Tiếng Việt | English

01/03/2018 - 23:10

Sau tết, mai về với vườn

Sau tết, những cây mai rực rỡ sắc vàng trong những ngày tết lại được gửi về để chủ vườn chăm sóc, chờ năm sau lại tiếp tục khoe sắc.

Ông Nguyễn Văn Trí tỉa cành, chăm sóc mai cho khách sau tết

Ông Nguyễn Văn Trí tỉa cành, chăm sóc mai cho khách sau tết

Theo những người làm nghề “giữ” mai tại Đức Hòa, mai dễ trồng nhưng khó chăm sóc, đặc biệt là mai ghép, mai bonsai. Do đó, một số người chọn cách gửi mai nhờ người chăm sóc hộ để sang năm, cây cho nhiều hoa đúng vào dịp tết. Khách gửi mai thường không có thời gian chăm sóc hoặc do gia đình không có sân trống. Tại các nhà vườn, cây mai được chăm, bón, cắt, tỉa cẩn thận. Ông Võ Thành Long, ngụ ấp Chánh, xã Tân Phú, huyện Đức Hòa, bắt đầu nhận chăm sóc mai từ sau mùng 7 tháng Giêng. Các gốc mai được gửi đa phần là mai to, mai bonsai. Ông Long có trên 15 năm kinh nghiệm trồng mai, do đó, người dân địa phương, đặc biệt là những người yêu mai tại Đức Hòa đều tin tưởng và an tâm gửi mai cho ông chăm sóc. Tuy nhiên, do tuổi cao nên những năm gần đây, sau tết, ông chỉ nhận chăm sóc khoảng 30 gốc mai với giá từ 200.000 đồng - 1 triệu đồng/gốc/năm. Ông còn nhận ghép cành, tỉa nhánh và tạo dáng theo yêu cầu của khách. “Mai thường được kích thích cho ra hoa nhiều vào dịp tết nên sau tết, cây mất sức. Sau khi nhận mai, tôi cắt tàn, bỏ những bông còn sót, sau đó bón phân, tưới nước. Những cây bị nấm, phải thoa thuốc trị vào từng cành” - ông Long chia sẻ.

Võ Thành Long tỉa cành tạo dáng lại cho cây mai

Võ Thành Long tỉa cành tạo dáng lại cho cây mai

Những ngày này, nhiều người chở mai đến nhà ông Nguyễn Văn Trí (ấp Gò Sao, xã Tân Phú) gửi chăm sóc. Ông Trí cho biết: “Năm nay, tôi chỉ nhận chăm sóc 40 gốc, chủ yếu là gốc mai trung bình, mai bonsai, mai nhỏ, không nhận những cây quá to. Khách gửi mai tại vườn đều là khách hàng mua mai của gia đình nên việc chăm sóc cây cũng thuận tiện. Đối với mai để bàn, giá chăm sóc từ 70.000-100.000 đồng/cây/năm; mai to hơn để chưng trong nhà, trong sân có giá chăm sóc từ 200.000-600.000 đồng/cây/năm”.

Tùy thuộc vào kích thước và giá trị gốc mai mà giá chăm sóc khác nhau. Dù được chăm sóc, bón phân theo kinh nghiệm và kỹ thuật nhưng việc mai có trổ hoa đúng dịp tết hay không còn tùy thuộc vào thời tiết, do đó, những nhà vườn vẫn gặp vài trường hợp cây không cho hoa vào đúng dịp tết. Những trường hợp đó, nhà vườn thường giao cho khách những gốc mai khác với kích thước tương đương để mang về chưng trong dịp tết. Nhận chăm sóc mai, các nhà vườn luôn bảo đảm cây được chăm sóc, phát triển tốt, dáng đẹp theo yêu cầu khách hàng và được trả đúng hẹn để khách hàng chưng trong những ngày tết./.

Nhã Phương

Chia sẻ bài viết