trường,...”.

Với tinh thần đoàn kết, chia sẻ khó khăn, tương trợ lẫn nhau, những chàng trai, cô gái năm nào luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ giữa đời thường để cùng vươn lên ổn định cuộc sống. Những hành động, nghĩa cử cao đẹp ấy là bài học để thế hệ hôm nay học tập và làm theo./.

Với tinh thần đoàn kết, chia sẻ khó khăn, tương trợ lẫn nhau, những chàng trai, cô gái năm nào luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ giữa đời thường để cùng vươn lên ổn định cuộc sống”.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết